Loại quả màu đỏ được ví như ‘nhà máy dinh dưỡng’ có khả năng ngăn ngừa ung thư vô cùng hiệu quả, thế nhưng người Việt lại ít biết đến

Dinh dưỡng 18/10/2024 05:07

Được xem là ‘siêu thực phẩm’ có mặt trong hầu hết các bữa ăn gia đình nhưng lại rất ít người biết đến giá trị dinh dưỡng của loại quả này.

Cà chua được rất nhiều người yêu thích, không chỉ mang đến giá trị dinh dưỡng cao còn có thể giúp chị em phụ nữ lấy lại sắc vóc. Đặc biệt cà chua còn có khả năng ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Giá trị dinh dưỡng của cà chua

Cà chua có giá trị dinh dưỡng cao, bao gồm nhiều vitamin và khoáng chất đáng giá. Một số thành phần dinh dưỡng nổi bật của cà chua bao gồm:

Carotenoid: Cà chua là nguồn dồi dào carotenoid, đặc biệt là lycopene, beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Những hợp chất này đều góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và lão hóa.

Vitamin C: Với lượng vitamin C phong phú, cà chua không chỉ hỗ trợ hệ miễn dịch mà còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Kali: Cà chua chứa nhiều kali, một khoáng chất quan trọng giúp hạ huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Folate: Vitamin B này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ thần kinh, và cũng có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim.

Chất xơ: Cà chua cung cấp chất xơ, rất hữu ích trong việc cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các vấn đề đường ruột.

Loại quả màu đỏ được ví như ‘nhà máy dinh dưỡng’ có khả năng ngăn ngừa ung thư vô cùng hiệu quả, thế nhưng người Việt lại ít biết đến - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích mà quả cà chua mang đến cho sức khỏe

Giúp giảm cân hiệu quả

Một trong số những tác dụng hữu ích mà cà chua mang lại cho bạn đó chính là hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong cà chua là chất xơ và nước. Do đó, khi bổ sung cà chua, cơ thể sẽ cảm thấy no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, hàm lượng chất chống oxy hóa lycopene có trong cà chua còn góp phần giúp làm tan mỡ vùng bụng, mang lại một vòng eo thon gọn và săn chắc. Bên cạnh thực đơn giảm cân với cà chua, bạn hãy kết hợp thêm với những bài tập giảm cân mỗi ngày để sớm đạt hiệu quả giảm cân mong muốn.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Lycopene giàu có trong cà chua giúp giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ cà chua và các sản phẩm từ chúng có thể giảm nguy cơ này lên đến 15%.

Làm trắng sáng và đẹp da

Các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời sẽ khiến da của bạn trở nên đen sạm và không đều màu. Vì vậy, bạn nên bổ sung một lượng cà chua cần thiết để có một làn da trắng sáng, mịn màng tự nhiên. Bởi vitamin và chất chống oxy hóa lycopene trong cà chua có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV và khôi phục tế bào biểu mô bề mặt. Hơn nữa, cà chua còn có công dụng tẩy tế bào chết, se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn trứng cá nên thường có trong thành phần của một số sữa rửa mặt. 

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, cà chua giúp bảo vệ mạch máu và giảm nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch. Lycopene có khả năng làm giảm cholesterol LDL, đồng thời tăng cường mức cholesterol HDL. Theo nghiên cứu từ Đại học Tufts, nam giới có nồng độ lycopene cao có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 55%.

Cải thiện thị lực

Cải thiện thị lực cũng là một trong những câu trả lời cho câu hỏi ăn cà chua có tác dụng gì mà bạn nên biết. Trong thành phần dinh dưỡng của cà chua có chứa hai loại vitamin A và C cần thiết giúp đôi mắt sáng khỏe. Do đó, bổ sung cà chua vào thực đơn mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt như quáng gà, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,... Hơn nữa, cà chua còn chứa các dưỡng chất như zeaxanthin, lycopene, lutein có công dụng làm chậm quá trình lão hóa thị lực của mắt. 

Lợi ích cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ cho con bú có thể tăng cường nồng độ lycopene trong sữa mẹ bằng cách bổ sung cà chua vào chế độ ăn. Đồng thời, cà chua giúp kiểm soát cân nặng nhờ vào hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ, là một giải pháp hữu hiệu trong thời gian ăn kiêng.

Loại quả màu đỏ được ví như ‘nhà máy dinh dưỡng’ có khả năng ngăn ngừa ung thư vô cùng hiệu quả, thế nhưng người Việt lại ít biết đến - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giảm lượng đường trong máu

Một tác dụng hàng đầu của cà chua mà bạn không nên bỏ qua đó chính là giảm lượng đường trong máu. Bởi trong cà chua có chứa chromium và chất xơ. Đây là hai chất có công dụng kiểm soát đường huyết, cân bằng lượng đường trong máu. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh tiểu đường, cà chua là một thực phẩm vô cùng hữu ích. Chứng bệnh tiểu đường về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nhiều cơ quan trong cơ thể như thận, thành mạch,... Cà chua sẽ cung cấp các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chúng trước sự “phá hủy” do bệnh tiểu đường gây ra.

Một số lưu ý khi dùng cà chua

Mặc dù đây là loại quả mang đến giá trị dinh dưỡng cao nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Hơn nữa cần phải tránh xa cà chua xanh, vì trong những quả cà chua chưa chín thương chứa chất độc vô cùng nguy hiểm.

Khi dùng bạn nên rửa thật kỹ cà chua để đảm bảo loại bỏ vi lượng thuốc trừ sâu bên trong. Hơn nữa cùng nên chọn cà chua ở những cửa hàng có uy tín, tránh mua cà chua dập, thối cho gia đình.

Hãy nhớ những điều này để giúp gia đình cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất nhé!

Những thực phẩm màu tím sánh ngang ‘thuốc bổ’, chị em đi chợ đừng tiếc tiền mua cho gia đình

Trong những thực phẩm dưới đây không chỉ bổ sung chất xơ cho con thể còn mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào mà ai cũng cần.

TIN MỚI NHẤT