Bổ sung vitamin tổng hợp có giúp kéo dài tuổi thọ không?

Sống khỏe 23/07/2024 06:26

Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia cho biết họ tìm thấy từ nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open việc bổ sung vitamin tổng hợp không thể kéo dài tuổi thọ.

Hầu hết chất dinh dưỡng đến từ thực phẩm, nhưng nhiều người khoảng 1 trong 3 người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã dùng vitamin tổng hợp để giúp lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của họ. Người ta đã chứng minh rằng uống vitamin tổng hợp có thể giúp trì hoãn sự suy giảm nhận thức và cải thiện chức năng não ở người lớn tuổi, nhiều người dùng vitamin tổng hợp với hy vọng sẽ giúp họ khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn. Nhưng điều đó có thật sự đúng không?

Vitamin tổng hợp được thiết kế để cách cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu mà cơ thể có thể bị thiếu. Tuy nhiên, chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn những gì một viên thuốc có thể...

Bổ sung vitamin tổng hợp có giúp kéo dài tuổi thọ không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Nghiên cứu này được tiến hành như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ 3 nghiên cứu đoàn hệ lớn của Hoa Kỳ: Viện nghiên cứu sức khỏe và chế độ ăn uống AARP của Viện Y tế Quốc gia (NIH-AARP); Thử nghiệm sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, phổi, đại trực tràng và buồng trứng (PLCO); Nghiên cứu sức khỏe nông nghiệp (AHS). Tổng cộng có 390.124 người tham gia, trong đó khoảng 55% là nam và 45% là nữ, với độ tuổi trung bình khoảng 62.

Những người tham gia có sức khỏe tốt, không có tiền sử mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng khi bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi tới 27 năm. Trong thời gian đó, 164.762 người tham gia đã chết, 49.836 vì ung thư, 35.060 vì bệnh tim và 9.275 vì bệnh mạch máu não.

Bổ sung vitamin tổng hợp có giúp kéo dài tuổi thọ không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Ngoài các câu hỏi về việc sử dụng vitamin tổng hợp, độ tuổi và giới tính, những người tham gia cũng trả lời các câu hỏi về chủng tộc và sắc tộc, trình độ học vấn, tình trạng hút thuốc, BMI, tình trạng hôn nhân, mức độ hoạt động thể chất, lượng rượu, lượng cà phê, chế độ ăn uống, việc sử dụng các chất bổ sung cá nhân khác và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư.

Sau khi thực hiện một số phân tích thống kê, bao gồm cả trước và sau khi điều chỉnh các biến số nhân khẩu học (các yếu tố gây nhiễu), các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày không liên quan đến tuổi thọ. Nói cách khác, uống vitamin tổng hợp sẽ không giúp bạn sống lâu hơn.

Điều thú vị là trong 12 năm theo dõi đầu tiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng so với những người không dùng vitamin tổng hợp, những người dùng vitamin tổng hợp thực sự có nguy cơ tử vong tăng 4%. Tuy nhiên, nguy cơ đó đã biến mất trong suốt 15 năm theo dõi vừa qua.

Điều này áp dụng vào cuộc sống thực như thế nào?

Mặc dù nghiên cứu này không phát hiện ra rằng có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách uống vitamin tổng hợp, nhưng như đã đề cập trước đó, vitamin tổng hợp có thể có một số tác động tích cực đến sức khỏe não bộ. Những người gặp khó khăn trong việc ăn uống đầy đủ hoặc gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng cũng có thể được hưởng lợi từ việc uống vitamin tổng hợp. Một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể cần một cái bao gồm sức khỏe móng tay kém, thị lực kém vào ban đêm, nứt khóe miệng và dễ bị bầm tím.

Và nếu chỉ muốn đảm bảo rằng mình được bảo vệ, bạn cũng có thể lấy một cái. Chỉ cần nhớ rằng vitamin tổng hợp nhằm mục đích bổ sung chế độ ăn uống cân bằng chứ không phải thay thế nó. Và chỉ dùng liều lượng khuyến cáo. Rất dễ lạm dụng việc bổ sung vitamin và khoáng chất. Theo thời gian, khi chúng tích tụ trong cơ thể bạn, nó có thể gây độc – đặc biệt là các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K, cũng như canxi và sắt.

Và mặc dù vitamin tổng hợp có thể không giúp kéo dài tuổi thọ, nhưng một số thói quen sinh hoạt nhất định như thường xuyên vận động cơ thể ăn chế độ ăn nhiều thực vật, tránh hút thuốc và nuôi dưỡng các mối quan hệ tích cực.

Mặc dù thường xuyên uống vitamin tổng hợp có thể không giúp bạn sống lâu hơn, nhưng uống một viên có thể không gây hại gì để đảm bảo bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho não và sức khỏe tổng thể.

Người Mỹ ngày càng ít bị ung thư

Thông qua thói quen ăn uống khoa học và chiến lược phòng ngừa, kiểm soát ung thư tích cực, người Mỹ đang dần đẩy lùi làn sóng ung thư.

TIN MỚI NHẤT