Ngày càng nhiều người trẻ bị đột tử do tắc mạch máu não: 2 món ăn cần tránh xa và 9 thực phẩm nên ăn thường xuyên để làm sạch mạch máu não

Sống khỏe 27/11/2020 09:00

Trong những năm gần đây, chúng ta thường thấy những thông tin về những người trẻ đột tử trên đường đi làm, nguyên nhân có liên quan đến tình trạng mạch máu não kém khỏe mạnh.

Với sự phát triển của kinh tế, áp lực của giới trẻ ngày càng cao, kéo theo đó là tâm lý lo lắng, thể lực giảm sút, đặc biệt là có những người còn mắc một số bệnh mãn tính năm này qua năm khác. Những căn bệnh mãn tính này tưởng chừng như không có nhiều ảnh hưởng trong cuộc sống hàng ngày, không gây ra những phiền toái rõ rệt, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống nhưng nếu cứ để kéo dài sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn và dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng. Những tác nhân này gộp này góp phần làm tăng nguy cơ phát triển nhồi máu não, tắc mạch máu não ở người trẻ tuổi và trung niên.

Đối với bệnh mãn tính thì phòng bệnh hơn chữa bệnh, trong đó đặc biệt là bệnh mỡ máu cao (lipid máu tăng cao). Thói quen ăn uống hàng ngày chính là một yếu tố rất quan trọng. Nếu không kiêng kỵ thì nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao sẽ càng tăng cao.

Những dấu hiệu bất thường trên cơ thể cho thấy bạn đang rơi vào tình trạng mỡ máu cao

1. Tay chân lạnh

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột tử do tắc mạch máu não: 2 món ăn cần tránh xa và 9 thực phẩm nên ăn thường xuyên để làm sạch mạch máu não - Ảnh 1

Tay chân lạnh liên quan đến mạch máu bị tắc nghẽn. Khi lipid máu trong mạch máu cao sẽ làm máu chảy chậm, phần lớn phân bố ở tay chân là mao mạch, mao mạch mỏng và hẹp, máu bị tăng lipid máu khó lưu thông thuận lợi. Điều này có thể khiến tay và chân lạnh, tê và các triệu chứng khác khi bị lạnh.

2. Mắt mờ

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột tử do tắc mạch máu não: 2 món ăn cần tránh xa và 9 thực phẩm nên ăn thường xuyên để làm sạch mạch máu não - Ảnh 2

Khi lipid máu tăng lên, tốc độ máu sẽ giảm xuống một cách tự nhiên và lưu lượng máu cực kỳ không đạt yêu cầu, dẫn đến lượng máu chảy vào mô não của con người ít hơn, tốc độ chảy chậm, không được cấp ẩm kịp thời cho dây thần kinh thị giác. Các triệu chứng như bất thường, nhìn mờ, có bóng mờ hay thậm chí là bóng đen... thường xuất hiện. Mặc dù các triệu chứng này xuất hiện trong thời gian rất ngắn và thoáng qua nhưng chúng cũng phản ánh mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn mạch máu trong cơ thể.

3. Nghe kém

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột tử do tắc mạch máu não: 2 món ăn cần tránh xa và 9 thực phẩm nên ăn thường xuyên để làm sạch mạch máu não - Ảnh 3

Ngoài ảnh hưởng đến thần kinh thị giác, bệnh mỡ máu còn ảnh hưởng đến thần kinh thính giác của con người. Nếu máu đặc và lưu thông nhiều thì lượng máu ở tai người sẽ giảm đi, trong trường hợp bình thường thì tốc độ máu chảy trong tai người chậm hơn. Khi lipid máu tăng cao trở lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thính lực, gây suy giảm thính lực, hiện tượng này thường xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, nhiều người cho rằng do tuổi già nên thường đánh giá sai và phải đề cao cảnh giác.

Càng ăn nhiều những thực phẩm này, các mạch máu sẽ càng bị tắc nghẽn, vì vậy hãy nhanh chóng loại bỏ chúng khỏi bàn ăn

1. Đồ chua

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột tử do tắc mạch máu não: 2 món ăn cần tránh xa và 9 thực phẩm nên ăn thường xuyên để làm sạch mạch máu não - Ảnh 4

Trong siêu thị bày bán hàng loạt các loại thực phẩm muối chua. Nếu như trước đây chỉ có củ cải muối chua, các loại dưa muối và các loại khác thì ngày nay, thực phẩm muối chua phong phú khiến người dân có thêm nhiều sự lựa chọn. Món ăn này cũng thường chiếm vị trí chính trên bàn tiệc, tuy nhiên thức ăn mặn chứa nhiều ion natri, sẽ làm thay đổi áp suất thẩm thấu sau khi vào cơ thể, làm tăng áp lực lên thành mạch máu, dễ gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch.

