Đi tảo mộ cuối năm đón ông bà về ăn Tết chớ dại làm những việc đại kỵ này, kẻo xui xẻo, làm ăn thất bát, hoạ đến liên miên cả năm dài

Nhà đất 09/01/2024 05:05

Tảo mộ cuối năm là hoạt động truyền thống, mang nhiều ý nghĩa và giá trị văn hóa sâu sắc. Hoạt động này chủ yếu là việc con cháu đi dọn dẹp, trang hoàng lại mộ phần của ông bà tổ tiên, đồng thời gửi lời mời gia tiên tiền tổ về ăn tết cùng con cháu.

Kiêng chụp ảnh khi tảo mộ

Cuối năm, cận tết là dịp quan trọng trong văn hóa Việt, con cháu sẽ tụ về để tảo mộ, dọn dẹp, cúng bái ông bà, tổ tiên. Trong tất cả các điều tối kỵ chính là chụp ảnh trước mộ. Lý do là cảnh vật xung quanh chỉ toàn mồ mả, ảm đạm, không thích hợp để chụp ảnh, rất dễ bị vong quanh đó chú ý và theo về, gặp vận xui.

Phụ nữ mang thai hay mất chồng 3 năm đầu thì không nên đi tảo mộ

Phụ nữ mang thai hoặc mất chồng 3 năm đầu được khuyến khích không nên đi tảo mộ. Đối với người mang thai thì thời kỳ này nhạy cảm, lúc tảo mộ dễ va chạm, ngoài ra nghĩa trang là nơi tụ âm khí, tử khí không tốt cho sức khỏe thai phụ lẫn thai nhi.

Đi tảo mộ cuối năm đón ông bà về ăn Tết chớ dại làm những việc đại kỵ này, kẻo xui xẻo, làm ăn thất bát, hoạ đến liên miên cả năm dài - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Không mang những đồ vật ngoài nghĩa trang về nhà

Sau khi thắp hương ông bà tổ tiên xong thì con cháu hạ lễ hóa vàng rồi thụ lộc mang về. Nhưng các cụ dặn tuyệt đối không được mang những thứ khác về dù thích, dù đẹp, ví dụ đất, cây hoa... Bởi những loại cây và đất này ở nghĩa địa lâu hấp thu âm khí, năng lượng xấu nên mang về nhà có thể dẫn tới mang năng lượng âm về nhà, thậm chí có thể bị nhiễm tà khí của vong hồn khiến vong hồn theo về nhà. Từ đó mà có thể khiến nhiều người nhiễm khí lạnh mà ốm đau, mệt mỏi, tài vận kém may mắn sa sút.

Đi tảo mộ cuối năm đón ông bà về ăn Tết chớ dại làm những việc đại kỵ này, kẻo xui xẻo, làm ăn thất bát, hoạ đến liên miên cả năm dài - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bởi vậy khi tảo mộ xong chỉ được mang lễ vật thắp hương về, không mang theo thứ khác. Khi về tới nhà nên rửa sạch sẽ chân tay giày dép, có thể hơ lửa để xua đuổi tà khí khí lạnh trên người, tránh tà ma vong hồn theo về nhà. 

Nếu cho trẻ nhỏ đi cùng bạn cần đặc biệt chú ý bởi nhiều khi trẻ nhỏ thích thú với những bông hoa, trái cây trên mộ phần nhà khác sẽ cầm mang về. Điều đó là không tốt cho hoạt động tảo mộ.

Không đi tảo mộ người ngoài

Khi tảo mộ, nếu bạn là người mới lần đầu tiên đi đến nghĩa trang để dọn dẹp, cúng bái thì nên hỏi kĩ phần mộ họ hàng, tổ tiên để tránh tảo mộ nhầm người ngoài. Điều này hết sức tối kỵ, bởi tảo mộ người ngoài rất dễ bị họ bám theo, ông bà tổ tiên quở trách, dễ gặp vận xui rủi.

Đi tảo mộ cuối năm đón ông bà về ăn Tết chớ dại làm những việc đại kỵ này, kẻo xui xẻo, làm ăn thất bát, hoạ đến liên miên cả năm dài - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

 

Tránh đem đất trên mộ phần về nhà

Ở nghĩa trang thường có những mộ phần chưa được cải táng thường vẫn còn đắp đất. Mọi người khi đi tảo mộ cuối năm nên lưu ý không nên dẫm lên những phần mộ này, vì như vậy là hành vi bất kính với chủ mộ, đồng thời vô tình có thể khiến bùn đất ở đó dính vào đế giày dép mà mang về nhà.

Theo phong thủy, phần đất trên mộ phần thường tích tụ âm khí.

Việc vô tình mang âm khí về nhà là điều không cát lành, ảnh hưởng trực tiếp tới vận khí và phong thủy của căn nhà. Từ đó khiến gia đình bất ổn, mọi sự khó hanh thông được.

Trên đây là 3 thứ cần tránh không nên mang về nhà khi đi tảo mộ dịp cuối năm, các gia đình khi đưa các con đi cùng cần lưu ý và nhắc nhở trước.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Đêm giao thừa nhớ làm điều này để sự nghiệp hanh thông, đắc lộc toàn gia

Đêm giao thừa năm mới 2024, bạn nhớ làm những điều này nếu muốn có một gia đình hạnh phúc, bạc vàng tích trữ đầy nhà.

TIN MỚI NHẤT