Giải mã tin đồn ăn phở uống trà đá cùng lúc có thể gây ung thư dạ dày, lời cảnh tỉnh từ chuyên gia để bảo vệ sức khỏe

Sống khỏe 03/05/2024 05:00

Trước đó, thông tin về việc ăn phở có nhiều chất béo, uống trà đá lạnh, hai thứ này kết hợp có thể gây hại cơ thể, thậm chí gây ung thư dạ dày.

Thực hu chuyện ăn phở uống trà đá gây ung thư dạ dày

Theo thông tin từ VTC News, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội bác bỏ thông tin nhiều người cho rằng phở nóng ăn kèm với nước trà đá lạnh sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Theo thông tin này thì phở là món ăn có nhiều mỡ, nhưng uống ngay trà đá lạnh vào sẽ làm đông mỡ gây hại dạ dày. Ông cho biết thông tin này là không đủ cơ sở.

Việc mỡ khi gặp lạnh có thể đông lại là phản ứng bình thường. Nhưng ăn phở và uống trà đá không thể phản ứng làm đông mỡ được, bởi vì nước trà đá không đủ lạnh để làm đông mỡ, trong khi đó nhiệt độ bình thường ở dạ dày mỗi người là 37 độ sẽ khiến cấu trúc phân tử mỡ bị vỡ ra và hóa lỏng, sau đó chúng tiếp tục trải qua quá trình tiêu hóa. Chính vì thế nói ăn phở uống kèm trà đá lạnh gây ung thư là không có cơ sở.

Giải mã tin đồn ăn phở uống trà đá cùng lúc có thể gây ung thư dạ dày, lời cảnh tỉnh từ chuyên gia để bảo vệ sức khỏe - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Những điều cần lưu ý khi ăn phở uống trà đá

Khi ăn phở nóng và có nhiều chất béo, dinh dưỡng bạn không nên uống trà quá đặc. Phở giàu protein kết hợp với tanin trong trà sẽ gây ức chế hấp thu sắt, trong khi thịt bò là loại thực phẩm chứa nhiều sắt, vì thế để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cơ thể chúng ta nên chọn món đồ uống khác để phù hợp hơn.

Việc ăn phở nóng, uống trà đá lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến răng miệng. Khổng chỉ vậy, việc thay đổi đột ngột nhiệt độ trong khoang miệng nên có thể có thể tăng nguy cơ hỏng men răng, tê buốt răng. Trên thực tế  nhiều người vẫn có thói quen này vì ăn phở thì cần ăn nóng mới ngon nhưng nóng quá lại muốn uống ngay ngụm trà lạnh để hạ nhiệt, có người ăn vài miếng phở, húp tí nước rồi lại uống thêm ngụm trà đá. Với thói quen này thực sự không tốt cho sức khỏe lại còn làm cho món ăn mất đi hương vị vốn có.

Ngoài ra, không riêng việc ăn phở, khi ăn bún miến phở nên hạn chế ăn nước béo vì sẽ tăng nguy cơ béo phì, tăng cholesterol sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hệ tim mạch. Bạn nên chọn ăn nước trong để giảm lượng chất béo vào cơ thể. Ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như mỡ máu, rối loạn lipid.

Giải mã tin đồn ăn phở uống trà đá cùng lúc có thể gây ung thư dạ dày, lời cảnh tỉnh từ chuyên gia để bảo vệ sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Sau khi ăn chỉ nên uống ít trà đá để coi như là súc miệng, giảm cảm giác ngấy của mỡ và thức ăn khó chịu trong miệng, tránh việc uống quá nhiều trà hoặc uống trà quá đặc sau khi ăn những món có chứa nhiều chất béo. Tốt nhất, bạn nên uống trà sau khi ăn 1 giờ để bảo vệ cơ thể.

Đặc biệt hơn, việc uống nhiều nước trong khi ăn cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ăn phở nhiều nước lại  thêm nước trà sẽ khiến làm loãng enzym tiêu hóa nên giảm khả năng tiêu hóa. Chưa hết, với việc ăn cơm chan canh cũng làm loãng enzym tiêu hóa. Đây là một thói quen khó bỏ của nhiều người Việt đang được cảnh báo.

Lưu ý trong việc ăn uống ngoài hàng quán. Ngày nay, vì lợi nhuận kinh tế nhiều cửa hàng cũng chọn cho mình nguồn sản phẩm khác nhau. Có nơi nấu trà tươi, có nhà hàng dùng trà mạn, có nhà hàng dùng trà sâm dứa (tỷ lệ trà khá ít, và có hương liệu tạo thơm). Cửa hàng bún miến phở cũng có nơi dùng nguyên liệu sạch, nơi dùng hàng đông lạnh hàng loại cuối chợ, phở bún có thể nhiễm chất phụ gia làm trắng, tạo dai. Những nguyên liệu kém chất lượng và những chất phụ gia không đảm bảo đó mới là nguyên nhân gây hại chính cho sức khỏe.

Vì thế, để bảo vệ sức khỏe một cách hoàn hảo nhất trước tiên bạn cần chọn nhà hàng có uy tín, đảm bảo. Nói không với các chất phụ gia độc hại nhé!

Mận: Loại quả rẻ tiền giúp cơ thể thanh lọc máu, chống ung thư hiệu quả nhưng mọi người đều không hề biết

Đằng sau hương vị hấp dẫn, quả mận còn mang đến cho cơ thể nhiều lợi ích tuyệt vời. Vào dịp hè này hãy cùng tận hưởng hương vị đặc trưng đến từ vùng núi phía Bắc và cải thiện sức khỏe bản thân nhé!

TIN MỚI NHẤT