Cách nấu bún ốc đơn giản, nhanh gọn nhưng ngon bất ngờ

Nấu gì hôm nay 20/11/2019 04:00

Bún ốc Hà Nội là ẩm thực đường phố nổi tiếng và được chế biến từ các nguyên liệu giản đơn vô cùng nhưng vẫn mang lại hương vị thơm ngon đến lạ kỳ.

Nguyên liệu làm bún ốc

2kg ốc nhồi con cỡ vừa

1kg bún sợi nhỏ

300g cà chua chín nhiều

4 quả khế chua

1/2 muỗng cà phê bột nghệ khô

1/2 lít giấm nuôi

1/2 kg xương heo (loại xương sườn và xương bánh chè)

Chanh, ớt sừng cay

Tiêu, muối, đường cát

Nước mắm ngon

50g hành tím bào mỏng cà ít dầu ăn

Rau ăn kèm: Hành lá, ngò, rau thơm, rau tía tô, rau xà lách, rau muống chẻ hoặc bào mỏng

Cách nấu bún ốc đơn giản, nhanh gọn nhưng ngon bất ngờ - Ảnh 1

Nguyên liệu làm bún ốc Hà Nội đậm đà (Ảnh: Ameovat)

Cách làm bún ốc ngon chuẩn vị Hà Thành

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên ốc mua về nếu có thời gian các bạn nên ngâm với nước gạo qua đêm cho ốc nhả bớt chất nhớt đi. Nếu không có thời gian các bạn có thể ngâm ốc vào trong nước săm sắp với 2 đến 3 quả ớt sừng cay băm nhuyễn khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch đem ốc luộc chín vớt ra khều lấy phần thịt ốc.

Phần nước luộc ốc các bạn để lóng trong lược lại, dùng để nấu nước bún ốc. Ốc sau khi khều các bạn nhồi ốc với giấm và xả lại nước lạnh như vậy 3 lần để cho ốc trắng ra, rồi để ra rổ cho ráo nước, nếu có con ốc nào lớn các bạn cắt làm đôi. Ướp vào phần ốc này: ít nước mắm ngon, bột nghệ khô, hành tím băm, tỏi băm, để 30 phút cho thấm đều gia vị. Cà chua: rửa sạch cắt múi cao làm 6 hay 8 theo bề đứng trái cà.

Cách nấu bún ốc đơn giản, nhanh gọn nhưng ngon bất ngờ - Ảnh 2

Cách làm bún ốc chuẩn vị Hà Thành (Ảnh: Hoidaubepaau)

Khế chua: Bạn rửa sạch cắt lát mỏng, luộc chín mềm cùng nước ốc, sau đó vớt ra vắt ráo lược lấy nước bỏ đi phần xác khế.

Xương heo: Bạn rửa sạch cho vào nồi với 2 lít nước lã + 1/4 muỗng cà phê muối ăn + 1/4 muỗng cà phê tiêu xay+ 1 muỗng súp hành tím bào mỏng, đặt nồi lên bếp nấu ở lửa nhỏ không đậy vung và hớt bỏ bọt thường xuyên cho phần nước dùng trong. Hầm xương cho đến khi xương mềm lược lấy nước bỏ xương. Ớt: loại bỏ hột băm nhuyễn. Hành tím: lột bỏ vỏ, bào mỏng phi vàng lên.

Các loại rau: Bạn nhặt bỏ lá vàng rửa sạch, để ráo cắt nhỏ vừa ăn. Hành lá + ngò: rửa sạch cắt nhỏ.

Bước 2: Cách chế biến cách nấu bún ốc Hà Nội

Đặt nồi lớn lên bếp với 2 muỗng súp dầu ăn chờ cho nóng phi thơm hành tím băm, tỏi băm nhuyễn rồi cho ốc vào xào chín, đảo nhanh tay ở lửa lớn. Khi ốc chín tắt bếp trộn ốc vào một ít lá tía tô cắt nhuyễn, rồi vớt ốc vào tô để nguội, phần nước xào ốc để riêng ra.

Cho tiếp vào nồi này 4 muỗng súp dầu ăn phi thơm hành tỏi, cho tiếp cà chua vào xào chín rồi cho phần nước luộc ốc, nước xào ốc, nước dùng xương hầm vào nấu sôi, nêm nếm lại ít gia vị cho vừa ăn. Hạ lửa nhỏ lại để giữ nóng cho đến khi ăn.

Cách nấu bún ốc đơn giản, nhanh gọn nhưng ngon bất ngờ - Ảnh 3

Hoàn thành bún ốc thơm ngon, chuẩn vị ăn hoài không chán (Ảnh: Cet)

Dùng chảo nhỏ cho vào 5 muỗng súp dầu ăn vào để nóng, cho ớt sừng băm vào xào chín và cạn bớt nước rồi thì cho tiếp giấm vào săm sắp đun sôi lại thì nhắc xuống múc vào chén.

Trình bày: Bún bạn trụng vào nước nóng rồi để vào tô, bày ốc lên mặt, rắc thêm ít hành lá, ngò rồi chan phần nước dùng nóng lên bún. Dọn lên dùng kèm với rau thơm, chanh, ớt vừa xào.

Người Buôn Mê Thuột có món bún đỏ trứ danh, với công thức dưới đây ai cũng có thể nấu được

Trong bài viết dưới đây, mời bạn đến với cách nấu phần nước dùng của món bún đỏ Buôn Mê Thuột nổi tiếng.

TIN MỚI NHẤT