Kiểm lâm thoát chết trong vụ cháy rừng kể lại giây phút cận kề cửa tử, nghẹn giọng nhắc đến 2 người đồng nghiệp bỏ mạng nơi biển lửa

Xã hội 28/04/2024 11:38

Kiểm lâm viên Nguyễn Tiến Hải, người thoát chết trong vụ cháy rừng Tây Côn Lĩnh chưa hết bàng hoàng khi kể lại giây phút cháy rừng ở Tây Côn Lĩnh.

Theo thông tin từ VietNamNet, sáng 28/4, sau vụ cháy rừng Tây Côn Lĩnh (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), anh Nguyễn Tiến Hải (47 tuổi), cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Vị Xuyên cho biết, phổi anh bị tổn thương do ngộ độc khói bụi, đến nay sức khỏe đã dần ổn định.

Nhớ lại khoảnh khắc ngọn lửa bùng lên khiến 2 đồng nghiệp hy sinh, anh Hải vẫn hằn in nỗi bàng hoàng trên nét mặt: "Ngọn lửa bùng lên quá nhanh, kinh khủng lắm! Tôi có 7 năm làm công tác tại Hạt kiểm lâm huyện Vị Xuyên nhưng chưa bao giờ gặp trận gió khiến lửa bùng phát nhanh thế này, mọi người không kịp trở tay".

Kiểm lâm thoát chết trong vụ cháy rừng kể lại giây phút cận kề cửa tử, nghẹn giọng nhắc đến 2 người đồng nghiệp bỏ mạng nơi biển lửa  - Ảnh 1
Người thân, đồng nghiệp đến thăm hỏi anh Nguyễn Tiến Hải tại bệnh viện - Ảnh: VietNamNet

Theo anh Hải, khi xảy ra vụ cháy rừng, anh cùng 6 người khác lập thành 1 tổ để chữa cháy. Thời điểm có mặt ở hiện trường, tổ đã phát đường băng cản lửa và tìm vị trí để đứng quan sát.

Trong quá trình trên, gió mạnh bất ngờ thổi lửa bùng lên cao khoảng 15-20m, tạt về nhóm 7 người.

"Khi phát hiện, ngọn lửa chỉ cách chỗ chúng tôi đứng khoảng 15m, lúc đó quá bất ngờ, anh em không thể nào trở tay kịp. Lúc đó anh em chỉ biết hô nhau chạy, trong đó, có 3 dân quân chạy trước và rẽ sang bên trái.

Tôi đi sau cùng chỉ biết hô anh em chạy nhanh lên. Khi lửa tạt mạnh quá, hơi nóng đến sau gáy thì tôi mới rẽ sang trái, hướng theo các anh dân quân", anh Hải nhớ lại.

Sau khi cố gắng chạy thoát khỏi đám cháy, anh Hải kiệt sức, được 3 dân quân hỗ trợ đưa ra xa hơn. Tại đây, mọi người tìm cách liên hệ với đội cứu hộ cứu nạn. Tiếp đó, anh Hải được đưa xuống núi an toàn và đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Khi nhắc về đồng nghiệp hy sinh, anh Hải nghẹn giọng: "Hai đồng nghiệp chạy ngược lên dốc nên không đủ sức, tôi chỉ chạy nhanh hơn 2 bạn ấy vài bước chân, đến khi quay lại nhìn thì ngọn lửa lớn đã cháy qua, bao trùm hết một khu vực lớn".

Kiểm lâm thoát chết trong vụ cháy rừng kể lại giây phút cận kề cửa tử, nghẹn giọng nhắc đến 2 người đồng nghiệp bỏ mạng nơi biển lửa  - Ảnh 2
Đến sáng 27/4, các điểm cháy cơ bản được khống chế - Ảnh: Tiền Phong

Trước đó, dẫn tin từ Tiền Phong, khoảng 2h sáng 26/4, người dân và chính quyền địa phương phát hiện đám cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến, huyện Vị Xuyên thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Ngay trong đêm, lãnh đạo huyện Vị Xuyên chỉ đạo huy động 1.000 cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng kiểm lâm, dân quân tự vệ và người dân đã cắt đường băng cản lửa, triển khai các biện pháp chữa cháy kịp thời.

Khu vực xảy ra cháy rừng có địa hình phức tạp, núi cao, thực bì dày, đang là cao điểm của mùa khô, gió lớn, trong khi nguồn nước hạn chế khiến việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng và huyện Vị Xuyên, đến sáng 27/4, các đám cháy trên địa bàn 3 xã cơ bản được khống chế, ổn định. Tuy nhiên trong điều kiện nắng nóng, gió to, các đám cháy có thể vẫn đang âm ỉ trong lớp thực bì nên nguy cơ bùng phát cháy trở lại rất cao.

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn trong khi nỗ lực dập lửa. Một số đồng chí bị ngạt khói phải đưa xuống cấp cứu tại bệnh viện. Thiệt hại ban đầu ước tính trên 10 ha rừng.

Hai kiểm lâm viên tử vong thương tâm khi chữa cháy rừng Tây Côn Lĩnh

Trong lúc chữa cháy rừng trên khu vực đỉnh Tây Côn Lĩnh, hai cán bộ kiểm lâm ở Hà Giang không may bị lửa bao vây dẫn tới tử vong.

TIN MỚI NHẤT