Nhiều người vứt bỏ hạt mít nhưng không hay biết là "thần dược" chữa ung thư

Món ngon mỗi ngày 05/07/2024 11:14

Không chỉ múi mít mà hạt mít cũng rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt giúp giảm gãy rụng tóc và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, từ lâu người dân đã sử dụng hạt mít như một loại thuốc để điều trị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa và kích thích tình dục cũng như một số ứng dụng khác.

Hạt mít có giá trị dinh dưỡng tốt không kém các loại lương thực (trong 100g hạt mít khô có 70% tinh bột, 5,2g protid, 0,62g lipit) nên được nhân dân ta luộc, hấp cơm hoặc nướng ăn rất phổ biến.

Nhiều người vứt bỏ hạt mít nhưng không hay biết là 'thần dược' chữa ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Ăn hạt mít có tốt không?

Ăn hạt mít có tốt không là thắc mắc của nhiều người. Biết những tác dụng này của hạt mít chắc hẳn nhiều người sẽ thấy hối hận khi đã vứt bỏ loại "thần dược" quý giá có thể ăn hàng ngày.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt mít có thể tăng cường hệ miễn dịch. Chúng có tác dụng kháng khuẩn trên cơ thể, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn. Chúng còn chứa hàm lượng kẽm nhất định, giúp tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy chức năng miễn dịch tốt hơn.

Tăng cường sự phát triển của tóc

Chúng còn có tác dụng ngăn ngừa tóc dễ gãy. Các protein phong phú trong hạt cũng giúp tăng cường sức khỏe của tóc.

Chất sắt trong hạt giúp tăng cường lưu thông máu đến da đầu, và đây là một cách khác mà chúng góp phần giúp tóc khỏe mạnh. Đồng thời, hạt mít cũng giúp giảm căng thẳng tinh thần vì chúng rất giàu protein và các vi chất dinh dưỡng khác. Điều này có thể hạn chế tóc rụng, vì căng thẳng là một nguyên nhân khác khiến tóc yếu.

Tăng cường thị lực

Hạt chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng được biết đến để tăng cường sức khỏe thị lực. Sự thiếu hụt vitamin A có thể gây ra bệnh quáng gà. Hạt cũng có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Giúp phát triển cơ bắp

Nhiều người vứt bỏ hạt mít nhưng không hay biết là 'thần dược' chữa ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Các protein trong hạt có thể giúp xây dựng cơ bắp. Sự có mặt của lượng lớn protein trong hạt mít giúp bạn xây dựng khối cơ, giúp cơ thể duy trì sự trao đổi chất và cân bằng hormone tự nhiên.

Ngừa táo bón

Ăn hạt mít hàng ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hạt mít chứa hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón. Chất xơ trong hạt mít sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa nên nó giúp giải độc đại tràng.

Có đặc tính chống ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy hạt mít có một số đặc tính chống ung thư, do chứa khá nhiều các hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa:

Các hợp chất thực vật này có thể giúp chống viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và phục hồi sự tổn thương của cấu trúc DNA. Ngoài ra, chiết xuất từ hạt mít còn làm giảm 61% sự hình thành mạch máu ung thư, nhưng nghiên cứu này chỉ giới hạn trên cơ thể một số động vật và trong ống nghiệm.

Chống thiếu máu

Hạt mít rất giàu sắt, một thành phần quan trọng của hemoglobin. Hạt mít tốt cho người bị thiếu máu, chúng giúp điều trị thiếu máu và ngăn ngừa một số rối loạn về máu, đồng thời chống lại sự suy nhược, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt liên tục.

Chúng cũng làm tăng sản xuất các tế bào hồng cầu, do đó tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

Tăng cường thị lực

Hạt chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng được biết đến để tăng cường sức khỏe thị lực. Sự thiếu hụt vitamin A có thể gây ra bệnh quáng gà. Hạt cũng có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Giảm nếp nhăn

Thông tin trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, hạt mít giúp giảm bớt những nếp nhăn ở trên khuôn mặt, hãy lấy hạt mít và ngâm chúng trong sữa lạnh một lúc. Sau đó xay nát hạt mít và đắp lên chỗ có những nếp nhăn. Hãy thực hiện thường xuyên nếu như muốn làm giảm bớt nếp nhăn trên khuôn mặt. Một trong những công dụng chủ yếu của hạt mít đó là khiến bạn trông trẻ hơn.

Bí kíp xây dựng thực đơn cho chị em cơ địa khó giảm cân

Giảm cân là vấn đề khiến nhiều chị em phải đau đầu, đặc biệt là với người có cơ địa khó giảm. Việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện cân nặng nhanh chóng.

TIN MỚI NHẤT