Thói quen "sướng trước, khổ sau" gây hại sức khỏe nghiêm trọng

Sống khỏe 16/06/2024 07:21

Những thói quen nhỏ hàng ngày tưởng như vô hại, thậm chí nhiều người xem đó là một cách để giải trí, thư giãn nhưng lại đem đến nhiều phiền phức lâu dài cho sức khỏe.

Cắt ngắn móng tay sát phần thịt

Nhiều người cho răng việc cắt móng tay đến sát phần thịt vừa giúp móng sạch sẽ, đồng thời tăng khoảng cách giữa các lần cắt móng tay tiếp theo. Tuy nhiên, hành động này không hề tốt cho bản thân các ngón tay.

Ngón tay và ngón chân của con người bao gồm cả tấm móng và mô mềm được bao phủ bởi tấm móng. Nếu móng bị cắt quá sâu, mô mềm sẽ phát triển không bị kiềm chế. Chúng lao vào nhau và tạo thành móng mọc ngược. Nếu cả hai va chạm sẽ gây ra vết thương. Một chiếc đinh đủ cứng sẽ làm thủng rãnh móng. Khi vi khuẩn xâm nhập sẽ hình thành vết đỏ, sưng tấy và mủ, hình thành nên chứng paronychia.

Vì vậy, khi cắt móng tay, tốt nhất không nên cắt quá ngắn, không cắt quá sâu hai bên và đảm bảo che phủ được móng và mô mềm.

Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Xỉa răng bằng móng tay

Độ dày của móng tay thường lớn hơn nhiều so với khoảng cách giữa các răng của người bình thường và không thể làm sạch kẽ răng. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen xỉa răng bằng móng vì "tiện tay".

Tuy nhiên, thói quen này có thể gây viêm lợi, hỏng chân răng vì móng tay không đủ sạch. Nếu muốn xỉa răng, tốt nhất nên luôn chuẩn bị sẵn chỉ nha khoa, có thể loại bỏ phần lớn cặn bám mà vẫn bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Ngồi ngả người trên sofa

Đây là tư thế kết hợp giữa ngồi và nằm. Mặc dù rất thoải mái nhưng lại rất có hại cho cơ thể con người, dễ gây căng cơ thắt lưng và các bệnh về cột sống.

Khi cơ thể ở trạng thái nửa ngồi, nửa nằm, một hình tam giác được hình thành giữa cơ thể với mặt ngồi và tựa lưng của ghế sofa, lưng ở trạng thái lơ lửng. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng góc uốn giữ lưng và ghế càng lớn thì áp lực lên cột sống cổ càng nhiều, làm đẩy nhanh quá trình thoái hóa đĩa đệm cổ có thể gây ra các cảm giác khó chịu như đau vai, cổ và lưng, chóng mặt và buồn nôn.

Thói quen 'sướng trước, khổ sau' gây hại sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Ngoáy tay thường xuyên

Ngoáy tai là thói quen của nhiều người, kể cả khi tai không thực sự bẩn. Hành vi này đơn thuần xuất phát từ cảm giác thoải mái khi nhìn thấy một miếng ráy tai lớn được lấy ra. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thực sự không cần phải ngoáy tai.

Ráy tai có tên khoa học là cerum, nó không chỉ đơn thuần là chất bài tiết của tai mà còn là vật bảo vệ cho ống tai, ngăn chặn vật lạ và duy trì sự cân bằng axit-bazơ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Thông thường, nó sẽ rơi ra một cách tự nhiên khi con người nhai và cử động.

Ngoáy tai quá nhiều trong thời gian dài sẽ kích thích tiết dịch và dẫn đến nhiều ráy tai hơn. Tư thế và lực ngoáy tai không đúng có thể làm tổn thương ống tai, thậm chí chọc thủng màng nhĩ.

Thường xuyên ngoáy mũi bằng ngón tay

Gỉ mũi không phải là chất bài tiết từ mũi, chúng đến từ chất nhầy do niêm mạc mũi tiết ra. Chất này được dùng để làm ẩm mũi và dính bụi và các mảnh vụn tế bào. Việc ngoáy mũi bằng ngón tay sẽ gây kích ứng niêm mạc mũi và khiến nó tiết ra nhiều chất nhầy hơn, tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Đồng thời, các mao mạch ở mũi vô cùng phong phú, nếu ngoáy mũi không cẩn thận sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu. Ngoài ra, móng tay của con người thường chứa chất bẩn nên việc dùng móng tay để ngoáy mũi thực chất là đang vận chuyển vi khuẩn vào trong cơ thể.

Ngoài ra, ngón tay của chúng ta dày hơn lỗ mũi rất nhiều. Nếu thường xuyên dùng tay ngoáy mũi, lỗ mũ có thể sẽ to hơn theo thời gian.

Mòn men, tụt lợi do đánh răng sai cách

Đánh răng quá mạnh hoặc quá thường xuyên có thể làm mòn men răng, dẫn đến cảm giác nhạy cảm và đau đớn, đồng thời gây tụt lợi.

TIN MỚI NHẤT