Bước vào tuổi 40, nhất định không thể bỏ qua 10 điều sau để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Sống khỏe 20/11/2020 07:01

Bước vào một giai đoạn mới, bạn cần điều chỉnh các thói quen sống phù hợp hơn với cơ thể và tinh thần để có sức khỏe tốt, cuộc sống thoải mái hơn.

Có lẽ nhiều người không thích đề cập nhiều đến vấn đề tuổi tác. Tuy nhiên, đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Khi bạn thêm tuổi mới, tính đàn hồi của cơ thể ngày càng giảm đi. Nếu như bạn từng thường xuyên ăn đồ ngọt, thực phẩm chứa đường tinh luyện, chế biến sẵn..., cơ thể bạn sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi hơn nếu như có bệnh.

Cố tình bỏ qua yếu tố tuổi tác có thể khiến bạn gặp các vấn đề về tăng cân, tim mạch, các bệnh mãn tính do không điều chỉnh lối sống phù hợp, kịp thời. Dưới đây là những thói quen sống bạn nên hình thành dần mỗi ngày khi bước sang tuổi 40 để có hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và cuộc sống dài lâu hơn:

Không bỏ bữa

Không phải lúc nào mọi người cũng ăn ba bữa một ngày và có thêm các bữa nhẹ xen kẽ do lịch trình bận rộn. Nhưng dành thời gian cho các bữa ăn là điều tối quan trọng vì nếu trải qua một thời gian dài mà không tiêu thụ thức ăn có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe.

Lượng đường trong máu giảm xuống, hormone căng thẳng được giải phóng, bạn sẽ thấy đói hơn, bạn tăng khả năng phát triển bệnh tiểu đường, da xấu đi và rụng tóc. Thậm chí cũng đừng nghĩ đến việc không ăn vì bạn đang cố giảm vài cân vì nhịn ăn sẽ làm giảm trọng lượng nước và cơ bắp chứ không phải chất béo.

Tập trung vào chế độ ăn chứ không phải chỉ tập thể dục

Bước vào tuổi 40, nhất định không thể bỏ qua 10 điều sau để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn - Ảnh 1

Bước vào tuổi trung niên, nhiều người quan tâm hơn đến sức khỏe, cân nặng. Tuy nhiên, các bài tập cường độ cao, chạy bộ... không phải cách duy nhất để giảm mỡ, đốt calo, tăng cường sức khỏe. Ngoài chế độ luyện tập thể chất, bạn còn cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống, đặc biệt là bổ sung protein và các vitamin cho cơ thể.

Protein được sử dụng trong mọi tế bào trong cơ thể. Nó giữ cho quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn từ protein, tỷ lệ trao đổi chất tổng thể của bạn sẽ tăng lên vì nó khó bị phá vỡ hơn và cơ thể làm việc nhiều hơn để chuyển hóa thành năng lượng.

Protein nên chiếm khoảng 30% chế độ ăn uống của bạn, hoặc khoảng 150 gram. Thực phẩm giàu protein bao gồm trái cây, rau, thịt bò, ức gà, đậu, các loại hạt và hải sản.

Uống nhiều nước hơn

Nước là một phần quan trọng của quá trình tiêu hóa, trao đổi chất. Nó đóng vai trò lớn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể. Cơ thể thiếu nước trong thời gian dài có thể dẫn tới các vấn đề về thận, khô da, chuột rút cơ, đau đầu, mệt mỏi... Chính vì thế, việc đảm bảo bổ sung nước cho cơ thể rất quan trọng, nhất là khi bạn bước vào tuổi 40.

Bước vào tuổi 40, nhất định không thể bỏ qua 10 điều sau để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn - Ảnh 2

Đi bơi

Đây là một trong những bài tập toàn thân hiệu quả nhất. Bơi kích hoạt mọi cơ trong cơ thể bạn. Sẽ hoàn hảo nếu bạn không thích đổ mồ hôi vì nước giúp bạn mát mẻ ngay cả khi nhịp tim của bạn đang tăng. Bạn có thể bơi trong 20 phút và tận hưởng những lợi ích sức khỏe tương tự như khi bạn chạy trong 40-50 phút. Bơi giúp xây dựng sức bền, sức mạnh cơ bắp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Học một điều mới mẻ

Bộ não là một cơ bắp và nó cần được luyện tập. Hãy giữ tâm trí của bạn bận rộn. Ngoài ra, bỏ tâm trí ra khỏi những thứ thông thường và tập trung vào điều gì đó mới mẻ và thú vị có thể cải thiện tâm trạng của bạn một cách đáng kể.

Làm tình nguyện

Bạn có biết rằng công việc tình nguyện thực sự làm tăng hạnh phúc hơn việc làm được trả lương? Giúp đỡ người khác khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn, có mục đích và tự tin hơn. Theo một nghiên cứu của Đại học York bao gồm hơn 700 người, một số được yêu cầu tự nguyện giúp đỡ đối với bất kỳ ai trong 5-15 phút mỗi ngày. Khoảng sáu tháng sau, họ được ghi nhận là có tâm trạng tốt hơn nhiều so với những người không làm tình nguyện.

Bước vào tuổi 40, nhất định không thể bỏ qua 10 điều sau để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn - Ảnh 3

Ngủ trưa

Những giấc ngủ ngắn nhanh chóng, có thể là bí quyết để sống lâu, hạnh phúc, có thể khiến bạn tỉnh táo hơn. Ngủ trưa trong ngày đặc biệt có lợi cho những người làm việc theo ca. Giấc ngủ ngắn tốt nhất là dài từ 20-30 phút và được duy trì vào cùng một thời điểm trong ngày. Tránh ngủ sau 4 giờ chiều, bởi vì chúng có thể làm rối loạn khả năng ngủ của bạn lúc về đêm.

Đi du lịch nhiều hơn

Du lịch giúp bạn vận động, giảm bớt căng thẳng và giúp ích cho tinh thần. Đi du lịch, đặc biệt là một nơi nào đó bạn chưa từng đến, kích thích và thậm chí thách thức tâm trí bạn. Sự kích thích đó rất tốt cho sức khỏe nhận thức tổng thể.

Hãy lạc quan

Những người không bao giờ mắc bệnh là những người lạc quan. Nhìn cuộc sống với một thái độ tích cực sẽ giúp tránh những căng thẳng không cần thiết. Nhìn vào khía cạnh tươi sáng của các vấn đề sẽ giúp bạn sống nhẹ nhàng hơn. Những người tích cực thường nhiều động lực hơn trong cuộc sống. Họ có xu hướng khỏe mạnh hơn những người tiêu cực và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn.

Bôi kem chống nắng hàng ngày

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên bôi kem chống nắng mọi lúc khi ra ngoài. Mọi người đều bị phơi nắng ngẫu nhiên mà trong một số trường hợp có thể gây cháy nắng và tổn thương da đáng kể. Thường xuyên bôi kem chống nắng có thể giúp ngăn ngừa điều này.

6 thói quen rút ngắn tuổi thọ đàn ông, thuốc lá chỉ xếp thứ 46 thói quen rút ngắn tuổi thọ đàn ông, thuốc lá chỉ xếp thứ 4

Nam giới thường có nhiều thói quen xấu trong lối sống sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, 6 thói quen này nếu tiếp diễn thường xuyên, tuổi thọ nam giới sẽ bị rút ngắn.

TIN MỚI NHẤT