Vợ chồng nông thôn nên sinh bao nhiêu con, cần chú ý điều gì?

Xã hội 13/07/2024 10:19

Các gia đình ở nông thôn hiếm khi có kế hoạch rõ ràng khi có con. Một gia đình trung bình sẽ có 2 hoặc 3 con, chỉ có số ít gia đình sinh 1 con thường là những người có công việc ổn định như công chức hoặc những người làm trong cơ quan.

Quan niệm truyền thống của các cặp vợ chồng nông thôn về việc sinh con

Vợ chồng nông thôn nên sinh bao nhiêu con, cần chú ý điều gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Dưới góc nhìn của những người lớn tuổi, họ cho rằng trong gia đình cần có người đứng đầu. Nếu con đầu lòng là con gái thì sẽ tiếp tục sinh con. Nếu con thứ hai vẫn là con gái, một số gia đình sẽ cân nhắc việc sinh thêm.

Tại một ngôi làng nọ, có một cặp vợ chồng lần lượt sinh được năm cô con gái. Họ không bao giờ bỏ cuộc, nói rằng nhất định phải sinh được một bé trai. Có thể hình dung quan niệm truyền thống này đã ăn sâu vào tâm trí người dân nông thôn và không thể thay đổi ngay được.

Trong xã hội ngày nay, nam nữ đều bình đẳng, chủ trương không nên ưu tiên con trai hơn con gái. Những người lớn tuổi quan niệm tốt nhất là sinh một con trai và một con gái như vậy gánh nặng gia đình không quá nặng nề, con cái có thể được giáo dục, tu dưỡng tốt.

Cân nhắc khi vợ chồng ở nông thôn muốn sinh con

Điều kiện gia đình và khả năng tài chính

Ở nông thôn, điều kiện gia đình thường tương đối đơn giản, khả năng tài chính còn hạn chế. Các cặp vợ chồng nên quyết định có bao nhiêu con dựa trên điều kiện gia đình của họ. Nếu hoàn cảnh tài chính của gia đình khá giả và có đủ khả năng trang trải chi phí học tập và sinh hoạ, bạn có thể cân nhắc việc sinh nhiều con để làm phong phú thêm không

Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ khả năng sinh nhiều con thì hai vợ chồng có thể thỏa thuận chỉ sinh ít con để đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Vợ chồng nông thôn nên sinh bao nhiêu con, cần chú ý điều gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Môi trường và điều kiện sống

Môi trường và điều kiện sống ở nông thôn tương đối thoải mái, trẻ em được lớn lên trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, đối với các cặp vợ chồng, họ cần cân nhắc xem điều kiện sống của gia đình có đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhiều con hay không.

Nếu diện tích nhà ở có hạn, không thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, cặp vợ chồng có thể lựa chọn chỉ sinh ít con để có thể tận hưởng môi trường sống rộng rãi, thoải mái hơn.

Năng lực cá nhân và quan niệm giáo dục

Cả hai vợ chồng nên đánh giá đầy đủ khả năng cá nhân của mình và xem xét liệu họ có thể chăm sóc sự phát triển và giáo dục của nhiều con cùng một lúc hay không.

Suy nghĩ cá nhân

Vấn đề các cặp vợ chồng nông thôn có bao nhiêu con không chỉ bị ảnh hưởng bởi quan niệm truyền thống mà còn cần phải tính đến điều kiện thực tế của gia đình và khả năng cá nhân.

Với sự phát triển của thời đại và những thay đổi trong quan niệm xã hội, quan niệm trọng con trai hơn con gái dần bị loãng đi, quan niệm nam nữ bình đẳng ngày càng được coi trọng.

Tóm lại, không có câu trả lời tiêu chuẩn cố định về việc một cặp vợ chồng ở nông thôn nên có bao nhiêu con và cần được quyết định linh hoạt dựa trên hoàn cảnh cá nhân. Điều quan trọng là phải đưa ra quyết định dựa trên điều kiện thực tế và mong muốn cá nhân, đồng thời phải bỏ quan niệm truyền thống thiên vị con trai hơn con gái và theo đuổi quan niệm bình đẳng giữa nam và nữ trong hôn nhân và sinh con.

Chỉ bằng cách này, vợ chồng mới có thể đạt được sự đồng thuận về vấn đề sinh sản và cùng nhau tạo dựng một gia đình hạnh phúc.

Tưng bừng khai trương cửa hàng DannyGreen tại Ngã 6 Phù Đổng

Ngày 12/7 vừa qua, DannyGreen – thương hiệu nông sản hữu cơ chất lượng cao của Việt Nam – đã chính thức khai trương thêm cửa hàng mới tại 325 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM.

TIN MỚI NHẤT