Liên tục tăng sức mạnh, bão Milton đã đạt cấp 4/5, cảnh báo gây ra 'thiệt hại thảm khốc' chưa từng có

Xã hội 08/10/2024 05:00

Bão Milton tăng cường độ lên cấp 4, mức cao thứ hai trong thang bão có thể gây ra "thiệt hại thảm khốc".

Theo thông tin từ báo Nhân Dân, tối 7/10 (giờ Việt Nam), Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết, Milton đã tăng cấp rất nhanh và trở thành cơn bão cấp 4 theo thang bão Saffir-Simpson.

Cơ quan này cũng thông tin, hiện bão đang cách Progreso Mexico khoảng 240km về phía tây, sức gió mạnh nhất duy trì đạt 240km/giờ.

Với việc tăng cấp nhanh, bão Milton đang khiến chính quyền bang Florida lo ngại hậu quả thảm khốc khi khu vực này vẫn đang khắc phục hậu quả của siêu bão Helene hồi cuối tháng 9. Các nhà chức trách đang khẩn trương chuẩn bị cho đợt sơ tán cư dân để bảo đảm an toàn.

Liên tục tăng sức mạnh, bão Milton đã đạt cấp 4/5, cảnh báo gây ra 'thiệt hại thảm khốc' chưa từng có - Ảnh 1
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Bão nhiệt đới Milton đang mạnh lên - Ảnh: Nhân Dân

Trước đó, dẫn tin từ VnExpress, giới chức Florida đang thúc giục người dân sơ tán. Chad Chronister, cảnh sát trưởng hạt Hillsborough, cho biết địa phương này sẽ ra lệnh sơ tán bắt buộc. "Đừng đánh cược mạng sống của mình và người thân", ông nói.

Kevin Guthrie, giám đốc cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp bang Florida, cho biết giới chức đang chuẩn bị cho "đợt sơ tán lớn nhất" kể từ cơn bão Irma năm 2017. Bang Florida từng phải sơ tán gần 6,8 triệu người trước bão Irma.

Thị trưởng Tampa Jane Castor cho biết thành phố "vẫn đang dọn dẹp sau bão Helene" và lượng mưa từ cơn bão mới sẽ gây ra rất nhiều khó khăn, chưa kể đến nước biển dâng và thiệt hại do gió.

Helene, cơn bão cấp 4, đã khiến hơn 225 người thiệt mạng tại Florida và nhiều bang khác của Mỹ vào cuối tháng 9.

Thống đốc DeSantis cảnh báo những mảnh vỡ, đống đổ nát sót lại sau bão Helene có thể làm tăng đáng kể thiệt hại trong bão Milton.

Các nhân viên vệ sinh ở Florida đang làm việc suốt ngày đêm để dọn dẹp đống đổ nát trước khi Milton đổ bộ. Hơn 800 vệ binh quốc gia cũng được triển khai để dọn dẹp, ông DeSantis cho biết con số này sẽ sớm tăng lên 4.000 người.

Lại xuất hiện áp thấp gần Biển Đông, từ tháng 10 dự báo bão dồn dập, tăng cao so với cùng kỳ các năm

Theo dự báo bão tháng 10 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

TIN MỚI NHẤT