6 sai lầm khi sử dụng tủ lạnh vào mùa hè vừa tốn điện vừa hại máy

Nhà đất 07/02/2023 11:27

Tủ lạnh là đồ dùng quen thuộc trong mỗi gia đình. Tuy nhiên có rất nhiều người mắc phải sai lầm khi sử dụng khiến tủ lạnh ngốn điện cực nhiều mà lại nhanh hỏng.

Theo anh Chu Ngọc Vũ - một kỹ sư điện lanh ở Hà Nội, có rất nhiều nguyên nhân khiến chiếc tủ lạnh ngốn lượng điện năng lớn, trong đó phải kể đến 6 sai lầm mà nhiều người hay mắc phải dưới đây.

1. Để tủ sát với vách, tường làm giảm hiệu suất làm lạnh 

Nhiều gia đình hiện nay có xu hướng thiết kế khu vực tủ lạnh thường có tấm chắn bằng gỗ xung quanh, về mặt thẩm mỹ, khu vực để tủ sẽ đẹp hơn, tuy nhiên, đó lại là một mối “đe dọa” cho tuổi thọ và hiệu suất làm lạnh của tủ.

Thông thường, tủ lạnh thường thiết kế dàn nóng (dàn ngưng tụ - hỗ trợ giải nhiệt, nếu giải nhiệt càng tốt thì tủ lạnh càng sâu và ngược lại) được bố trí tại các điểm mặt sườn tủ hoặc mặt sau của tủ.

Do đó, nếu để tủ trong không gian hẹp, sát vách tường có thể dẫn đến hiện tượng khó giải nhiệt cho dàn nóng. Về lâu dài, điều này làm cho khoang lạnh của tủ sẽ kém lạnh hơn, tủ bắt buộc phải hoạt động lâu hơn để đạt được ngưỡng nhiệt độ mong muốn.

Theo khuyến cáo từ nhà suản xuất, vị trí đặt tủ cần thông thoáng, khô ráo, các mặt của tủ lạnh cần cách bề mặt xung quanh tối thiểu 20cm.

6 sai lầm khi sử dụng tủ lạnh vào mùa hè vừa tốn điện vừa hại máy - Ảnh 1

Để tủ lạnh gần bếp gas, sát vách, tường sẽ làm giảm hiệu suất làm lạnh và gây tốn điện. Ảnh minh họa

2. Để tủ lạnh gần các nguồn nhiệt nóng

Tương tự với việc để tủ lạnh sát các vách/kệ, việc để tủ lạnh gần với các nguồn nhiệt gây nóng cũng gây ra tình trạng tủ lạnh tiêu hao điện năng nhiều hơn.

Cụ thể, khi để gần nguồn nhiệt gây nóng như bếp gas, bếp lò, lò vi sóng… sẽ khiến cho tủ lạnh hoạt động kém hơn do liên quan đến việc giải nhiệt của dàn nóng, lâu dần dẫn đến hiệu suất làm lạnh giảm đi. 

3. Để đồ ăn còn nóng vào tủ

Nhiều người có thói quen muốn làm nguội đồ ăn nhanh chóng thường để đồ ăn vào trong tủ lạnh, điều này sẽ khiến cho nhiệt độ trong khoang tủ tăng lên và khi đó tủ lạnh sẽ cần phải hoạt động với công suất cao hơn hoặc thời gian hoạt động sẽ tăng lên. Từ đó dẫn đến tủ lạnh sẽ tiêu hao điện năng nhiều hơn so với bình thường.

4. Để quá nhiều đồ ăn trong tủ

Để nhiều đồ ăn trong tủ lạnh sẽ dẫn đến việc lưu thông luồng không khí lạnh trong tủ sẽ bị giảm đi, cũng như thực phẩm được để phía giữa sẽ không tiếp xúc được với không khí lạnh, khiến thực phẩm được làm lạnh không đồng đều. Điều đó gây ra tình trạng hỏng thực phẩm, cũng như giảm hiệu quả làm lạnh của tủ.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, khoang tủ chỉ nên chứa tối đa 80% dung tích và cần được xếp so le để luồng khí lạnh trong tủ có thể đi đến từng thực thẩm để bảo quản tốt nhất.

6 sai lầm khi sử dụng tủ lạnh vào mùa hè vừa tốn điện vừa hại máy - Ảnh 2

Tủ lạnh không được sử dụng tối đa cho việc bảo quản thực phẩm cũng gây ra việc tiêu tốn điện cho gia đình. Ảnh minh họa

5. Để khoang tủ lạnh quá nhiều khoảng còn trống

Trái ngược với việc để quá nhiều thực phẩm trong khoảng tủ, thì việc tủ lạnh không được sử dụng tối đa cho việc bảo quản thực phẩm cũng gây ra việc tiêu tốn điện cho gia đình.

Theo đó, hiện nay nhiều gia đình thích dùng những dòng tủ có dung tích lớn nhưng không sử dụng hết dung tích cho phép và mỗi lần mở cửa tủ làm cho việc nhiệt bị thất thoát lớn hơn so với tủ lạnh để nhiều thực phẩm.

Giải pháp cho việc này là các gia đình lên lựa chọn dung tích tủ lạnh tuỳ thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình hoặc tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi gia đình.

Theo đó, dung tích tham khảo cụ thể gồm:

  • Dung tích dưới 150L: 1 đến 2 thành viên
  • Dung tích từ 150L – 300L: 2 đến 3 thành viên
  • Dung tích từ 300L – 400L: 3 đến 4 thành viên

  • Dung tích từ 400L – 550L: 4 đến 5 thành viên
  • Dung tích trên 550L: trên 5 thành viên
6. Mở cửa tủ tiên tục và trong thời gian lâu

Thói quen mở cửa tủ liên tục và trong thời gian lâu sẽ làm thất thoát nhiệt trong tủ khiến cho tủ lạnh phải luôn hoạt động với công suất tối đa để bù nhiệt hoặc phải hoạt động trong thời gian dài, từ đó dẫn đến tiêu hao điện năng nhiều hơn. 

Trên đây là 6 sai lầm khi sử dụng tủ lạnh mà mọi người cần tránh để không gây tốn điện và giúp tủ lạnh kéo dài "tuổi thọ".

Cách chọn vị trí lắp điều hòa để phòng mát nhất, ít tốn điện nhất theo tư vấn của kỹ sư điện lạnh

Nếu lựa chọn nơi lắp điều hòa không phù hợp thì vừa gây tốn điện mà phòng lại không mát, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy cần chọn vị trí lắp điều hòa thế nào?

TIN MỚI NHẤT