Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến

Hoa 08/11/2023 15:18

Hoa phi yến - sắc hoa rực rỡ nhất của tháng 7!

Hoa phi yến trong thế giới phong cảnh tươi đẹp của hoa đã thể hiện vẻ đẹp yêu kiều, tinh tế, và đằm thắm như một cô thiếu nữ duyên dáng. Nổi bật từ dáng vẻ, màu sắc, hương thơm cho đến những thông điệp ngọt ngào dưới mỗi sắc hoa. Cụ thể thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc của hoa phi yến

Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến - Ảnh 2

Hoa phi yến có khoa học được gọi là Delphimum Acis L, là một loài hoa có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới tại Bắc bán cầu. Sở dĩ loài hoa này có tên là Phi Yến là bởi chúng có hình dạng tựa như loài chim yến đang cất cánh bay lên. Đây cũng là loài hoa được biết đến với các tên gọi thú vị như hoa mõm sói và hoa chân chim. 

Nét đặc trưng của hoa phi yến

Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến - Ảnh 3

Hoa Phi Yến là loài cây thân thảo, có chiều cao trung bình từ 50-80cm, hoa nở mọc thành chùm chạy thẳng đứng suốt chiều dài thân hoa trông vô cùng bắt mắt. Đây được coi là một trong những loài hoa đẹp nhất trong thế giới hoa. Với những cánh hoa nhỏ xinh và mềm mại, hoa phi yến có thể có màu sắc đa dạng như trắng, hồng, tím, và xanh lá cây, tạo nên một khung cảnh thần tiên trong tự nhiên.

Mùa hoa Phi Yến nở rộ bắt đầu từ cuối tháng 6 và cho đến hết tháng 8. Tuy nhiên chúng nở to và đẹp nhất là vào tháng 7, do đó nhiều người gọi loài hoa Phi Yến này là loài hoa của tháng 7.

Sự tích về loài hoa Phi Yến

Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến - Ảnh 4

Chuyện xưa kia kể rằng, vào thời kỳ La Mã cổ đại xuất hiện một chiến binh có sức khỏe phi phàm, sức chiến đấu mạnh mẽ hơn người, chàng có tên là Ajax. Một hôm, sau trận chiến với quân địch, chàng và đồng đội có một chút xích mích về việc chia chiến lợi phẩm kiếm được. Chàng Ajax trong lúc tức giận đã rút gươm chém chết rất nhiều cừu của dân thường.

Sau khi đã nguôi cơn giận, chàng Ajax tự cảm thấy xấu hổ với hành động điên rồ và khát máu vừa rồi của mình, chàng đã tự dùng gươm kết liễu cuộc đời. Khi này, máu của chàng chảy ra hòa chung với máu của đàn cừu, tại đó bỗng xuất hiện một bông hoa kỳ lạ mọc thẳng đứng hiên ngang như khí phách của chàng. Người dân gọi đó là hoa Delphimum Ajacis hay đó là hoa Phi Yến để tưởng nhớ về chàng Ajax.

Ý nghĩa và thông điệp của hoa phi yến 

Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến - Ảnh 5

1. Tượng trưng cho ước mơ

Theo truyền thuyết từ thổ dân châu Mỹ, loài hoa phi yến biểu tượng cho ước mơ của con người, khao khát đẹp mọi mặt. Đẹp không chỉ về hình thức mà còn về tinh thần, về những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

2. Sức sống mãnh liệt

Loài hoa phi yến luôn thể hiện sức sống mạnh mẽ, vươn cao và kiên cường, dù sinh trưởng ở những điều kiện khắc nghiệt. Hoa phi yến gợi nhớ đến ý chí kiên định và quyết tâm chiến thắng mọi khó khăn, như con người vượt qua mọi thách thức trong cuộc sống.

3. Tình yêu sâu sắc và thủy chung

Hoa phi yến thường tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt và trung thành, là sự lựa chọn phổ biến cho bó hoa cầm tay trong các buổi cưới. Ngoài ra, hoa phi yến cũng được ưa chuộng để trang trí không gian bữa tiệc, tạo thêm phần lãng mạn và tinh tế.

Ý nghĩa hoa phi yến theo từng màu sắc

1. Hoa phi yến xanh 

Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến - Ảnh 6

Biểu tượng cho sự thanh bình, hòa hợp và tin cậy. Thường được dùng để tặng cho người bạn tin tưởng hay làm quà chia buồn.

2. Hoa phi yến trắng

Loài hoa phi yến trắng là một dạng hiếm, và màu trắng này thường thể hiện sự thuần khiết và thanh khiết. Phi yến trắng không chỉ để cắm bó hoa mà còn dùng trong đám cưới và lễ rửa tội. Chúng là một món quà hoa lý tưởng cho một người bạn đang chào đón một em bé sơ sinh hoặc cho tặng ông bà của bạn.

3. Hoa phi yến tím

Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến - Ảnh 7

Hoa phi yến màu tím thường mang theo ý nghĩa về tình yêu chắc chắn và trung thành. Đây là lựa chọn lý tưởng cho việc tặng quà cho người thương và trang trí không gian gia đình.

4. Hoa phi yến hồng

Hoa phi yến màu hồng tươi tắn, bắt mắt sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên nhiều màu sắc, thu hút hơn. Đặc biệt, những bông hoa trang nhã này tượng trưng cho tình yêu và sự lãng mạn, đó là lý do tại sao chúng là loài hoa hoàn hảo để bày tỏ tình yêu và sự ngưỡng mộ đối với người thân yêu của bạn. Hãy tặng nó vào ngày lễ tình nhân, sinh nhật, ngày kỷ niệm nhé.

Mẹo chăm sóc hoa phi yến

Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến - Ảnh 8

Hoa phi yến thường kéo dài từ 7 đến 14 ngày, tùy thuộc vào cách chăm sóc và xử lý. Dưới đây là một số mẹo hữu ích để làm theo để kéo dài tuổi thọ của bình hoa phi yến:

- Rửa kỹ cành trước khi cắm vào bình.

- Cắt từng thân cây phi yến ở một góc 45 độ dưới nước bằng cách sử dụng một kéo sắc để mặt tiếp xúc của thân hoa được tiếp xúc nhiều nhất với nước.

- Loại bỏ hoặc cắt bất kỳ tán lá nào sẽ rơi xuống dưới bình nước.

- Thay nước hai đến ba ngày một lần.

- Đặt cây phi yến của bạn ở một khu vực mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp.

- Phi yến rất nhạy cảm với ethylene, vì vậy hãy để chúng tránh xa hoa quả chín để kéo dài tuổi thọ bình hoa.

Tóm lại, trên đây là những thông tin thú vị về nguồn gốc và ý nghĩa của hoa phi yến. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích tới quý bạn đọc nhé!

Hoa thanh anh - loài hoa của tình đầu!

Hoa thanh anh là loài hoa mang vẻ đẹp tinh tế, hương thơm dịu nhẹ cùng thông điệp của một tình yêu mộc mạc, giản dị nhưng đầy cao thượng!

TIN MỚI NHẤT