Con nhiễm bệnh từ nụ hôn của người thân, mẹ Việt hoảng loạn khi miệng bé chảy máu không ngừng

Chăm sóc con 01/10/2019 13:00

Những gì xảy ra trong 26 ngày qua với con trai chị Diễm Thúy sẽ khiến chị nhớ mãi không quên.

"Nụ hôn thần chết" là có thật bởi trên thực tế bao năm qua, rất nhiều nụ hôn tình cảm đến từ cha mẹ, người thân đã tước đoạt đi sự sống của những đứa trẻ sơ sinh vô tội hay để lại di chứng nặng nề cho bé. Mới đây nhất bài chia sẻ của bà mẹ trẻ Trần Thị Diễm Thúy (sinh năm 1997) về chính trường hợp con trai chị khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa xôn xao, thương xót.

Chị Diễm Thúy hiện đang sinh sống tại Đài Loan cùng chồng và cậu con trai 1,5 tuổi - bé Minhiy. Sự việc khủng khiếp xảy ra vào đầu tháng 9 vừa qua khiến cho cả gia đình chị Diễm ám ảnh và với bản thân bà mẹ như chị chắc hẳn là bài học sâu sắc suốt đời không bao giờ quên.

Con nhiễm bệnh từ nụ hôn của người thân, mẹ Việt hoảng loạn khi miệng bé chảy máu không ngừng - Ảnh 1

Gia đình chị Diễm Thúy và bé Minhiy lúc chưa bị bệnh.

Kể về chuyện xảy ra ngày hôm ấy, chị Diễm không thể không đau lòng: "Hôm ấy là khoảng 3h chiều, mình phát hiện Minhiy bị sốt cao lắm, tầm 40 độ luôn. Mình vội vàng ẵm con đi bệnh viện cấp cứu thì được bác sĩ nói rằng cho con uống thuốc hạ sốt rồi theo dõi. Nghe lời bác sĩ, vợ chồng mình cho con trở về nhà".

Nhưng kỳ lạ thay vài ngày sau con chị Thúy vẫn sốt cao. Linh tính người mẹ lo sợ có điều chẳng lành nên vợ chồng chị lại ôm con đến một bệnh viện lớn khác. Lần này các bác sĩ cũng chỉ bảo con bị sốt bình thường.

3 lần đầu tới 3 bệnh viện khác nhau, đều cho kết quả như nhau. 3 lần sau đến cùng 1 bệnh viện khác, thực hư bệnh tình bé mới ngã ngũ.

"Cuối cùng khi nhập viện tại một bệnh viện khác, bác sĩ mới phát hiện con bị nhiễm Virus herpes simplex từ người lớn. Bác sĩ hỏi rằng có cho bé tiếp xúc với người lạ không. Mình nói không, con chỉ ở nhà với người trong gia đình có bố mẹ và bà thôi. Bác sĩ nói khả năng con được người thân trong gia đình bị nhiễm khuẩn rồi hôn, lây qua đường nước bọt. Lúc đó mình sững sờ cả người.

Rất may, bác sĩ cũng nói luôn Minhiy chỉ là trường hợp bị nhẹ, có nhiều bé bị ảnh hưởng đến nội tạng".

Con nhiễm bệnh từ nụ hôn của người thân, mẹ Việt hoảng loạn khi miệng bé chảy máu không ngừng - Ảnh 2

Dù là trường hợp nhẹ nhưng những gì mà con trai phải chịu đựng đều khiến chị Diễm Thúy đau từng khúc ruột. Theo đó, khi cậu bé bị bệnh nước miếng chảy liên tục, miệng bốc mùi hôi thôi, người ngồi phía xa cũng có thể ngửi thấy.

Ngoài ra miệng bé còn nổi mụn, nướu sưng che hết phần phần răng. Máu thì tuôn chảy không ngừng chùi ướt đẫm rất nhiều khăn giấy. Mỗi sáng bé ngủ dậy là mồm miệng máu đông cứng. Cứ uống sữa vào là ói. Sữa phải để lạnh mới uống được. "Nếu chùi khăn mà không cẩn thận là máu chảy ướt hết áo. Ám ảnh lắm!" - bà mẹ trẻ đau lòng nhớ lại.

