Chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi: Biểu hiện, ngăn ngừa thế nào?

Sống khỏe 06/08/2024 09:15

Những người trên 60 tuổi có nguy cơ mắc một dạng chứng mất trí nhớ cao hơn. Cuộc khảo sát của WHO cho biết có 10 triệu ca mắc chứng mất trí nhớ mới mỗi năm trên toàn cầu.

Chứng mất trí là một căn bệnh về sức khỏe não bộ trong đó chức năng nhận thức của một người bắt đầu đi xuống, làm gián đoạn khả năng suy nghĩ, ghi nhớ và lý luận của họ. Chứng mất trí là một vấn đề sức khỏe phổ biến ảnh hưởng đến một lượng lớn người trên toàn thế giới.

Hiện nay, có 55 triệu người mắc chứng mất trí trên toàn cầu và con số này tiếp tục tăng khi mọi người già đi. Chứng mất trí có thể từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào độ tuổi và các triệu chứng của một người, thường ảnh hưởng đến những người trên 60 tuổi và có thể trở nên tồi tệ hơn đáng kể ở những người trên 85 tuổi.

Chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi: Biểu hiện, ngăn ngừa thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Triệu chứng của chứng mất trí nhớ

Sau đây là những dấu hiệu và triệu chứng có thể chỉ ra chứng mất trí ở một người:

+ Lú lẫn

+ Khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ

+ Thay đổi tâm trạng đột ngột

+ Bị lạc trong khu phố quen thuộc

+ Khó khăn khi thực hiện các công việc hàng ngày

+ Sự mất ổn định cảm xúc

Chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi: Biểu hiện, ngăn ngừa thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

5 mẹo giúp giảm nguy cơ chứng mất trí nhớ

Mặc dù chứng mất trí là một vấn đề sức khỏe phổ biến ở người cao tuổi, nhưng nó không phải là dấu hiệu của sự lão hóa khỏe mạnh. Một số người sống cả đời mà không bao giờ bị chứng mất trí. Bạn có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí bằng cách xác định các yếu tố nguy cơ và áp dụng 5 mẹo phòng ngừa sau:

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn thực phẩm tốt cho não có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định điều này. Tuy nhiên, ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp não khỏe mạnh và năng động. Ăn thực phẩm không tốt ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và tâm trạng của chúng ta. Quỹ Tim mạch Anh khuyến nghị nên ăn thực phẩm giàu omega3 và 6để tăng cường sức khỏe não bộ.

Hoạt động thể chất

Hãy tham gia một số hoạt động thể chất như đi bộ, leo cầu thang hoặc tập yoga. Các động tác kéo giãn cơ thể nhỏ hàng ngày cũng có thể hữu ích. Tập thể dục thúc đẩy lưu thông máu và kiểm soát sức khỏe xương của bạn. Với việc tập thể dục, bạn cũng ngăn ngừa bệnh tim, gián tiếp ảnh hưởng đến não và có thể dẫn đến chứng mất trí. Vì vậy, hãy luôn năng động và di chuyển.

Bỏ rượu

Tiêu thụ rượu có liên quan đến chứng mất trí vì uống rượu lâu dài có thể dẫn đến tổn thương não. Tiêu thụ rượu quá mức có thể dẫn đến các triệu chứng giống như chứng mất trí như mất trí nhớ và lú lẫn. Rượu cũng gây tổn thương các cơ quan khác của cơ thể bao gồm tim và gan, gián tiếp liên quan đến chứng mất trí.

Quản lý các vấn đề sức khỏe đã tồn tại từ trước

Theo Hiệp hội Alzheimer của Vương quốc Anh, các tình trạng sức khỏe có từ trước như bệnh tiểu đường và bệnh tim làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí. Điều quan trọng là phải giải quyết các vấn đề sức khỏe này để giảm nguy cơ mắc chứng mất trí. Kiểm tra sức khỏe kịp thời và kiểm soát lối sống của bạn có thể mang lại cho bạn kết quả khả quan.

Ngăn ngừa chấn thương đầu

Chấn thương não có thể dẫn đến chấn thương có thể dẫn đến chứng mất trí. Hiệp hội Alzheimer cho biết chấn thương não gây ra nguy cơ lớn làm suy giảm sức khỏe nhận thức. Trên thực tế, chấn thương não là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng mất trí ở người cao tuổi. Điều quan trọng là phải bảo vệ đầu của bạn khỏi bị đánh hoặc bị thương để giảm nguy cơ mắc chứng mất trí.

Có thể phòng ngừa chứng mất trí sớm bằng cách kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Duy trì lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất thiết yếu. Cùng với đó, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của chứng mất trí.

Biết 5 điều này những người thường xuyên ăn nhanh phải xem lại thói quen gây hại

Ăn uống là một phần cơ bản của cuộc sống tuy nhiên ít người biết rằng tốc độ nhai thức ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể.

TIN MỚI NHẤT