5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà

Sống khỏe 11/09/2024 06:50

Sự phát triển của nấm mốc và chất gây ô nhiễm còn sót lại sau những cơn bão lớn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Sốt xuất huyết

Các điều kiện môi trường sau bão lũ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự sinh sản của muỗi Aedes aegypti. Số lượng muỗi mang vi-rút DHF ngày càng tăng đã trở thành mối đe dọa đối với cư dân sau lũ lụt.

Sốt xuất huyết được phân loại là một căn bệnh nghiêm trọng và gây tử vong nếu không được điều trị ngay lập tức. Các triệu chứng của DHF có thể bao gồm sốt, đau đầu, đau cơ và khớp và phát ban.

Điều trị tại bệnh viện hoặc phòng khám là nỗ lực chính để đối phó với sốt xuất huyết. Ngoài ra, bạn cần uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ, nghỉ ngơi đầy đủ và uống nhiều nước để tránh mất nước.

5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Rối loạn tiêu hóa

Sau cơn bão, loài gặm nhấm có thể lục lọi trong rác thải và mảnh vụn còn sót lại. Phân của loài gặm nhấm có thể mang theo nhiều loại bệnh do vi khuẩn và đường tiêu hóa, khiến loài gặm nhấm dễ lây lan bệnh tật khi chúng di chuyển giữa các nguồn thức ăn.

Tương tự, bệnh leptospirosis - một căn bệnh do vi khuẩn có thể lây lan khi nước lũ bị ô nhiễm bởi nước tiểu của động vật bị nhiễm bệnh, thường là chuột.

Tiêu chảy

Môi trường sau bão không sạch sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn trong thực phẩm và đồ uống có thể gây tiêu chảy. Các triệu chứng của tiêu chảy có thể bao gồm phân tan chảy và tăng tần suất đi tiêu (BAB). Chức năng của các cơ quan và mô cơ thể có thể bị gián đoạn và không thể hoạt động tối ưu do cơ thể thiếu chất lỏng.

Tiêu chảy là một căn bệnh có thể gây mất nước nếu không được điều trị ngay lập tức.

Bệnh ngoài da

Vi khuẩn e.coli xuất hiện trong môi trường sau bão khiến da rất dễ mắc nhiều bệnh khác nhau. Bệnh hắc lào, nấm da chân, viêm da, dị ứng, viêm nang lông và nhiều bệnh ngoài da khác cần được chú ý. Các triệu chứng có thể bao gồm phát ban, đốm và nhiễm trùng trên da.

Cách phòng ngừa là giữ gìn vệ sinh môi trường và cơ thể, ăn uống sạch sẽ, sử dụng thuốc chống nấm cũng giúp giảm nguy cơ bệnh ngoài da trở nên trầm trọng hơn.

5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính (ARI)

Không khí lạnh kết hợp với nước bẩn sau lũ lụt làm tăng khả năng lây lan của ISPA. Bệnh này hình thành do nhiễm trùng đường hô hấp. Các triệu chứng bao gồm ho, hắt hơi và sốt.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể súc miệng bằng nước muối, uống đồ uống ấm lành mạnh và hít hơi nước nóng. Giữ gìn môi trường sạch sẽ cũng rất cần thiết để khắc phục căn bệnh này.

Khuyến cáo phòng bệnh trong mùa mưa bão

Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa bão, người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sau:

Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.

Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng

Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày

Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế

Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế

Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

 

Làm gì để phòng bệnh ngoài da khi lội nước?

Bão Yagi vừa qua không chỉ gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân, mà còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phát sinh dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

TIN MỚI NHẤT