Nguyễn Thị Thu Ngân từ học sinh chuyên Anh đến thủ khoa khối C đạt điểm 10 tuyệt đối môn Văn: Chỉ học muộn nhất đến 10 giờ tối

Nhịp sống trẻ 17/07/2024 15:59

Cô nữ sinh rẽ hướng từ học kỳ 2 năm lớp 11 vì bắt đầu có định hướng mới cho tương lai. Nhiều thầy cô cũng bất ngờ trước quyết định của cô nữ sinh chuyên Anh.

Sáng ngày 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố điểm thi THPT Quốc gia năm 2024. Hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã nhận được kết quả các môn thi của mình. Những điểm số ấn tượng và các gương mặt thủ khoa đã lộ diện, trong đó phải kể đến các thủ khoa khối C khi có tới 19 em cùng điểm số 29,75. Trong đó trường THPT Chuyên Bắc Ninh có đến 5 ‘gương mặt vàng’.

Nguyễn Thị Thu Ngân trở thành 1 trong 19 thủ khoa khối C, vốn Thu Ngân là học sinh lớp Chuyên Anh, trường THPT chuyên Bắc Ninh. Sau khi nhận được kết quả cô gái trẻ vô cùng xúc động.

Nguyễn Thị Thu Ngân từ học sinh chuyên Anh đến thủ khoa khối C đạt điểm 10 tuyệt đối môn Văn: Chỉ học muộn nhất đến 10 giờ tối - Ảnh 1
Nguyễn Thị Thu Ngân trong ngày tốt nghiệp (Ảnh: TTCS)

Với điểm số gần như tuyệt đối: Sử - Địa đều đạt điểm 10, môn Văn 9,75, Ngân cho biết em không quá bất ngờ với điểm số của mình vì sau khi hoàn thành xong bài thi, em đã có dự tính điểm từ trước.

Điều đặc biệt của cô nữ sinh thủ khoa năm nay, em chính là học sinh lớp chuyên Anh, chỉ mới quyết định chuyển từ khối D00 sang khối C00 từ học kỳ 2 năm lớp 11. Bố mẹ của em cùng từng phản đối và lo lắng với quyết định này của con vì khối C sẽ ít sự lựa chọn ngành nghề. Tuy nhiên, khi nghe con gái bày tỏ nguyện vọng, bố mẹ cũng hiểu và bắt đầu ủng hộ. Ngoài sự ủng hộ của gia đình Ngân còn được phía thầy cô tích cực hỗ trợ và tiếp sức.

Chia sẻ trên Tri thức và Cuộc sống: Cô Lê Thị Thu Hiền - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 2 ủng hộ Thu Ngân theo đuổi khối C00. Trong khi thầy giáo dạy Toán Nguyễn Văn Nga cũng tạo điều kiện, dù cô học trò cưng không học Toán nhiều sau khi chuyển khối.

"Dù chọn học khối D nhưng em rất có hứng thú với môn sử, địa. Và em thích ngành Châu Á - Thái Bình Dương học, Quan hệ Quốc tế của Học viện Ngoại Giao. Em tìm hiểu thấy 2 ngành này cũng cần kiến thức về lịch sử, địa lý nên e quyết định chuyển sang học khối C00", Thu Ngân tiết lộ.

Hiện Thu Ngân đã nộp xét tuyển nguyện vọng 1 và đỗ vào Học viện Ngoại giao ở 2 khoa Châu Á - Thái Bình Dương học và Quan hệ Quốc tế. Nữ sinh đang cân nhắc trước khi đưa ra lựa chọn theo học 1 trong 2 khoa này.

Khi chuyển sang khối C00, điều gây khó khăn nhất với Thu Ngân là khối lượng kiến thức xã hội lớn, phải học thuộc nhiều. Điều quan trọng Ngân rút ra được là học và hiểu, không cố nhồi nhét quá nhiều kiến thức.

