Một loại quả có hạt được mệnh danh là “thiên nhiên bạch hổ thang”, ăn mỗi ngày giúp "thanh nhiệt tả hỏa" lại chống ung thư hiệu quả

Dinh dưỡng 18/06/2024 10:45

Với hàm lượng nước cao và lượng vi chất dinh dưỡng dồi dào, loại quả này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, đột quỵ.

Đó chính là quả dưa hấu!

Dưa hấu được biết đến là loại quả mùa hè được nhiều người ưa thích. Trong dược học cổ truyền, dưa hấu có vị ngọt, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt giải thử, trừ phiền chỉ khát, lợi tiểu tiện, được mệnh danh là “thiên nhiên bạch hổ thang” (nghĩa là có tác dụng tương tự như cổ phương Bạch hổ thang, một bài thuốc thanh nhiệt tả hoả điển hình).       

Theo ThS Hoàng Khánh Toàn, nguyên chủ nhiệm khoa y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, dưa hấu là một vị thuốc rất quý của y học cổ truyền.

Một loại quả có hạt được mệnh danh là “thiên nhiên bạch hổ thang”, ăn mỗi ngày giúp 'thanh nhiệt tả hỏa' lại chống ung thư hiệu quả - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích sức khỏe của dưa hấu 

Dưới đây là những tác dụng của dưa hấu với sức khỏe:

1. Giúp giữ nước

Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng nước cao có thể cung cấp cho cơ thể lượng nước cần thiết, giúp các cơ quan hoạt động bình thường.

Dưa hấu chứa 92% nước, chính là sự lựa chọn tuyệt vời bạn có thể nghĩ tới.

Một loại quả có hạt được mệnh danh là “thiên nhiên bạch hổ thang”, ăn mỗi ngày giúp 'thanh nhiệt tả hỏa' lại chống ung thư hiệu quả - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

2. Hỗ trợ sức khỏe làn da

Dưa hấu không chỉ tốt cho cơ thể mà cho cả sức khỏe làn da. Hàm lượng nước dồi dào của nó làm cho da dẻo dai và khỏe mạnh.

Loại quả này cũng có hàm lượng vitamin C cao. Loại vitamin này giúp tăng cường sản xuất collagen, qua đó giúp cải thiện độ đàn hồi của da, tăng lưu lượng máu đến da, chống lão hóa cho da.

Ngoài ra, dưa hấu còn chứa vitamin A, B6 giúp làn da luôn mềm mại, mịn màng và dẻo dai hơn. Trong đó, vitamin A giúp phục hồi các tế bào da, ngăn ngừa da khô, bong tróc, trong khi vitamin B6 giúp trị mụn trên da.

Một loại quả có hạt được mệnh danh là “thiên nhiên bạch hổ thang”, ăn mỗi ngày giúp 'thanh nhiệt tả hỏa' lại chống ung thư hiệu quả - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

3. Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Dưa hấu chứa hàm lượng nước cao và một lượng nhỏ chất xơ. Cả hai đều là chìa khóa để giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ, giúp bạn đi đại tiện đều đặn, cũng như ngừa tình trạng táo bón.

4. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Lượng vitamin C (axit ascorbic) dồi dào trong dưa hấu hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp chống lại vi trùng và nhiễm trùng. Nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Một loại quả có hạt được mệnh danh là “thiên nhiên bạch hổ thang”, ăn mỗi ngày giúp 'thanh nhiệt tả hỏa' lại chống ung thư hiệu quả - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hàm lượng lycopene cao trong dưa hấu có lợi cho sức khỏe tim mạch. Trong loại trái cây này còn chứa Citrulline, đây là loại axit amin quan trọng có thể kích thích sản xuất oxit nitric giúp điều hòa huyết áp, tăng cường lưu lượng máu.

Cũng theo nghiên cứu y học năm 2012 được công bố trên Tạp chí Bệnh Tăng huyết áp Hoa Kỳ, L-citrulline và L-arginine - hai trong số các chất chống oxy hóa trong dưa hấu có thể cải thiện chức năng của động mạch.

Nước lọc ấm cho thêm thứ này là “tiên dược” chống ung thư, uống một cốc mỗi sáng tốt ngang "thang thuốc bổ"

Uống hỗn hợp nước này khi bụng đói giúp tối đa hóa sự hấp thụ các hợp chất dinh dưỡng, mang lại cho hệ thống miễn dịch sự khởi đầu tốt nhất có thể trong ngày.

TIN MỚI NHẤT