19 tuổi đã đột quỵ não sau cơn đau đầu: BS cảnh báo căn bệnh nguy hiểm đang trẻ hóa

Sức khỏe 27/09/2022 14:45

Cô gái trẻ mới 19 tuổi đã bị đột quỵ não sau cơn đau đầu đột ngột. Các bác sĩ cảnh báo 5 dấu hiệu nguy hiểm cần nghĩ đến đột quỵ ngay.

19 tuổi đã đột quỵ não sau cơn đau đầu: BS cảnh báo căn bệnh nguy hiểm đang trẻ hóa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tối 20/09/2022, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - CuBa Đồng Hới (Quảng Bình), tiếp nhận bệnh nhân nữ ĐỖ THỊ L (19 tuổi, Mỹ Thủy, Lệ Thủy). Bệnh nhân khởi bệnh cách vào viện 3,5 giờ, đột ngột đau đầu, nôn mửa sau đó hôn mê. Người bệnh được chẩn đoán bị đột quỵ não cấp, được tiến hành chụp CT sọ não khẩn cấp, phát hiện tắc động mạch thân nền. 

Các bác sĩ hội chẩn, quyết định chuyển xuống phòng can thiệp mạch DSA, sử dụng dụng cụ lấy huyết khối Solitaire để kéo huyết khối.

Sau 1h30 phút kéo huyết khối, tri giác của bệnh nhân cải thiện hơn, không yếu liệt, bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực, tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau 2 ngày, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tự sinh hoạt đi lại bình thường, hiện bệnh nhân đã hồi phục ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Đại Việt Đức, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, cho biết: "Bệnh nhân đột quỵ não nên đến sớm trong thời gian vàng <6h do tắc động mạch lớn như động mạch thân nền cần sử dụng phương pháp lấy huyết khối cơ học nhằm tái thông mạch não, đối với bệnh nhân Đỗ Thị L nếu không được tái thông kịp thời, nguy cơ tử vong là rất cao".

Điều trị thành công bệnh nhân là kết quả của sự phối hợp kịp thời, khẩn trương của Đội Đột Quỵ (Khoa Cấp cứu - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Hồi sức tích cực). Đặc biệt Ekip can thiệp kéo huyết khối đã thực hiện thành công giúp tái lập tuần hoàn não cho bệnh nhân.

"Đột quỵ não ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ người trẻ bị tai biến chiếm từ 25 - 30% trong tổng số những ca bệnh tai biến mạch máu não, một con số đáng báo động trong cuộc sống hiện đại ngày nay", BS Đức cho biết.

19 tuổi đã đột quỵ não sau cơn đau đầu: BS cảnh báo căn bệnh nguy hiểm đang trẻ hóa - Ảnh 2

Đột quỵ não ngày càng trẻ hóa (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Đức, Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, cho biết tâm lý chủ quan, không quan tâm đến bệnh tật dẫn đến thực tế là nhiều trường hợp người trẻ đột quỵ vào viện cấp cứu muộn, bỏ lỡ "thời gian vàng".

"Khi bị tê một tay, tê một chân hoặc đau đầu hay mờ mắt, nói khó, người lớn sẽ nghĩ đến đột quỵ còn người trẻ nghĩ đến một lý do khác như đêm qua ngủ không đúng tư thế hay do làm việc quá sức, mệt mỏi… Họ bỏ qua dấu hiệu báo động ban đầu và không đi khám. Khi triệu chứng nặng hơn, bị liệt nửa người, rơi vào hôn mê, bệnh nhân được đưa đi cấp cứu thì đã quá muộn", bác sĩ Minh Đức cảnh báo.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Minh Đức, có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng đột quỵ ở người trẻ tuổi gia tăng trong những năm gần đây. Ngoài nguyên nhân về dị dạng mạch máu não, các nguyên nhân khác xuất phát từ lối sống không lành mạnh. Trong số các bệnh nhân trẻ bị đột quỵ não có 15% người tăng huyết áp; 30% bị đái tháo đường; 30% bị béo phì; 50% hút thuốc lá. Ngoài ra, chưa có thống kê đầy đủ về các trường hợp đột quỵ xảy ra sau khi uống nhiều rượu bia.

5 dấu hiệu của đột quỵ nên chú ý

- Khuôn mặt bị mất cân đối, yếu liệt mặt, một bên mặt bị chảy xệ, cười méo mó. Có thể bảo bệnh nhân cười và quan sát.

- Đột ngột cử động khó khăn hoặc không thể cử động tay chân, yếu liệt một bên cơ thể. Hãy bảo bệnh nhân giơ tay lên và so sánh, nếu hai tay không thể nâng qua đầu cùng lúc thì có khả năng người đó bị đột quỵ.

- Đột ngột nhức đầu dữ dội hay chóng mặt, bệnh nhân không yếu liệt chi nhưng không thể ngồi hay đi đứng được như người bình thường.

- Đột ngột mất thị lực: Mờ mắt, nhìn không rõ

- Giọng nói bị thay đổi, nói ngọng, dính chữ. Có thể yêu cầu người đó nói những câu đơn giản, nếu không thể nhắc lại được thì người đó có dấu hiệu bị đột quỵ.

Các bác sĩ khuyến cáo khi phát hiện người xuất hiện triệu chứng như méo miệng, nói khó, liệt nửa người, thay đổi ý thức đột ngột cần nhanh chóng đưa tới cơ sở y tế phù hợp để can thiệp sớm trong thời gian vàng.

7 cách tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và ngăn chặn hơi thở có mùi đơn giản nhất

Bạn còn nhớ cảnh khóa môi mang tính biểu tượng giữa Jack và Rose trong bộ phim Titanic năm 1998 từng đoạt giải Oscar không? Hãy tưởng tượng nếu Jack bị "hôi miệng", thật kinh khủng phải không? Chắc hẳn không ai mong muốn mình rơi vào hoàn cảnh như vậy. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát, có khoảng từ 35% đến 45% số người trên thế giới bị hôi miệng vào một thời điểm nào đó trong ngày của họ.

TIN MỚI NHẤT