2. Đồ chiên

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột tử do tắc mạch máu não: 2 món ăn cần tránh xa và 9 thực phẩm nên ăn thường xuyên để làm sạch mạch máu não - Ảnh 5

Thử hỏi cả đời ai chưa từng ăn đồ chiên như gà rán, xiên que rán và những món ăn khác vô cùng thơm ngon thường xuyên xuất hiện trên phố ăn vặt? Tuy nhiên đồ rán chứa nhiều cholesterol và chất béo, những chất này tích trữ trong cơ thể lâu ngày không được chuyển hóa nhanh sẽ khiến lipid máu tăng cao.

9 thực phẩm này là "chất làm sạch" mạch máu, ăn hàng ngày để làm thông mạch máu và hạ lipid máu

Với việc nâng cao mức sống và những thay đổi trong môi trường sống, sức khỏe mạch máu đã trở thành mối quan tâm lớn của mọi người. Muốn mạch máu khỏe mạnh, đừng bỏ qua những thực phẩm này:

1. Ngô

Ngô rất giàu chất béo và hàm lượng axit linoleic cao tới 60%. Nó giúp quá trình chuyển hóa bình thường của chất béo và cholesterol trong cơ thể, làm giảm sự lắng đọng của cholesterol trong mạch máu và làm mềm động mạch.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột tử do tắc mạch máu não: 2 món ăn cần tránh xa và 9 thực phẩm nên ăn thường xuyên để làm sạch mạch máu não - Ảnh 6

2. Cà chua

Hàm lượng vitamin cao gấp 24 lần táo và lê, có tác dụng cải thiện khả năng oxy hóa của cơ thể, loại bỏ các gốc tự do và các chất thải khác của cơ thể, bảo vệ tính đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa huyết khối.

3. Táo

Táo rất giàu các loại bánh kẹo axit và chất dinh dưỡng, chẳng hạn như flavonoid, kali, và vitamin E và C. Chúng có thể giúp cơ thể phân hủy chất béo và đóng một vai trò quan trọng trong việc trì hoãn và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột tử do tắc mạch máu não: 2 món ăn cần tránh xa và 9 thực phẩm nên ăn thường xuyên để làm sạch mạch máu não - Ảnh 7

4. Tảo bẹ

Tảo bẹ rất giàu fucoidan và heparin, có thể ngăn ngừa huyết khối, giảm cholesterol và lipoprotein, đồng thời ức chế xơ vữa động mạch.

5. Tỏi

Chứa chất capsaicin dễ bay hơi, tỏi có tác dụng hạ lipid máu đáng kể, là vị thuốc chính để điều trị bệnh mỡ máu và xơ cứng động mạch.

6. Cà tím

Cà tím rất giàu vitamin P, có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch và giảm huyết áp. Đây là một loại flavonoid, có chức năng làm mềm mạch máu và cũng có thể tăng cường độ đàn hồi của mạch máu.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột tử do tắc mạch máu não: 2 món ăn cần tránh xa và 9 thực phẩm nên ăn thường xuyên để làm sạch mạch máu não - Ảnh 8

7. Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân và đậu phộng rất giàu axit amin và axit béo không bão hòa, có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim.

8. Cá

Cá chứa ít chất béo và axit béo bão hòa hơn hầu hết các loại thịt, đặc biệt là cá biển Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo này cũng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

9. Hạt vừng đen

Hạt vừng đen rất giàu vitamin E có tính đàn hồi mạnh để duy trì thành mạch máu. Ngoài ra, nó rất giàu axit α-linolenic, cũng có thể làm giảm huyết áp và ngăn ngừa huyết khối.

U30 cứ ăn 3 loại thịt chứa đầy collagen này, da dẻ sẽ căng mịn, đẩy lùi lão hóa nhanh chóng

Bước sang tuổi 25, làn da của phụ nữ dần xuất hiện những nếp nhăn, chảy xệ… Để làm chậm quá trình này, bạn hãy bổ sung 3 loại thịt giàu collagen vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT