19 học sinh nhập viện, nghi bị ngộ độc sau bữa ăn tập thể ở trường: Xét nghiệm ban đầu có khuẩn E.coli

Tin y tế 17/06/2024 14:51

Học sinh xuất hiện triệu chứng đau bụng đầu tiên lúc 15h ngày 15/6. Trong tổng số các học sinh phải nhập viện cấp cứu, có một số em không ăn đủ 3 bữa nhưng vẫn xuất hiện các triệu chứng tương tự.

Theo thông tin từ báo Công an Nhân dân, ngày 17/6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả điều tra, xác minh thông tin nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường THPT Chi Lăng khiến 19 học sinh phải nhập viện cấp cứu.

Theo đó, vào lúc 9h30’ ngày 16/6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nhận được tin báo vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường THPT Chi Lăng. Ngay sau đó, Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, xác minh thông tin phản ánh.

Kết quả xác minh ban đầu xác định, vào ngày 15/6, Trường THPT Chi Lăng tổ chức ăn tại bếp ăn tập thể cho gần 400 người gồm học sinh và cán bộ, giáo viên, người lao động của trường với khẩu phần ăn gồm: Buổi sáng (bánh canh, xôi, nui), buổi trưa (cơm, sườn heo chiên, canh rau má, cải thảo xào), buổi tối (cơm, thịt gà chiên, canh rau cải ngọt, cải thảo xào).

19 học sinh nhập viện, nghi bị ngộ độc sau bữa ăn tập thể ở trường: Xét nghiệm ban đầu có khuẩn E.coli - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Bệnh viện đa khoa Tâm Anh

Đối với học sinh, ngoài thức ăn của trường cung cấp, học sinh còn sử dụng thức ăn do gia đình gửi vào cho học sinh ăn thêm như trái cây, sữa chua, bánh… Qua điều tra 400 người ăn, có 19 người xuất hiện các triệu chứng đau bụng, đi cầu phân lỏng, một số bệnh nhân bị sốt.

Học sinh xuất hiện triệu chứng đau bụng đầu tiên lúc 15h ngày 15/6. Trong tổng số các học sinh phải nhập viện cấp cứu, có một số em không ăn đủ 3 bữa nhưng vẫn xuất hiện các triệu chứng tương tự. Do đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã niêm phong toàn bộ thức ăn lưu ngày 15/6 do nhà trường tự lưu (không bao gồm mẫu cơm trắng do nhà trường không lưu món cơm trắng) để gửi kiểm nghiệm tìm nguyên nhân.

Từ kết quả điều tra, xác minh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, chưa đủ cơ sở kết luận đây là vụ ngộ độc thực phẩm. Chi cục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xác định và kết luận nguyên nhân sau khi có kết quả cấy phân từ bệnh phẩm, kết quả thử nghiệm mẫu thực phẩm.

Dẫn tin từ TTXVN, theo Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai (tỉnh Gia Lai), đến 13 giờ ngày 17/6, sức khỏe của 19 học sinh Trường Trung học Phổ thông Chi Lăng nhập viện ngày 16/6 đã cơ bản ổn định, chỉ còn 3 trường hợp có triệu chứng sốt cao 39 độ C.

Kết quả xét nghiệm ban đầu đã xác định được các trường hợp này bị nhiễm khuẩn E.coli. Bệnh viện đã và đang áp dụng phác đồ điều trị của Bộ Y tế cho các trường hợp trên.

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai khuyến cáo các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh còn lại của Trường Trung học phổ thông Chi Lăng cần theo dõi tình hình sức khỏe; khi có các triệu chứng nôn ói, sốt, đi ngoài cần đến trung tâm y tế gần nhất để thăm khám và điều trị.

Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sởi ở TP.HCM: Nhiều trẻ dưới 24 tháng mắc bệnh, diễn biến phức tạp

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC) cảnh báo, sởi là bệnh truyền nhiễm, nguy cơ lây lan thành dịch nếu không được tiêm vắc xin đầy đủ.

TIN MỚI NHẤT