Trà và cà phê: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Dinh dưỡng 12/06/2024 05:00

Nhiều người thường bắt đầu buổi sáng với một ly cà phê hoặc một tách trà nóng mới pha. Vậy thức uống nào tốt cho sức khỏe hơn?

 

Trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới và được tiêu thụ nhiều như cà phê. Trà chủ yếu được làm từ lá trà khô ngâm, và trong số tất cả các loại trà, trà pha với sữa hoặc trà đen trơn là hai loại phổ biến nhất. Lá trà chủ yếu được nghiền nát, sấy khô và lên men để phát huy tinh chất hóa học tự nhiên, được gọi là polyphenol. Tuy nhiên, trà xanh, trà trắng và trà ô long là từ cây camellia, được chế biến khác nhau. Tương tự, trà thảo dược có hạt, rễ, lá và quả từ các loại cây khác.

Cà phê, một loại đồ uống phổ biến khác, được pha từ hạt rang của quả cà phê, được gọi là hạt cà phê. Do đó, một tách cà phê có chứa hàng ngàn chất tự nhiên. Tuy nhiên, chủ yếu phụ thuộc vào cách ủ, cách rang và cách xay hạt.

Trà và cà phê: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích sức khỏe của trà và cà phê

Lợi ích sức khỏe của cà phê

Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các vấn đề về gan, bệnh não và tiểu đường loại 2. Cà phê cũng tạm thời làm giảm lượng đường trong máu, bảo vệ các tế bào não, giảm các vấn đề viêm nhiễm của cơ thể và giảm căng thẳng oxy hóa mà đôi khi cũng có thể làm hỏng các tế bào của cơ thể. Cà phê cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson do hàm lượng dopamine trong cơ thể thấp, có thể tăng lên khi tiêu thụ cà phê mỗi ngày.

Trà và cà phê: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích sức khỏe của trà

Uống trà mỗi ngày làm giảm nguy cơ cholesterol, huyết áp, viêm nhiễm, chuyển hóa đường và chất béo, đồng thời điều chỉnh độ nhạy insulin và nhiệt độ cơ thể. Trà có nhiều polyphenol, một nhóm lớn gồm hàng nghìn hợp chất thực vật tồn tại tự nhiên và cũng rất giàu axit amin giúp ngăn ngừa các vấn đề mất trí nhớ được gọi là suy giảm nhận thức.

Trà và cà phê: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Trà và cà phê là một thức uống tốt nếu uống ở mức độ vừa phải. Một tách trà mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe vì trà giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do có thể gây tổn hại hoặc dẫn đến các bệnh nguy hiểm. Tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể gây khó chịu, bồn chồn, lo lắng, đau đầu, căng thẳng, khó ngủ và run rẩy.

Xoài sống và xoài chín: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Xoài là một loại trái cây nhiệt đới giàu chất dinh dưỡng được ca ngợi vì chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng cụ thể và tác dụng tiềm tàng đối với sức khỏe có thể khác nhau tùy thuộc vào việc xoài được tiêu thụ ở trạng thái chưa chín (thô) hay chín.

TIN MỚI NHẤT