Người Việt ai cũng thích ăn dưa cà muối, vậy ăn thế nào cho ngon cái miệng mà không hại cái thân?

Dinh dưỡng 13/04/2021 07:56

Hầu hết người Việt Nam đều rất thích và ưa chuộng món dưa cà muối. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin cho rằng món dưa muối không có lợi cho sức khỏe. Vậy ăn dưa muối thế nào cho ngon cái miệng mà không hại cái thân?

Đối với hầu hết người Việt Nam chúng ta thì các món ăn lên men như dưa muối, cà muối, dưa giá, củ kiệu ngâm,... dường như đã quá quen thuộc, nhất là trong những ngày Tết. Các món ăn lên men này thường được ăn kết hợp với các món thịt mỡ và điều này không phải là chuyện ngẫu nhiên. Bởi lẽ, các món ăn lên men này không chỉ ngon miệng và làm đỡ ngán khi ăn các món thịt mỡ. Mà các vi sinh vật được sinh ra trong quá trình lên men còn có tác dụng làm tiêu hóa thịt mỡ nhanh hơn.

Đồng thời, các món ăn lên men cũng sẽ bổ sung các lợi khuẩn có lợi cho đường ruột và hệ tiêu hóa thay cho việc uống các thực phẩm chức năng bổ trợ. Nhưng tốt nhất vẫn là bạn nên làm chúng tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh.

Người Việt ai cũng thích ăn dưa cà muối, vậy ăn thế nào cho ngon cái miệng mà không hại cái thân? - Ảnh 1
Các món ăn lên men cũng sẽ bổ sung các lợi khuẩn có lợi cho đường ruột và hệ tiêu hóa thay cho việc uống các thực phẩm chức năng bổ trợ. Ảnh minh họa: Internet

Các món ăn và thực phẩm lên men có phải rất tốt cho sức khỏe?

Đối với các món ăn và thực phẩm lên men thì trong quá trình chúng lên men sẽ tạo ra các vi khuẩn có lợi là lactobacillus. Chính loại vi khuẩn này đã hỗ trợ tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn và tạo điều kiện cho ruột luôn khỏe mạnh.

Không chỉ có thế, vi khuẩn lactobacillus còn có khả năng ức chế hoạt động của một số vi khuẩn có hại. Điển hình nhất là vi khuẩn helicobacter pylori – một loại vi khuẩn nguy hiểm có khả năng gây ra các căn bệnh viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày.

Chế biến các món ăn và thực phẩm lên men làm sao để có lợi cho sức khỏe nhất?

Tuy rằng các món ăn và thực phẩm lên men có lợi cho sức khỏe nhưng cũng tùy vào cách chế biến thế nào mà sẽ có lợi ích khác nhau.

Bởi lẽ, theo như nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm của nhiều người đối với việc muối rau củ quả thì quá trình lên men bằng giấm sẽ kém hiệu quả hơn rất nhiều lần so với muối. Nhất là đối với bắp cải, giấm sẽ làm cho vi khuẩn có lợi bị chết đi.

Đối với các món ăn và thực phẩm lên men thì kim chi được nhận xét là có nhiều lợi ích hơn cả.

Tuy không được chế biến theo phương pháp truyền thống là muối chua, nhưng kim chi lại được chế biến từ việc kết hợp nhiều gia vị khác nhau. Cũng chính những gia vị này khi kết hợp với nhau tạo thành những chất bổ dưỡng và tạo giá trị dinh dưỡng cao.

Trong số những gia vị làm món kim chi thì bột ớt đỏ được xem là gia vị giàu chất chống oxy hóa và tỏi lại chứa thành phần allicin có tác dụng trong việc làm giảm nguy cơ hình thành xơ vữa động mạch.

Người Việt ai cũng thích ăn dưa cà muối, vậy ăn thế nào cho ngon cái miệng mà không hại cái thân? - Ảnh 2

Đối với các món ăn và thực phẩm lên men thì kim chi được nhận xét là có nhiều lợi ích hơn cả. Ảnh minh họa: Internet

Ăn các món ăn và thực phẩm lên men sao cho ngon mà không hại?

Không thể phủ nhận rằng người Việt Nam chúng ta rất thích và ưa chuộng các món ăn lên men. Tuy nhiên, cũng đừng vì chúng tốt cho sức khỏe mà sử dụng chúng quá nhiều và quá thường xuyên. Vì nếu cứ ăn chúng thoải mái như thế thì sẽ gây phản tác dụng đấy.

- Trong quá trình lên men các loại rau củ chứa quá nhiều chất xơ sẽ sinh ra khí nên khi ăn quá nhiều sẽ dễ gây đầy hơi, nhất là những người nhạy cảm.

- Các món ăn và thực phẩm lên men thường chứa hàm lượng muối khá cao. Do đó, những người bị cao huyết áp cũng nên hạn chế món ăn này.

Do đó, có thể thấy tuy những món ăn và thực phẩm lên men rất tốt, cũng như là có lợi cho cơ thể chúng ta. Nhưng chỉ khi ăn với chế độ vừa phải mà thôi và dù thích thì mọi người cũng nên hạn chế dùng quá nhiều.

Bà bầu ăn sung giúp con khỏe mạnh - mẹ đẹp da, vậy ăn thế nào là đúng bạn đã biết chưa?

Quả sung được cho là loại quả rất tốt cho sức khỏe của bà bầu, ăn đúng và đủ còn mang lại nguồn dinh dưỡng cần thiết cho con. Đặc biệt trong thời gian thai nghén ăn quả sung còn giúp cho da dẻ của mẹ được hồng hào, tươi trẻ hơn.

TIN MỚI NHẤT