Valentine trao nhau sô cô la thì đúng rồi nhưng khi ăn cần ghi nhớ 6 điều quan trọng, điều thứ 6 cần ghim ngay trong Tết này

Dinh dưỡng 14/02/2021 16:39

Vào ngày Lễ tình nhân, sô cô la là thứ quà không thể thiếu để các cặp đôi trao cho nhau. Sô cô la, đặc biệt là sô cô la đen có chứa chất tác động đến cảm xúc, tâm trạng, nguồn năng lượng...

Vô vàn lợi ích sức khỏe từ sô cô la, có cả công dụng giữ dáng, làm đẹp da

Sô cô la là món ăn vặt ưa thích của nhiều người, dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Những viên kẹo sô cô la thơm ngon ngày Tết luôn có, những ly ca cao nóng ấm đậm hương sô cô la hấp dẫn… đem lại nguồn chất dinh dưỡng giúp bạn tăng cường năng lượng ngay tức thì. Sô cô la thực sự đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, lại còn giúp làm đẹp da, giữ dáng nếu được dùng đúng cách.

Vào ngày Lễ tình nhân, sô cô la là thứ quà không thể thiếu để các cặp đôi trao cho nhau. Sô cô la, đặc biệt là sô cô la đen có chứa chất tác động đến cảm xúc, tâm trạng, nguồn năng lượng và chức năng tình dục vô cùng đáng ngạc nhiên. Sô cô la đen còn đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho trái tim của bạn.

so co la le tinh nhan 1
Sô cô la là món ăn vặt ưa thích của nhiều người, dù là người lớn hay trẻ nhỏ

Theo Health, sô cô la đen rất giàu phenylethylamine (PEA), chất hóa học còn được biết đến là "chất xúc tác tình yêu" hay "hóa chất tình yêu". Chúng hoạt động như một chất kích thích và cải thiện tâm trạng, tạo cảm giác sảng khoái, vui vẻ.

Trong sô cô la đen còn chứa L-arginine, một amino axit có tác dụng tích cực lên cả cơ quan sinh dục của nam giới và nữ giới. L-arginine làm tăng lượng oxit nitric và kích thích máu chảy về cơ quan sinh dục, giúp bạn tăng cường ham muốn tình dục một cách tự nhiên.

Trong nền y học cổ truyền Trung Quốc, trái tim là trung tâm của tất cả những cảm xúc. Trong khi sô cô la đen là thực phẩm rất tốt cho trái tim. Bởi lẽ chất L-arginine trong sô cô la đen có tác dụng làm hạ huyết áp.

Flavanol trong hạt ca cao – thành phần chính của sô cô la đen sẽ giúp các tế bào của cơ thể chống lại sự phá hủy của các gốc tự do. Flavanol rất tốt cho trái tim, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch, ngăn chặn hình thành mảng xơ vữa trong động mạch, cải thiện lưu thông máu tới toàn bộ trái tim.

so co la le tinh nhan 2

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe Hershey, Hoa Kỳ đã tiến hành so sánh lượng chất dinh dưỡng trong sô cô la đen với nước ép của nho, lựu, dâu tây và việt quất, các loại quả có hàm lượng chất chống oxy hóa đứng đầu bảng.

Kết quả cho thấy, sô cô la đen chứa hàm lượng flavanol và polyphenol nhiều hơn các loại hoa quả. Đây là hai chất chống oxy hóa có khả năng làm trung hòa các phân tử phá hủy tế bào, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và giảm nguy cơ ung thư.

Điều đó cũng chứng minh rằng, ăn sô cô la đen giúp chống lão hóa, làm đẹp da. Hàm lượng kẽm dồi dào trong những thanh sô cô la này cũng giúp kiểm soát dầu, ngăn ngừa tình trạng phát sinh mụn, chống nắng, đồng thời kiểm soát cân nặng rất tốt.

Ăn sô cô la để khỏe đẹp từ trong ra ngoài - Đừng quên 5 lưu ý quan trọng!

1. Sô cô la đen là lựa chọn hoàn hảo

Theo các trang MSN, Health, Healthline, nếu bạn có ý định sử dụng sô cô la thường xuyên thì sô cô la đen là lựa chọn tốt nhất. Tiêu chí đầu tiên khi chọn sô cô la là càng nguyên chất, càng ít ngọt thì càng tốt cho sức khỏe cũng như lợi ích đẹp da, giữ dáng. Do đó không phải cứ gắn mác sô cô la thì bất cứ loại bánh kẹo nào cũng tốt cho sức khỏe của bạn.

so co la le tinh nhan 3
Nếu bạn có ý định sử dụng sô cô la thường xuyên thì sô cô la đen là lựa chọn tốt nhất

2. Cẩn trọng với những thành phần thêm vào sô cô la đen

Người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng với các thành phần được thêm vào sô cô la như những loại hạt, kẹo dẻo, caramen… Chất béo và calo dư thừa từ những thành phần khác trong sô cô la có thể tác động không tốt đến sức khỏe của bạn.

3. Quá trình sản xuất mỗi loại sô cô la sẽ khác nhau

Không phải tất cả những loại sô cô la đều giống nhau ngay cả khi chúng được ghi cùng một lượng ca cao. Quá trình sản xuất sô cô la từ ca cao sẽ trải qua rất nhiều công đoạn và một số công đoạn sẽ làm giảm tác dụng cũng như hương vị của ca cao nguyên chất.

4. Loại sô cô la tốt nhất được làm từ bột ca cao tự nhiên

Loại sô cô la tốt nhất chính là loại giàu flavanol, được làm từ bột ca cao tự nhiên, sau đó là sô cô la không đường thường được sử dụng trong làm bánh. Càng qua xử lý nhiều, sô cô la càng mất loại chất này, càng ít nhận được những lợi ích sức khỏe.

so co la le tinh nhan 4
Loại sô cô la tốt nhất chính là loại giàu flavanol, được làm từ bột ca cao tự nhiên, sau đó là sô cô la không đường thường được sử dụng trong làm bánh

5. Sô cô la rất tốt chỉ khi ăn với lượng vừa phải

Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), dù sô cô la rất tốt nhưng bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Cụ thể là chỉ ăn sô cô la đen 30g mỗi lần, ăn như vậy vài lần trong một tuần là đủ chứ không phải hôm nào cũng ăn cũng như càng ăn nhiều thì càng tốt.

Ăn sô cô la vào dịp Tết cần cẩn trọng vì chế độ ăn trong những ngày vốn rất giàu năng lượng

Theo BS Tường Vi, ăn sô cô la vào dịp Tết cần cẩn trọng hơn để giữ gìn sức khỏe cũng như giữ được vóc dáng như mong đợi. Nguyên nhân bởi, chế độ ăn ngày Tết có rất nhiều món ăn bổ béo như thịt đông, bánh chưng, những món canh hầm béo ngậy, lại thêm bánh kẹo, hoa quả luôn ngập tràn. 

Đây đều là những thực phẩm giàu năng lượng. Khi bổ sung sô cô la cần chú ý càng nguyên chất càng tốt để kiểm soát cân nặng, tránh mắc các bệnh tim mạch, rối loạn lipid máu... vào kỳ nghỉ thả phanh.

Đúng ngày mai thứ Hai 15/2/2021: 3 con giáp sau vận đỏ như son, hùn đâu thắng đó, tài lộc thăng hoa

Theo tử vi 12 con giáp, 3 con giáp may mắn sau vào đúng ngày mai thứ Hai ngày 15/2/2021, tiền bạc rơi chật két, lộc tài cứ vậy kéo về, tiêu mấy đời không hết.

TIN MỚI NHẤT