Bài học cổ nhân trong câu nói "Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê"

Tâm sự gia đình 22/07/2022 09:18

Cổ nhân xưa thường dùng những hình ảnh ví von để dạy con cháu những bài học cuộc sống. Vì thế câu nói "Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê" được dùng như lời nhắc nhở triết lý.

Những câu nói gần gũi với đời sống hàng ngày, tích lũy và đúc kết thành bài học sau đó truyền lại cho các thế hệ sau.

Những câu nói được truyền qua từng thế hệ thường chứa đựng sự khôn ngoan độc đáo. Ví như câu “Đàn ông sợ quả hồng, đàn bà sợ quả lê” nhiều người biết đến nhưng ít người biết câu tục ngữ này trong thực tế còn vế sau “Lợn nái sợ nhất vỏ dưa hấu” chứa đựng nhiều hàm ý.

Đàn ông sợ quả hồng

“Đàn ông sợ quả hồng, đàn bà sợ quả lê, lợn nái sợ nhất vỏ dưa hấu”, câu nói này thoạt nghe có vẻ vô lý, tại sao đàn ông lại sợ quả hồng còn đàn bà lại sợ quả lê? Và vỏ dưa hấu liên quan gì đến con lợn nái?

Quả hồng ở nửa đầu câu “nam sợ quả hồng, nữ sợ quả lê” thực chất chỉ quả hồng mềm, dẻo. Hồng là một loại quả tương đối phổ biến, có làng còn thu mua hồng để kiếm sống. Những quả hồng không ăn được sẽ được chế biến thành những quả hồng ngọt, thơm ngon. Tuy nhiên để biến quả hồng bỏ đi thành quả hồng dùng được cần phải nhiều lần nhào nặn ngoài việc sấy khô.

Bài học cổ nhân trong câu nói 'Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê' - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Vì vậy, con trai nếu tính tình nhu nhược rất dễ bị vợ chèn ép. Theo quan điểm ngày nay thì việc bị vợ chèn ép cũng không sao, nhưng tính cách mềm yếu cũng dễ bị vợ chèn ép và ảnh hưởng tới việc khi đi ra ngoài làm ăn. Tính cách giống quả hồng mềm không chỉ khiến bạn thua lỗ trong kinh doanh, làm ăn mà còn người khác đánh giá bạn không có nhân phẩm và bị coi thường.

Phụ nữ sợ quả lê

Quả lê trong câu “Phụ nữ sợ quả lê” ám chỉ việc ly hôn của người phụ nữ bởi quả lê này thực chất là từ đồng âm với từ “Ly hôn” trong tiếng Trung Quốc.

Trước đây, nếu một người phụ nữ ly hôn, họ thường bị hàng xóm láng giềng dị nghị và trách móc. Phụ nữ đã ly hôn khó có thể kết hôn trở lại và chỉ có thể sống một mình.

Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, những thay đổi trong quan niệm của mọi người đã giảm bớt đi rất nhiều. Nhưng phụ nữ vẫn sợ ly hôn, nguyên nhân chính là ly hôn đồng nghĩa với việc không công bằng với người khác, cô gái nào cũng có ước mơ được nắm tay người mình yêu cho đến cuối cuộc đời.

Phụ nữ sợ ly hôn chứ không phải bản thân ly hôn là do không gặp được người thích hợp, lãng phí tuổi thanh xuân, nên “đàn bà sợ lê” vẫn có ý nghĩa cho đến ngày nay.

Bài học cổ nhân trong câu nói 'Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê' - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Nửa sau là: “Lợn nái sợ nhất quả dưa hấu” chắc hẳn đã quá quen thuộc với người dân nông thôn hoặc những người đã có kinh nghiệm chăn nuôi lợn. Lợn nái sợ vỏ dưa hấu là do dưa hấu là loại quả có tính lạnh, nếu lợn nái thường ăn vỏ dưa hấu sẽ bị tiêu chảy thường xuyên.

Nếu đang trong thời kỳ tiết sữa, nái sẽ dễ bị ọc sữa trở lại sau khi ăn, dẫn đến suy dinh dưỡng heo con sinh ra, vì vậy những người chăn nuôi có kinh nghiệm tránh cho heo nái ăn vỏ dưa hấu.

Câu nói dân gian này chỉ ra một số điều kiêng kỵ đối với người và nái. Điểm đầu tiên là con người phải có phẩm hạnh, nam nữ đều giống nhau, đừng là quả hồng mềm ai cũng có thể điều khiển, xử lý được. Điều này sẽ làm tổn hại đến nhân phẩm và sở thích của bạn. Điểm thứ hai là bạn cũng nên tìm hiểu và quan sát nhiều hơn trước khi kết hôn, đừng nóng vội thay đổi tình yêu để rồi hối hận. Điểm thứ ba là lợn nái thực sự ngụ ý rằng bà con nên chú ý hơn khi chăn nuôi, kẻo gây ảnh hưởng xấu và mất đi lợi ích đáng có chỉ vì một sai sót nhỏ.

“Đàn ông sợ quả hồng, trẻ sợ quả lê, lợn nái sợ nhất vỏ dưa” – Câu nói ngắn gọn này hàm chứa triết lý phong phú, dù là làm việc gì hay làm người cũng đều truyền cảm hứng, những câu nói này là chỉ từ kinh nghiệm của những người bình thường.

Những kết tinh của trí tuệ từ tổ tiên lấp lánh dưới vẻ ngoài đơn sơ và thô kệch. Một số câu nói này dần bị loại bỏ và lãng quên vì không còn áp dụng được với xã hội ngày nay với sự phát triển công nghệ nhanh chóng. Mặc dù những từ này thô tục, nhưng chúng thường có thể chỉ ra một cách rõ ràng cho người gặp rắc rối.

Lưu truyền lại cho thế hệ sau những đạo lý nhân sinh, những nét độc đáo trong văn hóa xưa, mới chính là “tài sản” quý giá nhất mà tổ tiên có thể truyền thừa cho con cháu.

7 lời khuyên từ chuyên gia để cải thiện đời sống tình dục sau tuổi trung niên

Vẫn có thể quan hệ tình dục sau tuổi trung niên nếu lúc trẻ có những thói quen tốt và lối sống lành mạnh được các chuyên gia chỉ ra dưới đây.

TIN MỚI NHẤT