3 tips rửa rau củ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu hiệu quả: 2 trong số đó đều dễ làm ngay trong bếp của bạn

Mẹo vặt trong bếp 03/07/2020 06:57

Nếu bạn muốn rau củ giữ được độ tươi ngon mà không còn hóa chất, bạn sẽ phải mất nhiều công sức hơn trong việc ngâm rửa thay vì chỉ xả chúng dưới vòi nước.

Để bảo vệ rau củ trong quá trình trồng trọt, nhiều người thường phun thêm thuốc trừ sâu để ngăn sâu bọ tới phá rau. Tuy nhiên, sau khi mua về mà nếu chỉ rửa rau củ dưới vòi nước thì chưa chắc đã loại bỏ được hết thuốc trừ sâu bám lại.

3 tips rửa rau củ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu hiệu quả: 2 trong số đó đều dễ làm ngay trong bếp của bạn - Ảnh 1

Một nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu Nông nghiệp Connecticut (Mỹ) cho biết, trong 12 loại thuốc trừ sâu được phun vào thử nghiệm thì chỉ có 9 loại được rửa trôi thông qua việc ngâm rửa dưới vòi nước. Khi thử nghiệm trên 196 mẫu rau củ quả khác như xà lách, dâu tây hay cà chua thì người ta thấy rằng hành động ngâm rửa chỉ giúp làm chúng trông tươi sạch hơn chứ không hề giúp loại bỏ được hoàn toàn thuốc trừ sâu.

Nếu muốn rửa trôi thuốc trừ sâu trên các loại rau củ quả, bạn nên thử một trong 3 phương pháp ngâm rửa sau đây để giảm thiểu rủi ro sức khỏe xuống mức thấp nhất.

1. Ngâm trong giấm

Trong một nghiên cứu được công bố trên Food Control, nếu bạn cho thêm một chút giấm khi ngâm rửa rau củ trong khoảng 20 phút thì ngoài việc loại bỏ được thuốc trừ sâu, giấm còn diệt được hết những con vi khuẩn bám trên thực phẩm. Dù vậy, giấm lại dễ gây ảnh hưởng đến hương vị của những loại thực phẩm mà nó ngâm rửa. Do đó, đối với một số loại trái cây như quả mọng thì bạn không nên ngâm chúng với giấm để tránh gây ảnh hưởng đến lớp vỏ mỏng bên ngoài.

3 tips rửa rau củ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu hiệu quả: 2 trong số đó đều dễ làm ngay trong bếp của bạn - Ảnh 2

2. Ngâm trong muối

Nếu không muốn ảnh hưởng đến hương vị của thực phẩm, bạn có thể chọn cách ngâm rửa quen thuộc hơn là ngâm trong nước muối loãng. Việc ngâm rau củ quả trong nước muối loãng khoảng 20 phút có thể giúp loại bỏ tới 4 loại thuốc trừ sâu phổ biến là chlorpyrifos, DDT, cypermethrin và chlorothalonil.

3 tips rửa rau củ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu hiệu quả: 2 trong số đó đều dễ làm ngay trong bếp của bạn - Ảnh 3

3. Ngâm trong baking soda

Các nhà khoa học đến từ Đại học Massachusetts đã làm một cuộc nghiên cứu việc ngâm rửa táo với baking soda khi hòa lẫn nước và ngâm với dung dịch tẩy rửa thông thường. Kết quả cho thấy, khi ngâm táo trong dung dịch baking soda khoảng 2 phút thì lượng thuốc trừ sâu bám trên táo đã được loại bỏ. Tuy nhiên, điều quan trọng trước khi ngâm rửa là bạn phải hòa loãng baking soda với nước từ 12 - 15 phút chứ không được đổ trực tiếp baking soda vào rau củ đang ngâm. 

3 tips rửa rau củ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu hiệu quả: 2 trong số đó đều dễ làm ngay trong bếp của bạn - Ảnh 4

Công thức ngâm tốt nhất sẽ là 1 muỗng baking soda hòa loãng vào một lít nước, đợi từ 12 - 15 phút rồi mới bắt đầu thả rau củ vào ngâm rửa.

Mua chuối nên chọn quả thẳng hay cong? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ

Chỉ cần nhìn vào hình dáng cong hay thẳng, chúng ta đã có thể biết cách chọn chuối ngon chín tự nhiên không ngâm hoá chất.

TIN MỚI NHẤT