Con nhiễm bệnh từ nụ hôn của người thân, mẹ Việt hoảng loạn khi miệng bé chảy máu không ngừng - Ảnh 3

Tình trạng máu chảy của Minhiy được mẹ chụp lại.

Rất may, sau một thời gian điều trị tại bệnh viên, bé Minhiy đã được về nhà và duy trì uống thuốc 1 tuần để triệt để vi khuẩn. Sau 1 vài giờ, chị Diễm Thúy lại rửa tay kháng khuẩn cho con, 3 tháng nữa bé được tái khảm tổng quát.

Con nhiễm bệnh từ nụ hôn của người thân, mẹ Việt hoảng loạn khi miệng bé chảy máu không ngừng - Ảnh 4

Hiện tại sức khỏe của của bé đã bình ổn.

"Hiện giờ những người trong nhà không ai dám hôn con nữa. Thương lắm thì chỉ dám hôn tai con thôi. Mình cũng suy nghĩ kĩ lắm mới dám chia sẻ những điều này để mong là bài học cảnh giác cho các mẹ khác", chị Diễm Thúy thổ lộ.

Con nhiễm bệnh từ nụ hôn của người thân, mẹ Việt hoảng loạn khi miệng bé chảy máu không ngừng - Ảnh 5

Virus Herpes Simplex loại 1 (HSV-1) gây các bệnh ở miệng, họng, mặt, mắt và nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương nhưng cũng có thể gây ra mụn rộp ở bộ phận sinh dục.HSV–1 rất dễ lây và có nguy cơ truyền qua đường miệng như hôn, dùng chung các dụng cụ như ống hút, thìa... tiếp xúc qua đường sinh dục hoặc qua da.

Trong một số trường hợp hiếm hoi thì HSV–1 có thể lây truyền từ người mẹ bị nhiễm sang trẻ sơ sinh trong khi sinh. Sau khi sinh, đứa trẻ có nguy cơ nhiễm HSV-1 nếu bị một người nhiễm bệnh hôn hoặc do bú mẹ nếu trên ngực người mẹ xuất hiện vết rộp.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo về việc hôn hít trẻ có thể lây bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh viêm não hay viêm màng não.

Bệnh viêm não, viêm màng não do virus Herpes gây ra. Virus này sẽ xâm nhập cơ thể trẻ qua đường niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng trẻ, sau đó sẽ lên não, gây viêm não, ảnh hưởng đến toàn bộ não.

Các triệu chứng của bệnh viêm não do virus Herpes ở trẻ nhỏ thường là đau đầu, nôn ói, hay quên, quấy khóc, thay đổi tính tình… Bệnh xảy ra rải rác, không thành dịch, thường diễn tiến nặng, có thể gây tử vong hoặc để lại nhiều di chứng, khiến trẻ khó thích nghi với cuộc sống sau này.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo thêm, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, các mẹ nên có những biện pháp từ chối khéo bằng cách đưa tay của trẻ cho mọi người hôn thay vì hôn miệng, hôn má và dặn dò người thân, bạn bè nên rửa tay sạch trước khi bế, ẵm trẻ.

Một số trường hợp bị bệnh truyền nhiễm, bệnh viêm gan, bệnh về hô hấp, kiết lị, bệnh lao phổi hay răng miệng cũng tuyệt đối không cho tiếp xúc với trẻ sơ sinh đặc biệt là khoảng từ 1-2 tháng chào đời vì đây là khoảng thời gian cơ thể trẻ rất nhạy cảm, sức đề kháng yếu nên dễ mắc bệnh.

Trong trường hợp sau khi được người lớn hôn, trẻ có các triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi, bú kém, quấy khóc, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được kiểm tra ngay.

Trẻ sơ sinh không chịu ngủ: Nguyên nhân và hướng xử trí hiệu quả

Trẻ sơ sinh không chịu ngủ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nắm rõ được nguyên nhân ở bé mẹ sẽ có hướng xử trí chính xác.

TIN MỚI NHẤT