Loại thực phẩm kéo dài tuổi thọ mà người Nhật yêu thích, chợ Việt Nam bán rất nhiều

Sức khỏe 27/09/2022 19:35

Cà tím được mệnh danh là thứ 'rau' kéo dài tuổi thọ của người Nhật. Thường xuyên ăn sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch, tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân...

Ngày18/9, Bộ Nội vụ Nhật Bản thông báo số công dân trên 65 tuổi tại quốc gia này lên mức kỷ lục 36,27 triệu, chiếm 29,1% tổng dân số. Lượng người trên 75 tuổi là 19,37 triệu, chiếm hơn 15% dân số.

Nhật Bản cũng lần đầu ghi nhận số công dân trên 100 tuổi vượt 90.000 người, ở mức 90.526. Điều đó nghĩa là, cứ 100.000 người Nhật Bản, 72 người trên 100 tuổi. Con số này tăng 5% so với năm 2021 và gấp 5 lần so với hai thập kỷ trước.

Những người già tại Nhật Bản được hỗ trợ ăn uống lành mạnh và dễ dàng tiếp cận hệ thống y tế. Đặc biệt, những người bước sang tuổi 100 ở quốc gia này thường nhận được một chiếc cúp bạc từ thủ tướng.

Bí quyết để kéo dài tuổi thọ của người Nhật không chỉ ở bộ gen tốt mà chịu ảnh hưởng lớn từ lối sống, chế độ ăn uống. Trong đó, một loại rau củ rất quen thuộc trong bữa ăn của người Nhật là cà tím. Người Nhật ăn cà tím thường xuyên, chế biến theo nhiều kiểu hấp dẫn.

Cà tím chứa nhiều vitamin như vitamin C, K và B6... Nó cũng chứa dồi dào kali, mangan và chất xơ. Đặc biệt, trong một quả cà tím còn chứa 13 loại hợp chất phenolic có khả năng chống lại ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thường xuyên ăn cà tím rất tốt cho sức khỏe của tim, giúp giảm cân, ngừa thiếu máu... Loại rau quả này được mệnh danh là thứ rau kéo dài tuổi thọ của người Nhật. Thật may mắn, cà tím ở Việt Nam rất phổ biến, giá cả không hề đắt.

Loại thực phẩm kéo dài tuổi thọ mà người Nhật yêu thích, chợ Việt Nam bán rất nhiều - Ảnh 1

5 lợi ích tuyệt vời khi chúng ta ăn cà tím

1. Hỗ trợ tim mạch

Sự cân bằng của cholesterol trong cơ thể luôn dao động dựa trên thực phẩm chúng ta ăn, nhưng chúng ta càng có nhiều HDL cholesterol thì càng tốt.

Cà tím chứa nhiều chất oxy hóa anthocyanins, có tác dụng giúp tăng cường chức năng của tim. Ăn cà tím thường xuyên cũng giúp làm giảm cholesterol "xấu" và có thể kích thích sự hiện diện của cholesterol HDL "tốt".

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Cà tím rất giàu chất xơ nên có thể cải thiện các chức năng của hệ tiêu hóa bằng cách hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Ăn thường xuyên giúp bổ sung chất xơ, nước và chất chống oxy hóa để có thể ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm trong hệ tiêu hóa và tất nhiên sẽ giúp giảm táo bón.

Loại thực phẩm kéo dài tuổi thọ mà người Nhật yêu thích, chợ Việt Nam bán rất nhiều - Ảnh 2

3. Hỗ trợ giảm cân

Saponin trong cà tím ngăn ngừa sự tích tụ và hấp thụ chất béo trong cơ thể. quá trình giảm cân. Mặc dù hàm lượng chất dinh dưỡng cực kỳ cao, nhưng cà tím lại chứa ít carbohydrate và calo chính vì thế nó phù hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân của bạn.

4. Giảm nguy cơ ung thư

Chất oxy hóa Anthocyanins mang lại màu tím đậm cho cà tím giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Ăn cà tím thường xuyên giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư cũng như các vi khuẩn gây bệnh khác.

5. Bổ sung sắt và ngăn ngừa thiếu máu

 Cà tím là một thực phẩm giàu chất sắt. Cà tím giúp làm tăng sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể và do đó giúp chống lại bệnh thiếu máu hoặc thiếu sắt, thường gặp ở phụ nữ. Hơn nữa, cà tím cũng giàu đồng, một thành phần thiết yếu để sản xuất các tế bào hồng cầu.

Ai không nên ăn cà tím

Loại thực phẩm kéo dài tuổi thọ mà người Nhật yêu thích, chợ Việt Nam bán rất nhiều - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cà tím là một loại rau củ tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng bởi chúng có chứa solanine - chất có thể tác động đến các trung tâm hô hấp, gây ngộ độc nếu ăn nhiều. Cách tốt nhất để phòng ngừa ngộ độc solanine là kiểm soát tốt lượn cà tím ăn vào cơ thể. Mỗi người chỉ nên ăn khoảng 250 gram cà tím/ bữa ăn để không bị khó chịu.

Cà tím có tính hàn, vì thế những người thể trạng kém, hay mệt mỏi cũng không nên ăn nhiều và thường xuyên.

Người mắc bệnh thận, những người hen suyễn, bệnh dạ dày, lá lách không nên ăn cà tím. Ngoài ra, nhóm người mắc bệnh dạ dày tránh ăn nhiều cà tím vì dễ gây ra tiêu chảy nặng.

Cà tím không nên kết hợp với các thực phẩm có tính mát khác như cua, hải sản… Sự kết hợp giữa 2 món này có thể gây cho người ăn cảm giác lạnh bụng, hại cho dạ dày và sẽ dẫn đến tiêu chảy.

Những thực phẩm là 'thần dược' giảm nhanh các chứng đau nằm ngay trong căn bếp nhà bạn

Trong khi thuốc giảm đau không kê đơn giúp giảm đau đầu, nhưng uống thuốc liên tục có thể gây hại cho cơ thể bạn và gây ra một số tổn thương nghiêm trọng cho gan, thận và ruột của bạn. Bạn có thể tránh điều này bằng các loại thuốc giảm đau hoàn toàn tự nhiên.

TIN MỚI NHẤT