Không phải ai ăn mướp đắng cũng tốt, cần biết kẻo 'hối không kịp'

Chọn thực phẩm 09/09/2019 05:00

Ăn mướp đắng không chỉ giúp giảm mỡ hiệu quả mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh tật như trị rôm sảy, viêm họng, cao huyết áp, tiểu đường… Tuy nhiên với một số người, mướp đắng 'chống chỉ định' bởi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Mướp đắng là thực phẩm được nhiều người lựa chọn để giảm cân và giải nhiệt ngày hè.Theo nghiên cứu, chất glycoside trong mướp đắng có tác dụng giảm đường trong máu, chữa trị bệnh tiểu đường và điều chỉnh cholesterol trong máu ở mức ổn định. Thường xuyên ăn mướp đắng không chỉ giúp giảm mỡ hiệu quả mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh tật như trị rôm sảy, viêm họng, cao huyết áp, tiểu đường…

Không phải ai ăn mướp đắng cũng tốt, cần biết kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hạt bổ thận tráng dương…

Tuy nhiên, với những người sau cần rất thận trọng khi ăn mướp đắng:

Người có vấn đề về hệ tiêu hóa

Ăn mướp đắng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe song nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề dạ dày.

Mướp đắng có thể độc hại cho tế bào gan ở thú vật, enzym gan tăng cao sau khi dùng mướp đắng. Các chất trong mướp đắng có khả năng thay đổi hình dáng tế bào gan.

Không phải ai ăn mướp đắng cũng tốt, cần biết kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 2

Ăn mướp đắng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe song nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề dạ dày. Ảnh minh họa: Internet

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, mướp đắng có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và làm hư thai, dẫn đế sinh non. Đồng thời mướp đắng có khả năng gây đột biến gen. Vì thế, phụ nữ có thai không nên sử dụng mướp đắng nhất là khi mang thai ở giai đoạn đầu.

Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì trong loại quả này có một số thành phần mang độc tính nhẹ có thể được truyền qua sữa mẹ.

Độc tính này không gây ảnh hưởng ở người lớn, nhưng lại có vấn đề với trẻ em vì vậy rất cần thận trọng khi sử dụng.

Người bị bệnh huyết áp thấp

Khổ qua là thực phẩm có tác dụng giảm huyết áp chính vì thế bạn không nên ăn quá nhiều sẽ dẫn đến huyết áp thấp gây đau đầu, chóng mặt đặc biệt đối với những bệnh nhân có huyết áp thấp thì nên hạn chế sử dụng sẽ tốt hơn.

Không phải ai ăn mướp đắng cũng tốt, cần biết kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 3

Theo các con số thống kê từ các cơ sở y tế cho thấy mướp đắng có thể cản trở quá trình kiểm soát lượng đường huyết trong và sau khi phẫu thuật. Vì vậy, phương pháp tốt nhất là nên ngừng ăn mướp đắng ít nhất 2 tuần trước và sau thời gian phẫu thuật dự kiến. Ảnh minh họa: Internet

 

Người bị bệnh gan, thận

Mướp đắng rất khó tiêu, có thể gây đầy hơi nên người bị bệnh gan và thận cần tránh ăn loại quả này. Những người bị thiếu men G6PD (loại men có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa của tế bào hồng cầu) cũng nên tránh xa loại rau có vị đắng này.

Người có tiền sử huyết áp thấp

Thành phần tạo ra tính hạ đường trong mướp đắng gồm: Charantin, Polypeptid-P và Vicine. Cơ chế tác dụng bao gồm gồm giảm đường huyết và cải thiện dung nạp glucose. Nghiên cứu hạ đường ở thú vật được thực hiện ở chuột và thỏ cải thiện dung nạp glucose, giữ được tính hạ đường sau khi ngưng dùng mướp đắng 15 ngày đồng thời giảm luôn cholesterol.

Một báo cáo cho thấy mướp đắng làm chậm tiến trình bệnh võng mạc (biến chứng bệnh tiểu đường) ở chuột bị tiểu đường khi uống cao quả mướp đắng. Nhưng ít nhất cũng có một nghiên cứu trên động vật không thấy tác dụng hạ đường ở chuột bị bệnh tiểu đường khi cho uống dạng bào chế đông khô mướp đắng trong 6 tuần.

Sau phẫu thuật ăn mướp đắng sẽ cản trở quá trình kiểm soát lượng đường huyết

Theo các con số thống kê từ các cơ sở y tế cho thấy mướp đắng có thể cản trở quá trình kiểm soát lượng đường huyết trong và sau khi phẫu thuật.

Vì vậy, phương pháp tốt nhất là nên ngừng ăn mướp đắng ít nhất 2 tuần trước và sau thời gian phẫu thuật dự kiến.

Không phải ai ăn mướp đắng cũng tốt, cần biết kẻo 'hối không kịp' - Ảnh 4

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, mướp đắng có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và làm hư thai, dẫn đế sinh non. Đồng thời mướp đắng có khả năng gây đột biến gen. Vì thế, phụ nữ có thai không nên sử dụng mướp đắng nhất là khi mang thai ở giai đoạn đầu. Ảnh minh họa: Internet

Người bị bệnh thiếu men (enzyme) G6PD ăn mướp đắng gây đau đầu, sốt

Bệnh thiếu men là bệnh di truyền phổ biến do cơ thể không đủ men glucose-6-phosphate giúp tế bào hồng cầu hoạt động bình thường.

Người bệnh thiếu men G6PD sau khi ăn mướp đắng sẽ xuất hiện các triệu chứng thiếu máu, đau đầu, sốt, đau dạ dày, thậm chí bị hôn mê hơn. Đặc biệt, độc tố vicine trong mướp đắng có khả năng gây ngộ độc tầm đậu (favism), một hội chứng cấp tính gây ra triệu chứng nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê.

Cách chọn mướp đắng an toàn

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để chọn mướp đắng ngon, an toàn, bạn đừng vội chọn những quả mướp đắng màu xanh mướt, đậm, thân phình to, dan láng bóng vì có thể chúng đã được bón nhiều đạm, chất kích thích sinh trưởng, gây nhiễm độc khi ăn.

Nên chọn những quả mướp đắng có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti sẽ đảm bảo cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Muốn xào mướp đắng bớt đắng lại giòn ngon, đừng bỏ lỡ mẹo hay này

Mướp đắng (khổ qua) là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được vì vị đắng bên trong. Dưới đây là mẹo hay giúp làm giảm bớt vị đắng của mướp đắng.

TIN MỚI NHẤT