Con gái 12 tuổi khóc nức nở trong phòng, mẹ hỏi không nói nguyên do mà chỉ tay vào bố

Bài học làm mẹ 17/10/2019 13:00

Khi cô Liu hỏi chồng, ông không nói gì, ái ngại nhìn xuống đất.

Bố và con gái thường có mối quan hệ thân thiết mà nhiều người cho rằng giống như những cặp "tình nhân" kiếp trước "đầu thai kiếp này" để được ở bên nhau. Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiết, tình cảm chỉ nên thể hiện khi bé còn nhỏ, khi con gái đã lớn dần, giữa bố và con gái cần có những khoảng cách nhất định để bé hiểu được vấn đề về giới tính.

Mới đây, câu chuyện của bà mẹ tên Liu (Trung Quốc) thực sự khiến nhiều bậc cha mẹ khác nhận đó làm bài học lớn. Cụ thể, hôm chủ nhật vừa qua, khi bà Liu đi chợ mua rau về đến nhà thì nghe thấy tiếng con gái đang khóc trong phòng. Bà vội mở cửa lao đến để hỏi nguyên do nhưng con gái 12 tuổi vẫn tiếp tục khóc nức nở, không nói gì chỉ chỉ tay vào người bố đang đứng ở phía đầu giường.

Con gái 12 tuổi khóc nức nở trong phòng, mẹ hỏi không nói nguyên do mà chỉ tay vào bố - Ảnh 1

Bà Liu quay ra hỏi chồng đã có chuyện gì xảy ra nhưng ông cũng không nói một lời nào chỉ ái ngại nhìn xuống đất. Lo lắng nhưng không biết nguyên do là gì, bà Liu chỉ biết an ủi con gái ngừng khóc để dần dần hiểu rõ sự tình.

Một lúc sau, cô bé 12 tuổi mới ngừng cơn khóc, nghẹn ngào kể cho mẹ nghe. Thì ra cô bé đóng cửa phòng và thay quần áo nhưng vừa cởi quần áo ra thì bố mở cửa bước vào hỏi con gái có ăn trái cây không. Quá xấu hổ vì bố nhìn thấy cơ thể của mình, cô con gái đã bật khóc. "Con đã nói bố nhiều lần, vào phòng con phải gõ cửa mà bố cứ quên" - cô bé nói.

Sau đó, bà Liu lắng nghe lời chồng nói, ông nói rằng quen thói từ ngày con còn nhỏ, vào phòng không bao giờ phải gõ cửa. Giờ con lớn rồi ông chưa kịp thay đổi thói quen mà chỉ nghĩ rằng muốn hỏi con gái có muốn ăn trái cây hay không nên lao vào thôi.

Sau ngày hôm ấy, hai vợ chồng bà Liu đã ngồi lại nói chuyện với nhau rằng việc đứa con của mình đã lớn, cha mẹ cần gõ cửa trước khi vào phòng con là một việc cần phải làm. Cả hai cũng hứa với con gái sẽ không để việc này xảy ra một lần nữa nên cô bé gật đầu, vui tươi trở lại.

Bà Liu cũng đem câu chuyện này kể lại cho chị gái, người chị gái rất ủng hộ. "Đứa trẻ đã lớn phải có sự riêng tư, đặc biệt bé lại là con gái nữa, cơ thể đã phát triển và không thể cho người khác nhìn một cách tự do, kể cả bố" - chị gái bà Liu nói.

Con gái 12 tuổi khóc nức nở trong phòng, mẹ hỏi không nói nguyên do mà chỉ tay vào bố - Ảnh 2

Dạy con những khu vực cấm trên cơ thể, người khác không được chạm vào. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế câu chuyện của gia đình chị Liu nói trên đã từng xảy đến với không ít người mà không phải ai cũng nhận ra đúng đắn vấn đề. Việc đứa trẻ ngày một lớn dần và cần phải được tôn trọng sự riêng tư là điều đúng đắn, chính cha mẹ là người cẩn bảo vệ điều này cho trẻ.

- Chúng ta phải nâng cao nhận thức về giới tính của trẻ từ khi còn nhỏ. Đặc biệt, khi đưa con nhỏ đi tắm hay thay quần áo ở nơi công cộng, ở nhà, cha mẹ cần lựa chọn đúng người để cùng bé bước vào phòng tắm/nhà vệ sinh.

- Nói với con về việc cần phải đóng cửa khi thay quần áo, tránh ánh mắt của người khác giới.

- Cha mẹ cần giữ sự riêng tư cho mình trong chính căn nhà của mình, không thay quần áo trước mặt con, chuyện ân ái cần kín kẽ, không được để đứa trẻ tò mò mà thấy được...

TIN MỚI NHẤT