Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những thực phẩm không nên mua ở siêu thị, kẻo mang bệnh vào người lúc nào chẳng hay

Chọn thực phẩm 25/07/2024 05:00

Nếu bạn thường xuyên mua thực phẩm cho gia đình ở siêu thị thì nên bỏ qua những món dưới đây. Vì chúng không còn dinh dưỡng thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Một bà nội trợ thông minh sẽ không bao giờ tự ‘rước bệnh vào nhà’ vì biết né những thực phẩm này trong siêu thị.

Dưới đây là danh sách những thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên tham khảo ngay nhé!

Hải sản đông lạnh giảm giá

Hải sản là món mà nhiều người yêu thích. Khi thấy sản phẩm được giảm giá, chắc chắn có người sẽ muốn mua về để thưởng thức. Tuy nhiên, hải sản được giảm giá có thể là do chúng đã để quá lâu, phần thịt không còn chắc. Khi mang về chế biến thì hương vị sẽ không còn được tươi ngon và giá trị dinh dưỡng cũng giảm.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những thực phẩm không nên mua ở siêu thị, kẻo mang bệnh vào người lúc nào chẳng hay - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thịt xay sẵn

Thịt xay sẵn là thực phẩm mà nhiều chị em sẽ mua vì tiện lợi, về nhà không mất công băm hay xay lại còn có thể chế biến thành nhiều món ngon.

Những khay thịt xay có thể trông bắt mắt nhưng bạn không biết chúng được làm từ loại thịt nào, có đảm bảo tươi ngon hay không. Thịt xay rất có khả năng được làm từ các mẩu thịt vụn, mỡ, thịt để lâu không bán được.

Thịt lợn tươi đóng hộp

Thịt lợn tươi trong siêu thị có thể gặp vấn đề nghiêm trọng. Theo nghiên cứu của Đại học bang Iowa năm 2012, lợn thường được cho ăn nhiều kháng sinh trong quá trình nuôi, dẫn đến dư lượng kháng sinh cao và sự xuất hiện của vi khuẩn kháng thuốc MRSA. Vi khuẩn này hiện đang có tỷ lệ tử vong cao hơn cả bệnh AIDS.

Đồ hộp

Mặc dù thực phẩm đóng hộp được coi là hợp vệ sinh nhờ phương pháp thanh trùng, nhưng bao bì đồ hộp có thể chứa bisphenol A, một chất hóa học có thể hòa tan vào thực phẩm. Bisphenol A có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như phát triển bất thường của hệ thống sinh sản, rối loạn tiết insulin dẫn đến tiểu đường, và nguy cơ bệnh tim mạch. Vì vậy, bạn nên tránh các sản phẩm đóng hộp có bao bì chứa chất này.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những thực phẩm không nên mua ở siêu thị, kẻo mang bệnh vào người lúc nào chẳng hay - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trái cây gọt sẵn 

Siêu thị thường bày bán rất nhiều loại hoa quả tươi, trong đó có cả loại hoa quả gọt sẵn. Chúng được cắt thành những miếng vừa ăn, xếp vào khay và bọc kín. Những loại này nhìn bề ngoài khá tươi ngon. Bạn chỉ cần mua về là có thể thưởng thức ngay. Giá thành của loại này cũng tương đối tốt. Tuy nhiên, so với vẻ ngoài bắt mắt, chất lượng của chúng không tốt như bạn nghĩ.

Phần trái cây cắt sẵn thực tế có thể là phần còn lành lặn của những quả bị dập hoặc có dấu hiệu hỏng.

Thịt bò chứa kháng sinh

Thịt bò là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là trong các món burger. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ năm 2010, gia súc thường được cho ăn nhiều thuốc kháng sinh và thuốc tẩy giun sán. Nếu các loại thuốc này không được phân hủy hoàn toàn, chúng có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua việc tiêu thụ thịt, gây hại cho thận và hệ thần kinh.

Salad trộn sẵn

Các nhà nghiên cứu vi khuẩn cảnh báo rằng, thức ăn nguy hiểm nhất có trong siêu thị là salad đã được chế biến sẵn và đóng gói. Mặc dù trên bao bì luôn có dòng chữ “có thể dùng ngay”, thì salad vẫn là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho đường ruột. Bởi lẽ rau được hái lên và được xử lí như thế nào vẫn là một… ẩn số, nhất là khi salad không hề được xử lí qua nhiệt.

Bột yến mạch chứa kim loại nặng

Bột yến mạch đã trở thành một lựa chọn dinh dưỡng phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, bột yến mạch ăn liền thường không chỉ ngọt hơn mức cần thiết mà còn chứa lượng kim loại nặng, đặc biệt là thủy ngân từ xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao. Điều này không chỉ làm tăng lượng calo mà còn gây hại cho sức khỏe.

Rau diếp nhiễm độc

Rau diếp là loại rau phổ biến và được yêu thích vì hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, do nước tưới bị ô nhiễm, rau diếp có thể bị nhiễm độc, đặc biệt là khi cần lượng nước tưới lớn. Để đảm bảo an toàn, nên chọn rau diếp có màu sắc bình thường và tránh những loại có màu sắc bất thường.

Vấn đề an toàn thực phẩm đang ngày càng trở nên nghiêm trọng trên toàn cầu. Để đảm bảo thực phẩm an toàn, việc kiểm soát từ nguồn gốc và trách nhiệm của từng nhà sản xuất là rất quan trọng, bởi vì điểm cung cấp thực phẩm rộng lớn và có sự tham gia của nhiều bên liên quan.

Đây chính là những thực phẩm khá phổ biến trong gia đình, thế nhưng khi mua ở siêu thị chúng không còn dinh dưỡng ngược lại còn dễ khiến độc tố xâm hại vào cơ thể. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe gia đình một cách toàn diện bạn nên bỏ qua những sản phẩm trên nhé!

Mẹ dặn: Đi chợ gặp những loại rau củ này nhớ phải mua ngay, chúng vừa ngon vừa bổ dưỡng, lại ít bị 'ngậm độc'

Nếu muốn bảo vệ sức khỏe gia đình thì bạn tuyệt đối không nên bỏ qua những loại rau củ này khi đi chợ. Chúng không những mang đến nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà lại ít bị ‘tẩm thuốc’.

TIN MỚI NHẤT