Những thực phẩm nên tránh khi mang thai

Mẹ bầu 25/07/2020 05:00

Trong thời kỳ có thai, người mẹ cần ăn uống đa dạng các món ăn theo nhu cầu, sở thích, không nên ăn kiêng khem quá nhiều. Tuy nhiên, các bà mẹ cũng cần lưu ý hạn chế một số thức ăn sau đây để không ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả người mẹ và thai nhi.

Những thực phẩm nên tránh khi mang thai - Ảnh 1

Các thực phẩm chế biến sẵn: pate, xúc xích, lạp xưởng, gà rán, khoai tây chiên,…

Các loại thịt có nhiều mỡ

Các loại phủ tạng động vật

Các loại quả chín quá ngọt như na, mít, vải, xoài, nhãn

Nước ngọt, bánh kẹo, đường, sữa đặc có đường…

Thức ăn xào, rán,..

Những thực phẩm nên tránh khi mang thai - Ảnh 2

Các gia vị ớt, tỏi, hạt tiêu, giấm,…

Các loại thực phẩm đã chế biến sẵn và đóng hộp đóng gói, thực phẩm đông lạnh vì chúng có nhiều gia vị và hoá chất bảo quản.

Một số loại cá to chứa nhiều thuỷ ngân như cá nhám, cá thu vua, cá kiếm… có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ.

Không được ăn các loại hải sản sống như gỏi hàu hoặc sushi hải sản, không uống sữa chưa tiệt trùng hoặc các loại thịt chưa được nấu chín kỹ. Các loại thực phẩm trên có chứa các loại vi khuẩn, gây hại cho thai nhi.

Không dùng các loại thức ăn, nước uống có chất kích thích như rượu, bia, nước chè đặc, thuốc lá, cà phê, sô cô la… Chất caffein có trong cà phê, trà... có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt và một số chất dinh dưỡng khác. Rượu, thuốc lá, làm tăng nguy cơ sẩy thai, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bào thai. Đây là thủ phạm nguy hiểm gây nên những dị tật, làm chậm phát triển trí não, cũng như chứng bệnh Down cho thai nhi. Chính vì vậy, bạn nên bằng mọi cách phải tránh xa các loại chất kích thích này.

Không nên dùng quá nhiều muối hoặc ăn quá mặn vì có thể gây nên chứng sưng phù hay tiền sản giật.

Nên hoàn toàn tránh những thức ăn gây dị ứng cho cơ thể vì nó sẽ phá vỡ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

Những thực phẩm nên tránh khi mang thai - Ảnh 3

An toàn thực phẩm là vấn đề quan trọng hàng đầu mà các bà mẹ mang thai cần quan tâm. Do những thay đổi nội tiết trong cơ thể làm suy giảm hệ miễn dịch mà sức đề kháng của thai phụ trở nên kém hơn và dễ bị nhiễm khuẩn. Các loại thực phẩm hàng ngày cần bảo đảm vệ sinh an toàn để hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc thức ăn. Nên chọn loại thực phẩm tươi sống, không bị chuyển màu, không bốc mùi, không có chứa các chất bảo quản và phụ gia như chất giữ màu, chống nấm mốc, chống thiu thối, giữ tươi lâu, lưu hương,… Bạn cũng cần rửa thật sạch rau và hoa quả để phòng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc làm cho rau tăng trưởng nhanh… Đi chợ mỗi ngày để chọn lựa các loại thức ăn tươi ngon và tránh những thực phẩm đã cất trữ quá lâu cũng là vấn đề mà bà mẹ mang thai cần lưu ý.

Bà bầu ăn mít được không, ăn như thế nào là tốt?

Nhiều bà bầu cho rằng mít là loại quả nóng cho nên bà bầu ăn mít sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên, bài viết sau đây sẽ cho các mẹ biết bà bầu ăn mít được không, ăn như thế nào là tốt?

TIN MỚI NHẤT