Nghiên cứu mới chỉ ra 2 nhóm nghề nghiệp dễ mắc chứng mất trí nhớ ít người biết

Sức khỏe 19/04/2024 10:52

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ có thể khác nhau tùy theo nghề nghiệp.

Theo Guardian đưa tin ngày 18/4 (giờ địa phương), một nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Oslo ở Na Uy đã điều tra mối tương quan giữa công việc và việc sử dụng não bộ và công bố kết quả thu được trên số mới nhất của Neurology, tạp chí của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (AAN).

Kết quả nghiên cứu cho thấy người sử dụng bộ não của mình nhiều hơn để làm những việc mang lại sự kích thích tinh thần sẽ có trí nhớ và chức năng não tốt hơn khi về già so với những người đối tượng khác. 

Nghiên cứu mới chỉ ra 2 nhóm nghề nghiệp dễ mắc chứng mất trí nhớ ít người biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu được thực hiện trên 7.000 người trưởng thành làm việc ở 305 ngành nghề khác nhau. Nhóm nghiên cứu xem xét nguy cơ mắc chứng mất trí nhớsuy giảm nhận thức sau khi phân loại các nghề nghiệp từ "gánh nặng về mặt tinh thần thấp" đến "gánh nặng về mặt tinh thần lớn". Công việc "gánh nặng về mặt tinh thần thấp" được định nghĩa là "làm công việc máy móc và lặp đi lặp lại". 

Kết quả là, những người làm những nghề ít gánh nặng về mặt tinh thần nhất có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sau 70 tuổi cao hơn 31% và nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ cũng cao hơn 66% so với những người làm những nghề có gánh nặng tinh thần lớn. 

Nghiên cứu mới chỉ ra 2 nhóm nghề nghiệp dễ mắc chứng mất trí nhớ ít người biết - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ theo nghề nghiệp thấp nhất theo nghiên cứu là nghề giáo viên và giáo sư. Đây là công việc liên quan đến việc phân tích thông tin và diễn giải để người khác có thể hiểu được, đồng nghĩa với một gánh nặng tinh thần tương đối lớn. Mặt khác, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ cao ở những người làm công việc xây dựng đường bộ, dọn dẹp, quản lý tòa nhà và nhân viên bưu điện. Đây là nhóm nghề ít gánh nặng tinh thần vì đòi hỏi công việc "lặp đi lặp lại".  

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Trine Holt Edwin, cho biết: “Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc. Hành động đi làm, sử dụng bộ não để học hỏi những điều mới là quan trọng". Tuy nhiên, Tiến sĩ Trine Holt Edwin nói thêm rằng kết quả không thể khái quát hóa và nhận thức trí nhớ của mỗi người là khác nhau và có thể có khác biệt với ngay cả những người trong cùng một nhóm nghề nghiệp.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa hút thuốc lá và rụng tóc ở nam giới

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông hút hơn 10 điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng hói đầu ở nam giới (AGA) cao gấp đôi so với những người đàn ông không hút thuốc.

TIN MỚI NHẤT