Hướng dẫn cách nấu bún riêu cua ngon đúng điệu ngay tại nhà

Nấu gì hôm nay 23/01/2020 08:59

Cách nấu bún riêu cua ngon luôn là công thức được nhiều người quan tâm. Vì thế hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để tham khảo cách chế biến món ăn này mang hương vị thơm ngon và hấp dẫn nhất ngay tại nhà.

Nội dung bài viết

Cách nấu bún riêu cua đơn giản

Nguyên liệu chuẩn bị

Trước khi học cách nấu bún riêu cua ngon, người nấu cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu cơ bản sau đây:

  • 500 gram cua đồng
  • 1 kg bún tươi
  • 3 miếng đậu hũ
  • 4 quả cà chua
  • 2 quả me
  • 50 ml mắm tôm
  • 2 củ hành tím + hành lá + rau mùi
  • Các loại rau ăn kèm gồm rau muống, bắp chuối, giá đỗ và xà lách
  • Các loại gia vị gồm hạt nêm, muối, bột ngọt, đường, dầu ăn và mắm
cach nau bun rieu cua ngon 1
Các nguyên liệu cần chuẩn bị đầy đủ trước khi học cách nấu bún riêu cua ngon ngay tại nhà - Ảnh minh họa: Internet

Hướng dẫn cách nấu món bún riêu cua ngon

Món bún riêu cua chế biến khá đơn giản và nhanh chóng ngay tại nhà. Vì thế hãy cùng tham khảo cách nấu bún riêu cua ngon ngay dưới đây:

  • Bước 1: Cua đồng sau khi mua về đem rửa sạch với nước muối. Sau đó gỡ mai cua để lấy phần gạch cua và phần còn lại đem giã nhuyễn. Tiếp theo pha 1 tô nước lạnh bỏ ít muối dùng gạn nước cua qua 3 lần nước sao cho nước cua hơi trong. Cho thêm 1 thìa hạt nêm vào nước cua và bắc lên bếp nấu sôi
cach nau bun rieu cua ngon 5
Bước sơ chế nguyên liệu rất quan trọng để có món ăn thơm ngon và hấp dẫn đúng chuẩn vị nhà hàng - Ảnh minh họa: Internet
  • Bước 2: Tiến hành cắt đậu hũ thành từng miếng vuông vừa ăn và cho vào chảo dầu rán vàng. Khi đậu vàng giòn vớt ra dĩa để ráo. Tốt nhất nên lót giấy thấm dầu xuống dĩa trước để đậu lên trên sẽ ráo nhanh hơn.
  • Bước 3: Cà chua rửa sạch và thái thành từng múi nhỏ. Rau sống lặt nhỏ và rửa sạch với nước muối.
  • Bước 4: Bắc chảo dầu để phi thơm hành tím, sau đó đổ gạch cua vào đảo đều tay rồi tắt bếp. Đổ gạch cua vào một bát để riêng.
cach nau bun rieu cua ngon 2
Hướng dẫn chi tiết các bước nấu món bún riêu cua đồng đơn giản và nhanh chóng ngay tại nhà - Ảnh minh họa: Internet
  • Bước 5: Khi nồi nước cua sôi dùng thìa lớn múc thịt cua để vào dĩa lòng sâu. Tiếp đến đổ ½ gạch cua vừa phi hành thơm lên trên thịt cua để thịt mềm và ngấm gia vị ngon hơn.
  • Bước 6: Cuối cùng cho phần cà chua vào nồi cùng 1 thìa mắm tôm + 2 quả me + ½ gạch cua còn lại và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Chờ nồi nước dùng sôi lên lần nữa thì tắt bếp.
  • Bước 7: Khi thưởng thức xếp bún vào tô, bày lên trên 5 – 6 miếng đậu hũ chiên thêm một muỗng canh thịt cua và rắc hành lá, rau mùi thái nhỏ vào 1 góc. Sau đó rưới nước dùng vào bát và ăn.
cach nau bun rieu cua ngon 6
Thưởng thức món bún riêu cua đồng thơm ngon cùng bạn bè và người thân trong gia đình vào những dịp cuối tuần - Ảnh minh họa: Internet

Kinh nghiệm chọn mua cua đồng tươi ngon

Cách nấu bún riêu cua ngon không chỉ dựa trên công thức chế biến đúng chuẩn của người đầu bếp mà nó còn phụ thuộc nhiều vào phần nguyên liệu chuẩn bị đảm bảo chất lượng. Đặc biệt khi nấu món ăn này cua đồng là nguyên liệu quan trong làm nên hương vị thơm ngon cho món ăn. Vì thế, hãy cùng tham khảo cách chọn cua đồng tươi ngon sau:

Cách chọn cua đồng tươi ngon

Màu sắc: cua đồng có màu xám đục và phần mai cua thường có màu sáng bóng hơn.

Cua tươi khỏe thường chạy rất nhanh, còn đủ chân và càng luôn chỉa lên trên. Thân cua mập và ấn tay vào yếm cua nổi bọt khí.

