New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi cơn bão Gabrielle tàn phá kinh hoàng

Thế giới 15/02/2023 06:48

New Zealand đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia lần thứ ba trong lịch sử vào thứ Ba khi Bão Gabrielle gây ra lũ lụt, lở đất và sóng biển trên diện rộng, buộc người dân phải sơ tán và mắc kẹt trên các mái nhà.

New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi cơn bão Gabrielle tàn phá kinh hoàng  - Ảnh 1

Một góc nhìn cho thấy thủy triều dâng cao do Bão Gabrielle ở Vịnh Arkles, Auckland, New Zealand vào ngày 13 tháng 2 năm 2023 trong ảnh chụp màn hình này thu được từ một video trên mạng xã hội. 

"Đó là một đêm trọng đại đối với người dân New Zealand trên khắp đất nước, nhưng đặc biệt là ở phía trên Đảo Bắc... rất nhiều gia đình phải di dời, rất nhiều ngôi nhà bị mất điện, thiệt hại lớn đã xảy ra trên khắp đất nước", Thủ tướng Chris Hipkins nói với các phóng viên sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Bão Gabrielle cách Auckland 100 km (60 dặm) về phía đông, gần bờ biển phía đông của Đảo Bắc của đất nước và dự kiến ​​sẽ di chuyển theo hướng đông-đông nam, gần như song song với bờ biển.

New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi cơn bão Gabrielle tàn phá kinh hoàng  - Ảnh 2

Kieran McAnulty, bộ trưởng quản lý tình trạng khẩn cấp, cho biết trong khi New Zealand hiện đang trải qua cơn bão tồi tệ nhất, dự kiến ​​sẽ có thêm mưa và gió lớn.

Ông nói thêm rằng đất nước này đang hứng chịu lũ lụt trên diện rộng, sạt lở đất và hư hại đường sá và cơ sở hạ tầng.

 

Cơ quan dự báo thời tiết cho biết thời tiết khắc nghiệt sẽ kéo dài đến phía trên Đảo Nam khi cơn bão di chuyển.

New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi cơn bão Gabrielle tàn phá kinh hoàng  - Ảnh 3

Các nhà chức trách đã sơ tán các khu định cư ven biển và vẫn đang yêu cầu người dân rời khỏi nhà khi các dòng sông tiếp tục dâng cao và thủy triều dâng cao. Đường bị đóng, dịch vụ điện thoại di động ngừng hoạt động và một số thị trấn bị cắt điện.

Thủ Tướng Hipkins cho biết còn quá sớm để nói có bao nhiêu người đã phải sơ tán hoặc bị thương. Không có trường hợp tử vong nào đã được xác nhận.

Quốc hội sẽ họp ngắn vào chiều thứ Ba nhưng sau đó sẽ tạm dừng cho đến ngày 21 tháng 2 vì lốc xoáy.

Các phương tiện truyền thông địa phương đang công bố các bức ảnh và video về những người ngồi trên nóc các tòa nhà bị nước lũ bao vây, những ngôi nhà bị sạt lở đất cuốn xuống chân đồi và những con đường chìm trong nước.

New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi cơn bão Gabrielle tàn phá kinh hoàng  - Ảnh 4

Dịch vụ cứu hỏa và khẩn cấp quốc gia cho biết một lính cứu hỏa tình nguyện vẫn ở trong một ngôi nhà bị trượt xuống đồi ở một thị trấn ven biển. Một người khác đã được giải cứu và đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.

Một tàu chiến của hải quân New Zealand đang hướng tới một chiếc du thuyền đã bật đèn hiệu khẩn cấp vào sáng nay ngoài khơi bờ biển phía đông.

New Zealand đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau trận động đất vào năm 2011 và khi đại dịch COVID-19 tấn công vào năm 2020.

Theo Reuters

Thảm họa động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Giải cứu thành công cô gái mắc kẹt suốt 170 giờ, chính phủ đương đầu với nạn trộm cắp

Với cơ hội tìm thấy nhiều người sống sót ngày càng khó khăn hơn, số người chết ở cả hai quốc gia đã tăng lên trên 33.000 vào Chủ nhật và có vẻ sẽ tiếp tục tăng.

TIN MỚI NHẤT