Cứ thấy con ngoan được vài hôm lại quấy khóc, bám mẹ không rời, các mẹ đã biết đến tuần "khó ở" chưa?

Bài học làm mẹ 20/10/2019 13:00

Có thể các mẹ không tin nhưng tất cả các em bé đều trải qua những tuần khủng hoảng giống nhau theo từng độ tuổi. Đó là những tuần các mẹ bị nhấn chìm trong nước mắt, sự cáu kỉnh và đeo bám của bé.

Trong suốt 35 năm nghiên cứu sự tương tác giữa mẹ và bé, Hetty van de Rijt và Frans Plooij - các bác sĩ nhi khoa Hà Lan - đã quan sát các giai đoạn nhất quán của trẻ sơ sinh mà các bà mẹ xác nhận rằng đó là những giai đoạn "rất khó khăn". Các giai đoạn này được biết đến với 3 chữ "C": Clinginess (Đeo bám), Crankiness (Cáu kỉnh) và Crying (khóc). Và đây là những đặc trưng để nhận biết khi bé bước vào tuần khủng hoảng - Wonder Weeks.

Theo nghiên cứu của Hetty thì mỗi tuần khủng hoảng là một bước nhảy vọt về tinh thần của bé. Nó kéo dài từ một hoặc hai ngày, cho đến vài tuần. Những giai đoạn khó khăn này phản ánh những thay đổi xảy ra trong não của bé. Vì vậy, trong khoảng thời gian này bé có dấu hiệu cần được cha mẹ giúp đỡ và bạn sẽ nhận ra rằng việc nuôi dạy con khó khăn hơn bạn tưởng tượng rất nhiều.

Cứ thấy con ngoan được vài hôm lại quấy khóc, bám mẹ không rời, các mẹ đã biết đến tuần 'khó ở' chưa? - Ảnh 1

Trong khoảng thời gian này bé có dấu hiệu cần được cha mẹ giúp đỡ và bạn sẽ nhận ra rằng việc nuôi dạy con khó khăn hơn bạn tưởng tượng rất nhiều (Ảnh minh họa).

Tuần khủng hoảng của bé - Tuần quay cuồng của mẹ

Mẹ có thể nhận biết các biểu hiện của bé khi bước vào tuần khủng hoảng như sau:

- Bé khóc nhiều hơn, bám bố/mẹ không rời.

- Tâm trạng thất thường: đang vui tự nhiên cáu hoặc ngược lại.

- Chán ăn, biếng bú.

- Khó ngủ và thường tỉnh giấc, giấc ngủ không sâu. Ngủ muộn hơn, dậy sớm hơn.

- Dễ trở nên cáu gắt, bực bội, ỉ ôi không lý do.

- Mút tay nhiều hơn.

- Muốn được mẹ vỗ về, âu yếm.

Bảng dự đoán tuần khủng khoảng của bé

Cứ thấy con ngoan được vài hôm lại quấy khóc, bám mẹ không rời, các mẹ đã biết đến tuần 'khó ở' chưa? - Ảnh 2

Màu xanh đậm biểu thị tuần khủng hoảng của trẻ.

Thường thì tuần khủng hoảng sẽ tính theo ngày dự sinh của bé. Các bé sinh non, mẹ nên tính theo ngày sinh dự kiến chứ không phải theo ngày sinh bé. Mẹ lưu ý rằng tuần khủng hoảng có thể xê dịch sớm hoặc muộn hơn theo bảng tiêu chuẩn. Quan trọng là mẹ nhận biết được những triệu chứng của bé bên cạnh các mốc phát triển kĩ năng con để biết con có đang rơi vào tuần khủng hoảng hay không. Nhờ đó, mẹ sẽ đỡ stress hơn, bớt đi những lo lắng không cần thiết khi thấy trẻ quấy khóc thường xuyên không rõ nguyên nhân.

Vậy làm thế nào để có thể vượt qua được tuần khủng hoảng?

- Cho bé đi ngủ vào buổi tối sớm hơn bình thường 30 – 45 phút.

- Không nên ép bé ăn vì đây chỉ là giai đoạn biếng ăn sinh lý. Khi nó đi qua, bé sẽ ăn lại như bình thường. Trong giai đoạn này, bạn chỉ cần bé ăn khi bé đói và đòi bú hoặc ăn.

Cứ thấy con ngoan được vài hôm lại quấy khóc, bám mẹ không rời, các mẹ đã biết đến tuần 'khó ở' chưa? - Ảnh 3

- Bế bồng, ôm ấp, vỗ về, yêu thương nhiều hơn cũng là cách xoa dịu bé. Hoặc bạn có thể chơi cùng con các trò chơi kỹ năng mà bé đang học.

- Khi bé quấy khóc, hãy giúp bé quên đi sự khó chịu bằng cách mát xa cho bé, cho bé đi tắm, nghịch nước, hoặc cho bé ra ngoài chơi.

Điều quan trọng cha mẹ cần nhớ rằng tuần khủng hoảng không phải là tuần con bị bệnh hay hư đốn, nhõng nhẽo. Đây chỉ là quãng thời gian khó khăn khi bé đang rèn luyện và phát triển các kỹ năng của mình. Điều tốt nhất cha mẹ cần làm trong những tuần khủng hoảng là lắng nghe con và thuận theo tự nhiên, bởi sau một cơn mưa dầm - wonder weeks - là trời lại khô rang nắng ấm - sunny week, bé lại trở về là em bé đáng yêu, dễ thương với những tiến bộ vượt bậc của cha mẹ.

Con gái 12 tuổi khóc nức nở trong phòng, mẹ hỏi không nói nguyên do mà chỉ tay vào bố

Khi cô Liu hỏi chồng, ông không nói gì, ái ngại nhìn xuống đất.

TIN MỚI NHẤT