Du lịch Thái Lan vừa mở cửa phục hồi đã gặp phải lo ngại

Du lịch 04/03/2022 16:15

Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đã và đang thử nghiệm một số kế hoạch hồi sinh ngành du lịch, tuy nhiên...

Theo bà Charintip Tiyaphorn, đồng sở hữu của tổ hợp nghỉ dưỡng Pimalai Resort & Spa ở Krabi – một điểm đến thu hút đông đảo du khách tại Thái Lan, việc một số ngân hàng Nga bị loại khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT cuối tuần qua đã khiến nhiều công ty lữ hành nước này gặp khó khăn khi chuyển khoản và giao dịch. Thêm vào đó, một số chuyến bay của các công dân Nga tới Thái Lan đã bị hủy sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine và nhiều hãng hàng không châu Âu cũng đang định tuyến lại các đường bay đến Đông Nam Á, bà Tiyaphorn nói.

Lo ngại hệ lụy

Người Nga là nhóm khách du lịch lớn nhất đến Thái Lan trong tháng Một năm nay và đứng hàng đầu trong số những người nộp đơn xin thị thực mới vào nước này - theo chương trình nhập cảnh miễn cách ly được nối lại tại Thái Lan vào tháng trước. Khoảng 1,5 triệu người Nga đã đến thăm Thái Lan vào năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, và chi 3,3 tỷ USD. Theo số liệu chính thức của chính phủ Thái Lan thì đây là nguồn thu du lịch cao thứ ba của nước này.

Du lịch Thái Lan vừa mở cửa phục hồi đã gặp phải lo ngại - Ảnh 1Du khách Nga đứng thứ 3 trong danh sách nguồn khách du lịch đến Thái Lan năm 2019. Ảnh Bloomberg.

Đặc biệt, ở các điểm đến nổi tiếng ven biển như Phuket và Pattaya, thông thường các nhà hàng, spa và thậm chí các khu phát triển bất động sản đều có biển hiệu bằng các ký tự tiếng Nga nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp cũng như thể hiện sự chào đón với các du khách Nga. Đây là điều dễ hiểu do trước khi dịch bệnh diễn ra, du lịch chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan. Trong năm 2019, Thái Lan đã thu hút 40 triệu du khách nước ngoài và đạt hơn 60 tỷ USD doanh thu.

Tuy nhiên, căng thẳng quân sự Nga – Ukraine và trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Moscow một lần nữa làm gián đoạn nỗ lực của Thái Lan trong việc khởi động lại ngành quan trọng này.

"Chúng tôi đã nhận được email từ các đại lý lữ hành và các đại diện bán tour ở Nga rằng họ có thể không thể chuyển tiền sang Thái Lan được do lệnh trừng phạt, vì vậy điều này cũng sẽ có một số tác động trong tương lai", bà Charintip nói. "Chúng tôi cũng lo lắng về các chuyến bay từ châu Âu đến Thái Lan có thể phải đổi đường bay và điều này sẽ gây khó khăn hơn và tốn kém hơn cho du khách châu Âu đến Thái Lan".

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul ngày 28/2 cho biết, trong khi Chính phủ Thái Lan vẫn kỳ vọng lượng khách du lịch Nga sẽ tăng lên, họ lo ngại rằng đồng Rub suy yếu có thể hạn chế chi tiêu của người Nga.

Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đã và đang thử nghiệm một số kế hoạch hồi sinh ngành du lịch. Các biện pháp mới nhất là nới lỏng yêu cầu đối với chương trình nhập cảnh miễn cách ly và hạ mức bảo hiểm y tế bắt buộc đối với du khách từ 50.000 USD xuống 20.000 USD từ ngày 1/3.

Theo báo cáo của Krungsri Research, một đơn vị phân tích và tham vấn thuộc Ngân hàng Ayudhya Pcl, Thái Lan có thể mất đi lượng doanh thu du lịch tương đương 0,2% tổng sản phẩm quốc nội trong trường hợp xấu nhất là không có du khách Nga trong thời gian còn lại của năm nay.

Khó khăn từ dịch Covid-19

Chamnan Srisawat, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan, cho biết căng thẳng Nga - Ukraine khó có thể ảnh hưởng đến dòng khách du lịch về lâu dài vì hầu hết du khách đều giàu có và không bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của đồng Rub. Tuy nhiên, ông cho rằng đại dịch Covid-19 và một số hạn chế đi lại sẽ tiếp tục là những trở ngại chính đối với ngành du lịch nước này.

Du lịch Thái Lan vừa mở cửa phục hồi đã gặp phải lo ngại - Ảnh 2Dịch Covid-19 và một số hạn chế về đi lại vẫn có thể khiến nhiều du khách chưa chọn đến Thái Lan vào thời điểm hiện tại. Ảnh: Bloomberg.

Thái Lan, nơi tỉ lệ lây nhiễm biến chủng Omicron vẫn đang khá cao, hiện yêu cầu du khách đã tiêm phòng phải đặt trước khách sạn và xét nghiệm RT-PCR trước khi nộp đơn xin thị thực. Bill Heinecke, người sáng lập và chủ tịch của Minor International Pcl - một trong những tập đoàn du lịch lớn nhất châu Á, cho biết vào tháng trước, thủ tục giấy tờ này còn hơi "rườm rà" và nên giảm bớt sự thận trọng quá mức. Tại Thái Lan, Minor là một trong những tập đoàn điều hành khách sạn và nhà hàng lớn nhất của nước này.

Chamnan nói "Những trở ngại chính đối với du lịch Thái Lan trong năm nay là dịch Covid-19 và chính sách hiện tại của chính phủ về cách thu hút khách du lịch. Chính phủ nên dỡ bỏ dần những hạn chế còn lại để chào đón nhiều người hơn vì du lịch là cách duy nhất có thể dẫn đến sự phục hồi kinh tế thực sự".

Du lịch Thái Lan dễ dàng hơn từ ngày 1/3

Thái Lan sẽ nới lỏng các yêu cầu đối với chương trình nhập cảnh miễn cách ly kể từ ngày 1/3 tới, dù số ca mắc Covid-19 đang gia tăng do biến chủng Omicron.

TIN MỚI NHẤT