Nhận biết cua đực và cua cái: Cách phân biệt đơn giản nhất là quan sát phần yếm cua. Nếu thấy cua có yếm nhỏ là cua đực, ngược lại yếm lớn hơn thì đó là cua cái. Nếu muốn nấu nhiều gạch thì nên chọn cua cái và muốn nhiều thịt thì chọn cua đực.

cach nau bun rieu cua ngon 3
Người nấu nên kiểm tra cua đồng có chắc thịt hay không trước khi tiến hành nấu món bún riêu cua để món ăn ngon hơn - Ảnh minh họa: Internet

Kiểm tra cua chắc thịt: bằng cách lật ngửa con cua và ấn vào phần yếm nếu thấy không bị lún là cua chắc thịt. Ngược lại cua ốp, ít thịt và thường có mùi khai, ăn không ngon.

Nên mua cua vào đầu và cuối tháng âm lịch. Vì cua giữa tháng thường thay vỏ nên sẽ ốm, thịt sẽ bở không ngon. Vào thời gian trăng sáng (giai đoạn từ 13 đến 16 âm lịch) cua ốm. Ngoài ra, cua dính phèn màu cam càng nhiều thì càng chắc.

Các loại cua đồng không nên dùng

Cua đồng có 4 hoặc 6 chân: loại cua đồng ăn được thường có 2 càng to và 8 chân. Tuy nhiên, cũng có loại chỉ 6 hoặc 4 chân, phải thận trong khi dùng loại cua này.

  • Cua có mắt đỏ
  • Bụng dưới con cua có lông
  • Cua đồng trong bụng có xương
  • Cua đồng đầu lưng có chấm sao
  • Cua đồng chân có khoang

Giá trị dinh dưỡng của cua đồng

Bún riêu cua đồng không chỉ là món ăn giàu dinh dưỡng mà nó còn là một vị thuốc tốt trong y học cổ truyền. Vào mùa hè, các món canh từ cua đồng thường được nhiều người bổ sung vào thực đơn hàng ngày của gia đình. Bởi công dụng giải nhiệt và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

cach nau bun rieu cua ngon 4
Món bún riêu cua đồng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe người dùng - Ảnh minh họa: Internet

Theo các nghiên cứu cho thấy trung bình trong 100 gram cua đồng bỏ mai và yếm thì có đến 74,4g nước, 12,3g protid, 3,3g lipid, 2 gram glucid cung cấp được 89g calo.

Lượng vitamin và muối khoáng, đặc biệt là canxi trong cua đồng rất cao. Theo đó, cứ trong 100 gram cua có khoảng 5.040mg canxi, 430mg photpho, 4,7mg sắt cùng các loại vitamin B1, B2, PP,… Bên cạnh đó, trong cua đồng còn có có 8 trên 10 axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Bao gồm lysine, methionie, valine, leucin, isoleucien, phenylalanine, threonine và trytophane,...

Một số lưu ý khi nấu món bún riêu cua tại nhà

  • Kinh nghiệm chọn cua ngon là lấy tay ấn vào vỏ yếm thấy nổi bọt khí thì cua còn tươi.
  • Cua đồng tươi khi mua về nên ngâm từ 1 đến 2 tiếng cho sạch bùn cát rồi rửa sạch lại lần nữa. Sau đó bóc bỏ mai cua để ráo nước. Còn gạch cua thì nhẹ nhàng dùng que hay đũa nhỏ gạc ra để riêng.
  • Để làm bún riêu cua ngon, cua phải được giã bằng tay, váng thịt cua mới mềm, mịn và giữ được mùi vị đặc trưng. Nếu không có thời gian hãy đem xay cua bằng máy xay nhưng váng thịt cua sẽ thường xốp và sạn. 
  • Trong quá trình nấu bún riêu cua nên để lửa nhỏ và nước dùng không được sôi bùng làm vỡ váng cua. Đặc biệt khi cho thêm các nguyên liệu khác vào tuyệt đối không khuấy trộn nhiều làm nát phần váng cua nổi trên mặt nước.
  • Để có nước dùng ngon và ngọt hơn người nấu có thể cho thêm tôm khô bóc vỏ vào nấu cùng hoặc dùng nước hầm xương.
  • Để mảng cua thêm chắc hơn, khi cho cua xay nhuyễn nên bỏ một chút muối vào xay cùng.
  • Nếu dùng thịt cua đóng hộp, người nấu có thể trộn cùng với một ít thịt xay rồi chia thành từng miếng nhỏ thả vào nồi nước dùng đang sôi. Đợi khi cua chín vớt ra để riêng giống như thịt cua.
  • Gia đình nào muốn ăn thịt hoặc chả thì có thể cho thêm vào tuỳ theo sở thích.

Bài viết trên đã chia sẻ cho người đọc cách nấu bún riêu cua ngon tại nhà. Vì thế, mọi người có thể tham khảo và tự tay trổ tài nấu món bún riêu để chiêu đãi bạn bè cũng như người thân trong gia đình mình mỗi dịp cuối tuần.

Cách nấu phá lấu bò ngon cho bàn tiệc Tết thêm phong phú

Phá lấu là một trong những món ăn vô cùng phổ biến trong đời sống người Việt Nam. Tết này, thay vì lặp lại thực đơn với những món quen thuộc, chị em hãy cùng học cách nấu phá lấu bò ngon để đổi vị bàn tiệc nhà mình.

TIN MỚI NHẤT