Những loại thực phẩm dễ gây độc tố nếu không được nấu chín

Sống khỏe 24/10/2020 12:07

Đây đều là những loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên nếu không được nấu chín chúng sẽ rất dễ sinh ra độc tố gây hại cho sức khỏe.

1. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành nếu chưa được nấu chín sẽ có chứa độc tố saponin. Độc tố này có thể làm ngưng tụ hồng cầu và chất ức chế trypsin, gây tổn thương tế bào hồng cầu và kích thích đường tiêu hóa. Vì thế đun sôi sữa đậu nành là cách loại bộ chất soponin này.

Khi nấu sữa đậu nành ở mức nhiệt 80 độ C, bọt sẽ nổi lên. Tiếp tục nấu sữa trong khoảng 10-15 phút nữa là được. Thông thường chúng ta sử dụng sữa đậu nành đóng hộp đã được xử lý nhiệt nên không cần phải lo lắng về vấn đề này.

Những loại thực phẩm dễ gây độc tố nếu không được nấu chín - Ảnh 1

2. Trứng gà

Gà có thể sẽ truyền vi khuẩn salmonella sang trứng trước khi chúng hình thành vỏ. Vi khuẩn này cũng có thể bám vào vỏ trứng qua phân gia cầm.

Thậm chí ở Mỹ, người ta ghi nhận được khoảng 79.000 trường hợp ngộ độ thực phẩm do trứng nhiễm khuẩn salmonella.

Vậy nên trứng cần được bảo quản ở nhiệt độ dưới 4.4 độ C và nấu chín trước khi ăn. Không nên ăn trứng sống hoặc chưa chín hẳn.

3. Các loại sữa tươi

Sữa tươi chứa được tiệt trùng là một trong những mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Nguyên nhân là do nó có thể chứa vi khuẩn E. coli, listeria, campylobacter và salmonella. 

Uống sữa nhiễm khuẩn có thể gây ra tiêu chảy, nôn mửa. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ra các bệnh như hội chứng Guillain-Barré có thể dẫn đến tê liệt. 

Cũng như sữa đậu nành, sữa bò tươi cũng được xử lý nhiệt để tiệt trùng trước khi đóng hộp nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Những loại thực phẩm dễ gây độc tố nếu không được nấu chín - Ảnh 2

4. Rau mầm

Rau mầm là loại rau được sinh trưởng trong điều kiện môi trường ẩm ướt, là nơi lý tưởng cho các loại vi khuẩn như salmonella, listeria và E.coli phát triển.

Vì thế việc rửa rau không thể đảm bảo loại bỏ hết toàn bộ vi khuẩn. Nên ăn rau mầm sống là cách trực tiếp đưa mầm bệnh vào cơ thể.

5. Đậu cove

Đậu cove có chứa chất độc saponin. Ăn đậu cove sống có thể gây ra ngộ độc. Ở hai đầu của quả đậu có chứa độc tố cao hơn các phần khác nên cần cắt bỏ chúng trước khi chế biến.

Khi chế biến các món từ đậu cove bạn cũng nên chế biến kĩ để đảm bảo an toàn hơn.

5 điều đại kỵ khi ăn dưa chuột khiến cơ thể bị tàn phá nghiêm trọng nhất là dạ dày

Ăn dưa chuột phải nhớ kỹ những điều này để tránh hại thân.

TIN MỚI NHẤT