TP.HCM sẽ xử phạt nam tiếp viên Vietnam Airlines vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly

Xã hội 01/12/2020 23:14

Dù được yêu cầu tự cách ly tại nhà nhưng nam tiếp viên hàng không đã tiếp xúc gần với mẹ, bạn bè và làm lây lan virus SARS-CoV-2 cho nam giáo viên dạy tiếng Anh (BN1347), UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ pháp luật, bệnh nhân sai phạm đến đâu, xử lý đến đó.

Chiều 1/2, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Sở Y tế đã cung cấp thông về một số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết BN1342 trong những ngày cách ly tại cơ sở của hãng hàng không Vietnam Airlines, bệnh nhân đã vi phạm quy định cách ly khi tiếp xúc với một tiếp viên khác.

Sau khi về cơ sở tại nhà để cách ly, BN1342 lại tiếp xúc với một số người, đặc biệt đã lây nhiễm cho BN1347. Riêng bệnh nhân này, HCDC đã tiến hành xét nghiệm được 431 mẫu, có 2 trường hợp dương tính (bé trai 1 tuổi và 1 học viên đã được Bộ Y tế công bố là BN1348, BN1349), riêng các thành viên khác trong nhà của BN1347 hiện đã có kết quả âm tính.

TP.HCM sẽ xử phạt nam tiếp viên Vietnam Airlines vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly - Ảnh 1

Buổi thông tin về các ca nhiễm Covid-19 mới chiều 1/12

Trao đổi thông tin trong buổi họp báo, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu quy định, vi phạm đến đâu, xử lý đến đó theo quy định.

"Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ pháp luật, nếu bệnh nhân sai phạm đến đâu, xử lý đến đó", ông Từ Lương dẫn lời.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu chấp hành nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, nhất là công viên, chợ dân sinh, siêu thị... Đề nghị các quận 1, 3, 6, 7, 10, quận Tân Bình, quận Tân Phú rà soát thật kỹ, nếu thấy có nghi ngờ cần phải đóng cửa các nơi mà bệnh nhân đã công bố từng lưu trú, tiếp xúc.

Yêu cầu các quận trên xem xét tổ chức, giãn cách ở những khu vực có nguy cơ cao khi thật sự cần thiết, tiếp tục thực hiện nghiêm 8 tiêu chí an toàn của các ngành, nghề và đề nghị các cơ quan báo chí cân nhắc việc thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh để tránh gây hoang mang.

Về trường hợp 2 bệnh nhân 1348 và 1349 được Bộ Y tế công bố trong bản tin 18h ngày 1/12, 2 bệnh nhân này đều ở khu vực quận 6. Trao đổi thêm về vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Thảo - Chủ tịch UBND quận 6 cho biết hiện 3 khu vực (nhà bệnh nhân 1347, 1348, 1349) đã được phong tỏa để lấy mẫu xét nghiệm.

TP.HCM sẽ xử phạt nam tiếp viên Vietnam Airlines vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly - Ảnh 2

TP.HCM sẽ xử phạt nam tiếp viên Vietnam Airlines vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly - Ảnh 3

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời báo chí

"Ngay trong ngày 30/11, sau khi tiếp nhận thông tin về ca bệnh 1347, quận 6 đã đưa những trường hợp F1 đi cách ly tại trung tâm ở quận 6, đồng thời phong tỏa khu vực nhà của bệnh nhân 1347. UBND quận 6 cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm liên quan đến 3 bệnh nhân trên là 329 mẫu, cách ly tập trung là 23 người.

Về 4 giáo viên là F1 của BN1347 (tại trường Võ Văn Tần và Nguyễn Huệ, thuộc quận 6), UBND quận đã cho học sinh tạm dừng học 1/12 và sẽ nghỉ thêm 1-2 ngày tiếp để chờ kết quả xét nghiệm chi tiết hơn", bà Lê Thị Thanh Thảo nói.

Đến chiều nay, kết quả xét nghiệm đối với 4 cô giáo ở trường Võ Văn Tần và Nguyễn Huệ đã âm tính với SARS-COV-2, tuy nhiên vẫn chờ các quả xét nghiệm tiếp theo. UBND quận 6 cũng tiến hành khử khuẩn ở các khu vực xung quanh, đồng thời thông báo cho người dân thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế.

Trước đó, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh, Sở Y tế TP.HCM triển khai họp Giao ban trực tuyến khẩn cấp với 129 bệnh viện trên địa bàn gồm: 13 bệnh viện bộ/ngành, 55 bệnh viện công lập và 61 bệnh viện tư nhân.

Chỉ đạo tại cuộc họp, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị tất cả bệnh viện trên địa bàn TP cập nhật ngay các địa điểm, nơi BN1347 từng đến trên phiếu khai báo y tế. Nếu ai từng đến các địa điểm này trong mốc thời gian xác định mà có triệu chứng bệnh phải lập tức cách ly, xét nghiệm.

Ngoài kiểm soát người bệnh và thân nhân của bệnh nhân, PGS Tăng Chí Thượng đề nghị bệnh viện cần kiểm soát chặt những người mà bệnh viện ký hợp đồng như bảo vệ, nhân viên vệ sinh, nhân viên căn tin.

TP.HCM: Thêm 2 người nhiễm Covid-19, có trẻ mới 14 tháng tuổi

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo TP. HCM có thêm 2 trường hợp lây nhiễm SARS-CoV-2.