Vì sao làng vận động viên Olympic Paris 2024 không lắp điều hòa?

Xã hội 26/07/2024 10:38

Mặc dù nhiệt độ vào tháng 7 tại Paris đôi khi tăng lên trên 40 độ C, chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vẫn tin tưởng rằng các vận động viên sẽ ngủ thoải mái trong phòng không có máy lạnh.

Là một phần trong mục tiêu biến Olympic Paris 2024 trở thành thế vận hội “xanh nhất” từ trước đến nay, ban tổ chức Olympic và Paralympic Paris 2024 quyết định không sử dụng điều hòa tại Làng vận động viên. Ông Laurent Michaud, Giám đốc Làng vận động viên, khẳng định điều hòa là không cần thiết.

“Với khả năng cách nhiệt của các tòa nhà, chúng tôi có thể giữ được hơi mát vào ban đêm cho đến tận sáng hôm sau và giúp duy trì nhiệt độ bên trong ở mức chấp nhận được” – Ông cho biết.

Vì sao làng vận động viên Olympic Paris 2024 không lắp điều hòa? - Ảnh 1
Làng vận động viên tại Olympic Paris 2024 không có điều hòa

Các phòng của vận động viên sử dụng vật liệu cách nhiệt hiệu suất cao và tấm che nắng, cũng như hệ thống ống nước ngầm kết nối với một nhà máy điện địa nhiệt tại địa phương, lấy nước mát từ bên dưới bề mặt vào mùa hè và nhiệt từ sâu dưới lòng đất vào mùa đông.

Ông nói thêm rằng họ ước tính ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài là 38 độ C, họ vẫn có thể giữ nhiệt độ bên trong ở mức 26-28 độ C với sự trợ giúp của quạt, yếu tố này đã được tính vào trong tính toán lượng khí thải carbon.

Theo Runner's World, so với hệ thống điều hòa không khí thông thường, công nghệ sàn địa nhiệt tại Làng vận động viên có thể giảm tổng lượng phát thải carbon gần một nửa.

Để giảm thiểu chất thải và chi phí vận chuyển, ban tổ chức cũng đã lựa chọn khung giường bằng bìa cứng có thể tái chế, có thể chịu được khoảng 140kg.

Trong kỳ Olympic lần này, Paris đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải nhà kính so với 2 kỳ trước đó là Rio 2016 và London 2012, ước tính trung bình là 3,5 triệu tấn CO2 xuống còn 1,75 triệu tấn. Đây sẽ là một kỳ thế vận hội “xanh” nhất trong lịch sử, phù hợp với thỏa thuận khí hậu Paris (Pháp).

Tất cả các địa điểm sẽ được kết nối bởi nhà điều hành lưới điện Enedis và được cung cấp bởi EDF với 100% điện tái tạo được tạo ra bởi các trang trại gió và năng lượng mặt trời. Mô hình năng lượng sáng tạo này – các sự kiện thể thao và văn hóa thường dựa vào máy phát điện diesel – cho phép Paris 2024 tránh được lượng khí thải carbon tương đương 13.000 tấn.

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 cũng lên kế hoạch sử dụng tối đa phương tiện công cộng. Các địa điểm có kết nối giao thông công cộng mạnh đã được ưu tiên. Các địa điểm tổ chức Thế vận hội tại Paris cũng được phục vụ bởi mạng lưới làn đường dành cho xe đạp dài 418km bao gồm 88km tuyến đường được bảo vệ mới.

Vì sao được cảnh báo vẫn có người "dính bẫy" lừa đảo online?

Nhiều người thường đặt câu hỏi tại sao khi các bài cảnh báo liên tục xuất hiện, vẫn có rất nhiều người dính phải những bẫy lừa đảo online. Điều này là do con người dễ bị sập "bẫy" thao túng tâm lý của kẻ gian.

TIN MỚI NHẤT