Tiêm filler làm mũi ở cơ sở thẩm mỹ 'chui', người phụ nữ rơi vào nguy kịch: Nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở

Xã hội 20/09/2024 15:43

Bệnh nhân nữ, 44 tuổi, vào cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi nhiều, tức ngực, khó thở, tình trạng bệnh xuất hiện sau khi bệnh nhân được tiêm thuốc tê (Lidocain) để tiêm filler mũi tại một cơ sở thẩm mỹ 'chui'.

Theo thông tin từ báo Sức khoẻ Đời sống, này 20/9, Bệnh viện TWQĐ 108, Khoa Cấp cứu bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 44 tuổi, vào cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi nhiều, tức ngực, khó thở, tình trạng bệnh xuất hiện sau khi bệnh nhân được tiêm thuốc tê (Lidocain) để tiêm filler mũi tại một cơ sở thẩm mỹ "chui".

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện TWQĐ 108 các bác sĩ kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn thấy huyết áp tụt thấp, độ bão hòa oxy máu không đảm bảo. Ngay lập tức bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi phản vệ độ III với Lidocain và được xử trí đồng thời theo cả hai phác đồ phản vệ và ngộ độc với thuốc tê, sử dụng vận mạch adrenalin và nhũ tương lipid 20% cùng các biện pháp hồi sức cấp cứu khác.

Sau khi tình trạng bệnh nhân tạm ổn định, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức, Bệnh viện TWQĐ 108 để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Tiêm filler làm mũi ở cơ sở thẩm mỹ 'chui', người phụ nữ rơi vào nguy kịch: Nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở - Ảnh 1
Bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân sốc phản vệ sau ngộ độc thuốc tê khi tiêm filler mũi - Ảnh: Sức khoẻ Đời sống

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tiến triển nặng tổn thương đa cơ quan (hô hấp, cơ tim, gan, rối loạn đông máu), phải kết hợp nhiều thuốc vận mạch với liều cao tăng dần, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân đã được hồi sức tích cực, thông khí nhân tạo xâm nhập, siêu lọc máu liên tục kết hợp với thuốc vận mạch và nhũ tương lipid 20%. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh cải thiện tốt, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, chuyển sang thở oxy gọng kính; liều thuốc vận mạch giảm dần và đã cắt hoàn toàn thuốc vận mạch sau 5 ngày. Bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, các cơ quan tổn thương đã hồi phục và được xuất viện sau 7 ngày điều trị.

BSCKI Nguyễn Tiến Sơn, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết: "Trường hợp kể trên, bệnh nhân may mắn được cấp cứu đúng cách, kịp thời và tích cực nên tránh được những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, người dân khi có nhu cầu làm đẹp nên lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín được cấp phép của bộ y tế và có đội ngũ bác sĩ chuyên ngành gây mê-hồi sức nhiều kinh nghiệm, và cần phải tự trang bị cho bản thân các kiến thức cơ bản về các dấu hiệu của phản vệ với thuốc tê."

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp gặp biến chứng nguy hiểm khi tiêm filler. Trước đó, dẫn tin từ báo Đại biểu Nhân dân, làm đẹp tại cơ sở “người quen”, một nữ bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện chảy dịch, chảy mủ nhiễm trùng sau khi tiêm filler.

Trường hợp bệnh nhân nữ (37 tuổi) nhập viện trong tình trạng xuất hiện các biểu hiện chảy dịch, chảy mủ và được chẩn đoán biến chứng nhiễm trùng sau tiêm filler.

Qua khai thác thông tin, người bệnh tiêm filler vùng mông cách ngày đến khám 3 tuần tại một cơ sở “người quen”. Tuy nhiên, bệnh nhân không biết mình được tiêm loại thuốc gì.

Sau tiêm 2 ngày, người phụ nữ xuất hiện khối sưng, nóng, đỏ, đau vùng mông, kèm các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt. Bệnh nhân tự sử dụng thuốc kháng sinh và hạ sốt tại nhà nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

Sau khi xuất hiện các biểu hiện chảy dịch, chảy mủ, người bệnh đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Tại đây, người bệnh được chẩn đoán biến chứng nhiễm trùng sau tiêm filler.

Nguyên nhân do kỹ thuật không bảo đảm vô trùng và sử dụng các sản phẩm filler không an toàn của những người không có chuyên môn. Đây là biến chứng hay gặp gần đây với những người tiêm filler ở cơ sở không uy tín.

Ekip phẫu thuật nhanh chóng chích rạch áp xe, điều trị kháng sinh toàn và chăm sóc tại chỗ cùng hỗ trợ tâm lý cho người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể gặp những di chứng về thể chất hoặc tinh thần.

Tiêm filler làm đẹp ở spa, người phụ nữ 30 tuổi gặp biến chứng kinh hoàng, suýt mù mắt

Người phụ nữ 30 tuổi không may bị tai biến sau khi tiêm filler làm đẹp tại một cơ sở spa.

TIN MỚI NHẤT