Thời điểm tốt nhất để bổ sung chất giải điện vào mùa hè

Sống khỏe 13/07/2024 10:17

Chất điện giải là những khoáng chất natri, kali, canxi, clorua, phốt phát và bicarbonate mà mọi tế bào bào đều cần để có hoạt động.

Chuyên gia dinh dưỡng Katie Emerson cho biết: "Chất điện giải giúp tạo ra và truyền xung điện qua màng tế bào, cần thiết cho sự cơ, thần kinh và chức năng thời gian". Nếu mất cân bằng điện giải có thể dẫn đến chuột rút cơ, nhịp tim không đều và mệt mỏi, cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Mặc dù có thể nhận được chất điện giải từ thực phẩm, nhưng bạn cũng có thể uống từng cốc nước điện giải để giữ nước. Tuy nhiên, uống nước điện giải vào thời điểm nào là tốt nhất để hấp thụ tối đa?

Thời điểm tốt nhất để bổ sung chất giải điện vào mùa hè - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thụ điện giải

Tình trạng hydrat hóa

Giữ nước bằng cách ngậm nước là điều cần thiết cho sự hấp thụ chất điện giải. Nước giúp vận chuyển chất điện giải trên toàn thế giới và duy trì mức độ hydrat hóa thích hợp. Và không chỉ mất nước mới là điều đáng lo. Uống quá nhiều nước mà không tiêu thụ chất điện giải có thể làm mất chất điện giải trong máu, đặc biệt là natri. Bệnh mất cân bằng này có thể gây viêm tế bào, triệu chứng đau đầu, buồn nôn và lú lẫn.

Sự cân bằng của chất điện giải trong cơ thể

Nồng độ natri và kali có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và sự mất cân bằng có thể ảnh hưởng đến chức năng thận và sự điều hòa nội tiết tố của các khoáng chất. Quá nhiều natri có thể xử lý kali trong máu, dẫn đến nồng độ natri cao, huyết áp cao và mất cân bằng chất thải. Chuyên gia dinh dưỡng Emerson giải thích: “Để duy trì các cơ sở chức năng tối ưu, chất điện giải cần duy trì cân bằng môi trường nội bộ. Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn cân bằng các chất khoáng này một cách cơ bản.

Thời điểm tốt nhất để bổ sung chất giải điện vào mùa hè - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Ngoài chế độ ăn uống, các chất bổ sung và thuốc đang sử dụng cũng như sức khỏe tổng thể đều có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ và cân bằng điện giải. Ví dụ, các loại thuốc như kháng sinh, thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng, corticosteroid và thuốc hóa trị có thể gây mất cân bằng điện giải.

Thời điểm tốt nhất để hấp thụ chất điện giải để hấp thụ tối đa

Thời điểm tốt nhất để hấp thụ chất điện giải để hấp thụ tối đa tùy thuộc vào nhu cầu và mức độ hoạt động. Mặc dù chất điện giải trong suốt có thể giúp duy trì sự cân bằng tối ưu, nhưng việc xác định thời điểm tiêu thụ chất điện giải có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách cơ thể hấp thụ chúng, đặc biệt là trước, trong và sau khi hoạt động thể chất.

Trước khi tập thể dục, chất điện giải có thể giúp cơ thể sẵn sàng hoạt động bằng cách giúp duy trì lượng nước đầy đủ. Trong quá trình tập luyện, chất điện giải có thể bổ sung các khoáng chất bị mất qua mồ hôi, giúp duy trì chức năng cơ bắp và hydrat hóa thích hợp. Sau khi tập thể dục, chất điện giải hỗ trợ phục hồi bằng cách bổ sung chất thải và chất điện giải bị mất, thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp và làm giảm nguyên nhân cơ chấn thương.

Uống chất điện giải là rất quan trọng trong điều kiện nóng ẩm. Đổ mồ hôi làm tăng sự mất chất điện giải, đặc biệt là natri và kali. Bổ sung chất thải và chất điện giải nếu bạn bị ốm. Chuyên gia dinh dưỡng Emerson cho biết: “Các triệu chứng liên quan đến bệnh tật như nôn, tiêu chảy hoặc đổ mồ hôi quá nhiều do sốt, đều dẫn đến mất chất điện giải. Mặc dù việc tiêu thụ đồ uống giàu chất điện giải khi bị bệnh có thể gây khó chịu nhưng cần ưu tiên bù đắp sự mất mát đó".

Đồ uống điện giải là lựa chọn phổ biến để giữ nước và duy trì cân bằng điện giải, đặc biệt đối với những người có lối sống năng động, bị bệnh hoặc cần bổ sung nước nhanh chóng. Uống chất điện giảidưới dạng nước dừa, đồ uống thể thao hoặc đồ uống tự chế có thể giúp cơ thể bạn chuẩn bị cho hoạt động thể chất, bổ sung các khoáng chất thiết yếu bị mất qua mồ hôi khi tập thể dục hoặc bị bệnh, hỗ trợ phục hồi sau tập luyện và giảm nguyên nhân cơ chấn thương.

5 dấu hiệu cảnh báo của "hội chứng chết người" mà bất kỳ ai cũng có thể bỏ qua

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng xảy ra cùng nhau, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2. Muốn nhận biết nó, cần xem xét ở 5 dấu hiệu dưới đây.

TIN MỚI NHẤT