3 loại củ quả ‘ít ngậm’ hóa chất nhất, bán quanh năm ở chợ Việt, vừa rẻ lại ‘siêu’ dinh dưỡng nhưng nhiều người không biết

Chọn thực phẩm 02/07/2024 11:50

Có những loại củ quả rẻ tiền nhiều người lầm tưởng rằng sẽ không đảm bảo an toàn hoặc không có dinh dưỡng. Tuy nhiên, cũng có những loại rẻ tiền lại cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Khi thực phẩm bẩn đang bủa vây, việc lựa chọn cơ sở mua hàng uy tín bạn cũng nên ‘bỏ túi’ danh sách những thực phẩm vừa ngon - bổ -rẻ dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho gia đình nhé!

Bắp ngô

Có thể nói loại quả này khá quen thuộc với người Việt. Bạn có thể dùng bắp ngô để chế biến món ăn hoặc có thể luộc ăn cũng rất ngon. Đây là thực phẩm vừa rẻ, ngon lại giàu chất dinh dưỡng. Ngô có thể cần nhiều phân bón để phát triển nhưng người ta lại không tìm thấy nhiều dư lượng các loại thuốc trừ sâu hay kích thích tăng trưởng trong hạt ngô.

3 loại củ quả ‘ít ngậm’ hóa chất nhất, bán quanh năm ở chợ Việt, vừa rẻ lại ‘siêu’ dinh dưỡng nhưng nhiều người không biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khi chọn mua ngô bạn chỉ cần lưu ý những bắp ngô còn tươi, hạt đều, lớp vỏ còn nguyên vẹn. Ngô càng tươi, càng luộc sớm càng giữ được độ ngọt và giòn. Vậy đấy, nhưng nhiều người vẫn nghĩ loại quả rẻ tiền này lại không có dinh dưỡng.

Hành tây

Hành tây xuất hiện nhiều trong các món ăn gia đình, từ ăn sống đến làm các món ăn hàng ngày, hành tây đều mang đến cho bạn một bữa ăn chuẩn vị. Loại củ này không có nhiều mối đe dọa về sâu bệnh, đồng nghĩa với việc chúng được phun ít thuốc trừ sâu hơn khi trồng. Bạn chỉ cần chọn những củ hành căng, không dập nát và quá nặng mùi hành. Hành có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát.

Quả dứa

Dứa có lớp vỏ dày, ngăn các loại thuốc phun bên ngoài thấm vào ruột dứa. Khi mua dứa, nên chọn dứa chín vừa phải, không quá chín bởi dứa chín dễ bị nát và lên men.

Ngoài việc ăn sống, bạn cũng có thể ép nước, chế biến các món ăn khác. Với vị chua chua ngọt ngọt của dứa thì kết hợp với món ăn nào cũng vô cùng ‘bắt cơm’.

Bạn có thể bảo vệ dứa trong tủ lạnh để dùng được lâu hơn.

3 loại củ quả ‘ít ngậm’ hóa chất nhất, bán quanh năm ở chợ Việt, vừa rẻ lại ‘siêu’ dinh dưỡng nhưng nhiều người không biết - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Mẹo hay ‘đánh bay’ hóa chất có trong thực phẩm

Ngoài việc chọn thực phẩm ít hóa chất, dưới đây còn có mẹo hay giúp bạn tẩy sạch hóa chất có trong thực phẩm.

Ngâm và rửa

Thuốc trừ sâu có trong rau khó tan trong nước nên phương pháp ngâm và rửa chỉ có thể loại bỏ một phần thuốc trừ sâu. Tuy nhiên rửa nước vẫn là phương pháp cơ bản để loại bỏ các chất bẩn và dư lượng thuốc trừ sâu khác trên rau, quả. Cách này chủ yếu có thể dùng cho các loại rau ăn lá như rau muống, tỏi tây, xà lách, cải thảo, rau mùi.

Chần qua nước nóng

Hầu hết các loại thuốc trừ sâu trên rau quả đều dùng để diệt côn trùng, chất này dễ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao nên việc dùng nước sôi để tráng rau quả rất hiệu quả trong việc loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một khuyết điểm lớn là nhiều loại rau củ quả sẽ bị héo sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao nên các loại rau lá xanh sẽ thích hợp hơn khi dùng cách này như rau cải bó xôi, rau diếp, rau mùi, cải xoăn, cần tây, bắp cải, súp lơ, ớt, đậu, súp lơ…

Rửa bằng baking soda và bột mì

3 loại củ quả ‘ít ngậm’ hóa chất nhất, bán quanh năm ở chợ Việt, vừa rẻ lại ‘siêu’ dinh dưỡng nhưng nhiều người không biết - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bột mì có tính hấp phụ tương đối mạnh, có thể hút các tạp chất và bụi bẩn khác nhau trong rau quả. Đặc biệt đối với việc phân hủy thuốc trừ sâu có chứa phốt pho, nên rửa bằng baking soda là tốt nhất. Đối với nho, anh đào và các loại trái cây khác, bạn cho một ít bột mì vào nước pha baking soda để tăng độ sánh của nước, ngâm khoảng 15 phút rồi lắc qua lắc lại nho để rửa sạch, cuối cùng rửa sạch lại với nước. Cách này rất hiệu quả trong việc loại bỏ thuốc trừ sâu, vi sinh vật, tạp chất…

Mẹo chọn chôm chôm ngon, tróc vỏ, dày cùi, đừng vội nhìn vào hình thức đẹp, hãy ‘bỏ túi’ ngay bí quyết này

Chôm chôm là loại quả nhiệt đới giàu dưỡng chất, ngon ngọt nên được nhiều người ưa chuộng khi đến mùa. Việc lựa chọn những quả chôm chôm ngon cũng không phải là quá khó nếu bạn ‘bỏ túi’ ngay những bí quyết này.

TIN MỚI NHẤT