Hiệu quả bất ngờ từ sử dụng thuốc chữa HIV để điều trị virus corona?

Sống khỏe 28/01/2020 06:26

Trang SCMP đăng tải, hôm Chủ nhật (26/1), Bắc Kinh cho hay, một số bệnh viện trong thành phố đang sử dụng thuốc điều trị bệnh HIV cho các bệnh nhân bị nhiễm virus corona.

"Theo các tin đồn trên mạng, một loại thuốc chống Aids đang được sử dụng và đã chứng tỏ được hiệu quả khi điều trị virus corona", một thông cáo của Uỷ ban Y tế Vùng Bắc Kinh viết. "Uỷ ban Y tế Quốc gia trước đó đã khuyến nghị các loại thuốc được nhắc tới trong tin đồn để điều trị virus corona và chúng tôi có Lopinavir/Ritonavir tại Bắc Kinh".

Hiệu quả bất ngờ từ sử dụng thuốc chữa HIV để điều trị virus corona? - Ảnh 1

Dịch bệnh do virus corona gây ra đang lan rộng với tốc độ chóng mặt tại Trung Quốc (ảnh: SCMP)

Hiện 3 bệnh viện tại Bắc Kinh đang có bệnh nhân nhiễm virus corona, đã bắt đầu áp dụng phác đồ điều trị này. Hai loại thuốc có khả năng ngăn cản HIV kết hợp với các tế bào khỏe mạnh và tái sản sinh.

Tính đến ngày 25/1, đã có 51 ca nhiễm virus corona được xác nhận tại Bắc Kinh. 2 trường hợp đã được chữa khỏi và 49 bệnh nhân khác vẫn nằm viện với 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Dịch bệnh do virus viêm phổi mới lần đầu được phát hiện tại thành phố Vũ Hán đang nhanh chóng lan rộng trên khắp Trung Quốc và cả các quốc gia khác. Cũng trong ngày 25/1, chính quyền thông báo, tại Trung Quốc, số người chết vì virus đã tăng tên 56 và gần 2.000 người đã bị lây nhiễm. Ngoài ra, ít nhất 30 trường hợp mắc virus cũng đã được xác nhận ở một số quốc gia châu Á khác, Mỹ, Australia, Pháp và Canada.

Ông Zhong Nanshan, người dẫn đầu một nhóm chuyên gia do chính quyền Trung Quốc thành lập nhằm kiểm soát dịch bệnh phát biểu trên tờ Guangzhou Daily rằng, đã có thuốc để chữa trị virus corona tuy nhiên, "hiệu quả của chúng cần phải được quan sát thêm".

Ông Zhong không đưa ra chi tiết về các loại thuốc và nói, việc phát hiện sớm và cách ly vẫn là biện pháp phòng ngừa tốt nhất cho tới nay. "Nếu các bệnh nhân bị lây nhiễm được cách ly kịp thời, con số bệnh nhân ở giai đoạn sau sẽ giảm rất nhiều", ông cho hay.

Vũ Hán và gần 20 thành phố tại Trung Quốc hiện đang được đặt trong tình trạng "đóng cửa" nhằm hạn chế tối đa sự lây nhiễm của virus corona. Hàng trăm bác sỹ quân y đã được điều động tới tỉnh Hồ Bắc và chính quyền địa phương đang nhanh chóng xây dựng một bệnh viện dã chiến dành riêng cho bệnh nhân lây nhiễm. Một bệnh viện dã chiến thứ hai với sức chứa khoảng 1.000 giường bệnh cũng đang được lên kế hoạch.

Bé gái 15 tuổi sốt cao khi bay từ Trung Quốc xuống sân bay Tân Sơn Nhất, được cách ly tại BV Nhi Đồng 2

Cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã phát hiện bé gái 15 tuổi người Trung Quốc bị sốt cao qua máy đo thân nhiệt nên chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Đồng 2.

TIN MỚI NHẤT