Tiết lộ 5 dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương cần hết sức lưu ý kẻo bệnh rước vào người

Sức khỏe 10/06/2024 05:00

Gan là bộ phận quan trọng của con người và nếu gặp 5 triệu chứng này thì nên đi khám ngay kẻo hối hận không kịp.

Gan là bộ phận quan trọng của con người và nếu gặp 5 triệu chứng này thì nên đi khám ngay kẻo hối hận không kịp.

Gan của bạn, cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm rất nhiều . Nó điều chỉnh quá trình đông máu, loại bỏ các độc tố như rượu khỏi máu của bạn, giúp sản xuất mật và nhiều hơn thế nữa.

Nhưng gan của bạn có thể bị tổn thương và giảm chức năng do bệnh tật hoặc thói quen sinh hoạt. Trên thực tế, bệnh gan khá phổ biến, ảnh hưởng đến 4,5 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ .

Theo Tiến sĩ Douglas Weine, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Hackensack Meridian, bệnh gan là một thuật ngữ rất rộng bao gồm nhiều tình trạng khác nhau làm suy giảm chức năng gan bình thường.

Các bệnh về gan bao gồm bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan hoặc thậm chí là ung thư. Đôi khi, những triệu chứng này sẽ xảy ra ngay lập tức, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Tiến sĩ Bubu Banini , bác sĩ chuyên khoa gan cho biết: “Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gan thường không xuất hiện cho đến khi gan bị tổn thương đáng kể”.

Vậy làm thế nào để bạn biết khi nào gan của bạn có vấn đề? Và làm thế nào bạn có thể tìm ra nó là gì? Các bác sĩ chuyên khoa gan đã chia sẻ về 5 dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của bệnh gan và phải làm gì nếu bạn phát hiện ra những vấn đề này:

Vàng da hoặc mắt

Banini cho biết: “Một dấu hiệu tinh tế của bệnh gan là màu vàng của mắt hoặc da trắng, được gọi là bệnh vàng da”.

Tiết lộ 5 dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương cần hết sức lưu ý kẻo bệnh rước vào người - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Điều này xảy ra khi có quá nhiều bilirubin, một sắc tố được tạo ra trong quá trình phân hủy tự nhiên của các tế bào hồng cầu trong cơ thể.

Bilirubin thường được gan xử lý và loại bỏ khỏi cơ thể, nhưng quá nhiều có thể gây vàng da và chỉ ra các vấn đề về gan.

Mặc dù nồng độ bilirubin cao không phải lúc nào cũng là vấn đề lớn đối với người lớn, nhưng vấn đề tiềm ẩn có thể gây ra nó, đó là lý do tại sao bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu vàng da hoặc mắt nào.

Nước tiểu sẫm màu – ngay cả khi bạn đủ nước

Bản thân nước tiểu sẫm màu thường không khiến mọi người lo lắng. Thông thường, đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần uống thêm nước.

Nhưng Weine cho biết, việc bài tiết nước tiểu sẫm màu cũng là điều bình thường ở những người mắc bệnh gan. Điều này là do sự tích tụ bilirubin, có thể biến nước tiểu thành màu cam đậm, nâu hoặc màu hổ phách.

Nếu bạn vẫn uống rượu bình thường mà vẫn nhận thấy màu nước tiểu có vấn đề, đó có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó khác đang xảy ra.

Thường xuyên nhầm lẫn

Tất cả chúng ta đều thỉnh thoảng quên mọi thứ, nhưng không nên bỏ qua những thay đổi lớn đối với trạng thái tinh thần của bạn.

Chúng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan hoặc một số vấn đề tiềm ẩn khác. Nếu bạn gặp phải tình trạng nhầm lẫn hoặc các vấn đề làm thay đổi tâm trí khác, hãy tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức.

Banini cho biết: “Một người khỏe mạnh có thể bị suy gan cấp tính, biểu hiện là những thay đổi về trạng thái tinh thần hoặc tính cách như mất phương hướng, nhầm lẫn hoặc buồn ngủ”.

Sưng ở chân, mắt cá chân hoặc bụng

Weine cho biết, bạn có thể không liên hệ vấn đề này với các vấn đề về gan, nhưng tình trạng sưng tấy ở chân và bàn chân có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Điều này đặc biệt đúng khi bạn đang bị xơ gan, tức là sẹo ở gan.

Tiết lộ 5 dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương cần hết sức lưu ý kẻo bệnh rước vào người - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Theo Mayo Clinic, xơ gan làm chậm lưu lượng máu qua gan và làm tăng áp lực trong tĩnh mạch đưa máu qua cơ quan này.

Áp lực trong tĩnh mạch này, được gọi là tĩnh mạch cửa, “có thể khiến chất lỏng tích tụ ở chân, gọi là phù nề và ở bụng, gọi là cổ trướng”,

Phòng khám Mayo cho biết, đồng thời lưu ý rằng “phù nề và cổ trướng cũng có thể xảy ra nếu gan không thể tạo ra đủ một số protein trong máu, chẳng hạn như albumin.”

Dễ bị bầm tím và chảy máu

Weine cho biết những người bị tổn thương gan có thể bị bầm tím hoặc dễ chảy máu khi bị thương. Điều này xảy ra do gan sản xuất ra các protein mà máu cần để đông máu nên khi gan hoạt động không tốt, bạn rất dễ bị chảy máu.

Không thể ngủ và cảm thấy căng thẳng, chuyên gia chỉ ra phương pháp cổ truyền có từ ngàn đời khiến ai cũng cảm thấy mê mẩn

Giáo sư y học Trung Quốc cho biết, xoa bóp chân và châm cứu bàn chân có thể hỗ trợ quá trình chữa bệnh tự nhiên cho cơ thể.

TIN MỚI NHẤT