Nguyễn Thị Thu Ngân từ học sinh chuyên Anh đến thủ khoa khối C đạt điểm 10 tuyệt đối môn Văn: Chỉ học muộn nhất đến 10 giờ tối - Ảnh 2
Nguyễn Thị Thu Ngân trong các hoạt động của trường (Ảnh: TTCS)

Thu Ngân chia sẻ về cách học của mình để trở thành cô thủ khoa năm 2024 năm nay: “Với khối C mọi người hay nghĩ sẽ học thuộc nhiều. Theo những gì em quan sát thì học thuộc cũng là một năng khiếu rất tuyệt vời. Sau 12 năm theo học chương trình phổ thông, em thấy khả năng học thuộc của mình không quá tốt, chỉ cố gắng để hiểu. Đây là một trở ngại khá lớn, nhưng dù sao kết quả cuối cùng là hiểu và nắm được ở mức tối đa, chứ không cố gắng nhồi nhét, ép bản thân phải ghi nhớ, học thuộc sáo rỗng.

Theo em học hiểu là yếu tố quan trọng. Việc cố gắng học thuộc có thể mang lại kết quả không tốt, nên em rất sợ chuyện học thuộc, chỉ học hiểu nhiều nhất có thể ở mức tiếp thu của bản thân”.

Không thức khuya học bài, chỉ học muộn nhất đến 10 giờ tối

Mặc dù có kết quả thi đáng ngưỡng mộ, nhưng Thu Ngân không phải là người chỉ vùi đầu vào sách vở, em luôn biết cân nhắc thời gian và chú ý ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe trong kỳ thi quan trọng của mình. 

“Thời điểm gần thi em có thức dậy sớm vài hôm để học, xong rồi lại thôi vì em thấy dậy sớm thì đến khoảng 9-10 giờ sáng lại rất buồn ngủ, học không vào được nữa. Em nghĩ việc học sớm hay muộn phụ thuộc vào thời gian ngủ của mình, phải ngủ đủ giấc mới có thể học được", Thu Ngân cho biết.

Thủ khoa khối C00 của tỉnh Bắc Ninh chia sẻ quá trình học chủ yếu bám vào chương trình trong sách giáo khoa và sự hướng dẫn của thầy cô. Thu Ngân tin rằng sách giáo khoa luôn là nguồn thông tin đảm bảo nhất và nên học thật kỹ.

Thu Ngân cũng được thầy cô tạo điều kiện, buổi sáng theo học lớp chuyên Anh, buổi chiều học lớp bồi dưỡng môn Lịch sử. Trong quá trình đi đến thành công của mình, Thu Ngân luôn được thầy cô động viên, bạn bè thúc đẩy nhau trong việc học.

Không chỉ là cô nữ sinh vững kiến thức, Ngân còn là cô học trò năng nổ khi tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, câu lạc bộ.

“Em muốn gửi lời cảm ơn đến bố mẹ, cô Lê Thị Thu Hiền - chủ nhiệm lớp 12 Anh 2, các thầy cô đã dạy dỗ, giúp đỡ em, bồi dưỡng cho em trong giai đoạn cuối. Và tập thể lớp 12 Anh 2 đã luôn yêu thương, động viên. Cảm ơn trường THPT chuyên Bắc Ninh đã tạo ra môi trường học tập tốt cho em và các bạn đồng trang lứa”, Thu Ngân chia sẻ.

Ngoài Thu Ngân, 13/19 thủ khoa khối C00 của thuộc tỉnh Bắc Ninh đều đạt tổng số điểm 29,75 điểm. Trong khi đó trên cả nước có 2 thí sinh đạt điểm 10 môn thi Ngữ Văn, môn Toán không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối. Vĩnh Phúc là tỉnh dẫn đầu cả nước về điểm thi THPT Quốc gia 2024, theo sau là các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Bình Dương…

Sau khi biết điểm thi, các thí sinh tiến hành đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển Đại học không giới hạn số lần từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, sau đó nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến đến 17h ngày 6/8.

Cựu thí sinh Olympia 'nuôi dưỡng' tri thức từ rừng cao su heo hút: Nay lột xác cực kỳ xinh xắn, gây ấn tượng khi thành thủ khoa đầu ra ĐH Kinh tế - Luật

Nhà của cự thí sinh Đường lên đỉnh Olympia nằm sâu trong con ấp khó khăn nhất của huyện Dầu Tiếng, vây quanh bởi một khu vườn um tùm cao su.

TIN MỚI NHẤT