Mùa hè này nên mặc áo khoác chống nắng màu sáng hay màu tối? Bạn đã biết chưa, kết quả sẽ làm bạn bất ngờ

Thời trang 29/06/2024 14:06

Áo chống nắng là một vật bất ly thân của phái đẹp vào mùa hè thế nhưng bạn đã biết cách chọn áo phù hợp chưa?

 

Trong những ngày nắng nóng cao điểm trên cả nước hiện nay, mức nhiệt có thể chạm ngưỡng 40 độ C. Theo nhiều chuyên gia, tình trạng này kéo theo chỉ số tia UV cũng tăng cao gây hại cho da. Nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, da bạn sẽ bị lão hóa nhanh chóng, nhăn và nám.

Mùa hè này nên mặc áo khoác chống nắng màu sáng hay màu tối? Bạn đã biết chưa, kết quả sẽ làm bạn bất ngờ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chính vì thế, nhu cầu bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bên cạnh việc bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà, một trong những biện pháp phổ biến được chị em áp dụng nhất là sử dụng áo khoác chống nắng. Tuy nhiên, câu hỏi thường được nhiều phái đẹp tranh luận là: Nên mặc áo khoác tối màu hay áo khoác sáng màu để chống nắng hiệu quả hơn?

Áo khoác tối màu

Màu tối, đặc biệt là màu đen, có khả năng hấp thụ hầu hết các bước sóng ánh sáng, bao gồm cả tia UV có hại. Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào áo khoác tối màu, phần lớn năng lượng từ ánh sáng sẽ bị hấp thụ, chuyển hóa thành nhiệt năng. Điều này làm cho người mặc cảm thấy nóng hơn và áo khoác cũng trở nên nóng hơn khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là phần lớn tia UV đã bị áo khoác hấp thụ, giúp bảo vệ làn da khỏi tác động trực tiếp của ánh nắng.

Mùa hè này nên mặc áo khoác chống nắng màu sáng hay màu tối? Bạn đã biết chưa, kết quả sẽ làm bạn bất ngờ - Ảnh 2Mùa hè này nên mặc áo khoác chống nắng màu sáng hay màu tối? Bạn đã biết chưa, kết quả sẽ làm bạn bất ngờ - Ảnh 3

Áo khoác sáng màu

Trái ngược với áo khoác tối màu, áo khoác sáng màu, đặc biệt là màu trắng, có khả năng phản xạ phần lớn ánh sáng mặt trời. Điều này giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ vào cơ thể, khiến người mặc cảm thấy mát mẻ hơn. Tuy nhiên, khả năng phản xạ ánh sáng của áo khoác sáng màu cũng có nghĩa là một phần tia UV vẫn có thể xuyên qua và tiếp xúc với làn da.

Mùa hè này nên mặc áo khoác chống nắng màu sáng hay màu tối? Bạn đã biết chưa, kết quả sẽ làm bạn bất ngờ - Ảnh 4Mùa hè này nên mặc áo khoác chống nắng màu sáng hay màu tối? Bạn đã biết chưa, kết quả sẽ làm bạn bất ngờ - Ảnh 5

Chú ý chất liệu vải

Về cấu tạo, những loại vải dệt dày đặc như denim, canvas, len hoặc sợi tổng hợp, có khả năng bảo vệ tốt hơn vải dệt mỏng. Bạn có thể kiểm tra độ an toàn với ánh nắng mặt trời của vải bằng cách đưa nó lên chỗ có ánh sáng. Nếu có thể nhìn xuyên qua thì bức xạ UV cũng có thể xuyên qua rồi tác động đến da. Những tấm lụa mỏng nhẹ, vải công nghệ cao được xử lý bằng chất hấp thụ UV hóa học hoặc thuốc nhuộm cũng có thể ngăn chặn một số sự xâm nhập từ tia UV.

Khi chọn áo, bạn nên chọn quần áo vừa vặn, thoải mái. Trường hợp quần áo quá chật dễ bị kéo giãn và giảm mức độ bảo vệ khi sợi vải kéo ra xa nhau, cho phép nhiều tia UV đi qua. Cũng không nên mặc áo quá mỏng khiến bước sóng tia UV dễ chiếu qua, gây hại trực tiếp lên da. Các sợi vải xếp càng khít nhau càng có ít khe hở, chất vải càng dày thì khả năng chống nắng sẽ càng tốt hơn rất nhiều. Hạn chế làm ướt áo, vì áo ướt sẽ làm giảm hiệu quả chống nắng lên đến 50%.

Mùa hè này nên mặc áo khoác chống nắng màu sáng hay màu tối? Bạn đã biết chưa, kết quả sẽ làm bạn bất ngờ - Ảnh 6

Ngoài ra, trên một số hãng quần áo cung cấp nhãn UPF, cho biết chính xác lượng tia nắng mặt trời mà quần áo có thể che chắn, giúp bạn bảo vệ da trong thời tiết mùa hè. Chỉ số UPF càng cao, ánh sáng chiếu vào da của bạn càng ít.

Theo nghiên cứu, áo chống tia UV tốt phải có một số đặc điểm như sau:

- Những loại vải nylon, denim hay polyester có khả năng chống tia UV tốt nhất.

- Cùng một chất liệu vải, gam màu tối thường có chỉ số chống nắng cao hơn các gam màu sáng. Do vậy, đen là gam màu cản tia UV tốt nhất, tuy nhiên bạn vẫn có thể lựa chọn màu ghi xám, xanh navy, xanh da trời để tạo cảm giác mát mẻ hơn.

- Nên chọn kiểu dáng rộng, độ che phủ càng cao thì khả năng bảo vệ càng tốt hơn. Tránh mặt chật làm căng sợi vải tia UV có thể lọt qua.

Vậy mặc áo khoác sáng màu hay áo khoác tối màu sẽ chống nắng tốt hơn?

Các chuyên gia da liễu khuyên rằng, khi lựa chọn áo khoác chống nắng, bạn nên cân nhắc đến môi trường và thời gian tiếp xúc với ánh nắng. Nếu bạn phải hoạt động ngoài trời trong thời gian dài và dưới ánh nắng gay gắt, áo khoác tối màu làm từ chất liệu chống tia UV sẽ là lựa chọn tốt hơn, dù có thể khiến bạn cảm thấy nóng hơn. Ngược lại, nếu chỉ ra ngoài trong thời gian ngắn hoặc dưới ánh nắng không quá mạnh, áo khoác sáng màu có thể mang lại cảm giác thoải mái và mát mẻ hơn.

Mùa hè này nên mặc áo khoác chống nắng màu sáng hay màu tối? Bạn đã biết chưa, kết quả sẽ làm bạn bất ngờ - Ảnh 7

Một số lưu ý khác

Áo chống nắng chỉ giúp bạn hạn chế lượng tia UV tiếp xúc trực tiếp chứ không loại bỏ hoàn toàn, bạn vẫn cần sử dụng thêm các loại kem chống nắng trước khi ra đường để tránh da bị cháy nắng.

Bên cạnh áo chống nắng, bạn cũng có thể trang bị cho mình các loại găng tay, váy chống nắng, khẩu trang, kính mát,… phù hợp để bảo vệ cơ thể và làn da tốt hơn.

Cần thường xuyên giặt giũ áo chống nắng, tránh để bụi bẩn và vi khuẩn làm ảnh hưởng xấu tới da của bạn.

TIN MỚI NHẤT