5 thực phẩm chay giàu protein hỗ trợ giảm cân

Dinh dưỡng 22/04/2024 05:00

Theo nghiên cứu, lượng protein tối ưu có thể giúp tăng cường trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo.

Protein là nhóm thực phẩm hoàn hảo cần có để giảm cân vì chất dinh dưỡng này không chỉ giúp no lâu mà còn duy trì năng lượng để duy trì nỗ lực tập luyện giảm cân. Theo nghiên cứu, lượng protein tối ưu có thể giúp tăng cường trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình đốt cháy calo. Lợi ích của thực phẩm chứa protein còn hơn cả việc giảm cân, vì chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa béo phì.

5 thực phẩm chay giàu protein hỗ trợ giảm cân - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù không thiếu các loại thực phẩm chứa protein không phải rau củ, nhưng việc ăn các nguồn thực phẩm thuần chay có thể mang lại những lợi ích bổ sung theo đề xuất của một số nghiên cứu. Nghiên cứu cho thấy những người ăn chay có xu hướng có trọng lượng cơ thể thấp hơn, mức cholesterol thấp hơn và nguy cơ đột quỵ, ung thư và tử vong do bệnh tim thấp hơn những người ăn thịt.

 

5 thực phẩm chay giàu protein hỗ trợ giảm cân - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

Thực phẩm chứa protein để giảm cân

Tiến sĩ Patil chia sẻ 5 món chay giàu protein không chỉ thơm ngon mà còn cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

"Trong một thế giới mà protein thường gắn liền với thịt, đã đến lúc chúng ta cần chú ý đến sự phong phú của các lựa chọn protein từ thực vật có sẵn. Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và sửa chữa các mô, hỗ trợ chức năng miễn dịch và duy trì sức khỏe và sức sống tổng thể.

Mặc dù thịt thường được coi là nguồn cung cấp protein chính nhưng vẫn có rất nhiều lựa chọn ăn chay ngon miệng và bổ dưỡng. Bằng cách kết hợp các loại thực phẩm chứa protein như hạnh nhân, đậu lăng, quinoa, đậu gà và sữa chua Hy Lạp vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể đáp ứng nhu cầu protein của mình và thưởng thức nhiều bữa ăn ngon miệng và thỏa mãn", theo Tiến sĩ Rohini Patil, Chuyên gia dinh dưỡng. 

1. Đậu gà

5 thực phẩm chay giàu protein hỗ trợ giảm cân - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Còn được gọi là đậu garbanzo, đậu gà là một loại đậu đa năng có thể dùng trong nhiều món ăn. Đậu gà là nguồn cung cấp protein, chất xơ và carbohydrate phức tạp tuyệt vời, khiến chúng trở thành một lựa chọn bổ dưỡng và thỏa mãn cho người ăn chay. Thêm đậu gà vào món hummus, salad, súp hay cà ri, đậu xanh là một cách ngon miệng để bổ sung protein vào chế độ ăn uống.

2. Đậu lăng 

5 thực phẩm chay giàu protein hỗ trợ giảm cân - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Đậu lăng là một thực phẩm chủ yếu trong nhiều chế độ ăn chay vì lý do chính đáng. Đậu lăng là một nguồn protein thực vật tuyệt vời, với 100 gam đậu lăng nấu chín sẽ cung cấp cho bạn 9 gam protein theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm USDA. Đậu lăng cũng có nhiều chất xơ, folate, sắt và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Thêm đậu lăng vào súp, salad, cà ri hoặc món xào là một cách đơn giản và ngon miệng để tăng lượng protein.  

3. Quinoa

5 thực phẩm chay giàu protein hỗ trợ giảm cân - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Thường được gọi là "siêu thực phẩm" vì thành phần dinh dưỡng ấn tượng, loại ngũ cốc này là một loại protein hoàn chỉnh, nghĩa là chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể  không thể tự sản xuất được. Ngoài protein, quinoa còn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Sử dụng quinoa làm nền cho món salad, hoặc thay thế cho cơm hoặc mì ống để tăng thêm protein cho bữa ăn. 

4. Hạnh nhân

5 thực phẩm chay giàu protein hỗ trợ giảm cân - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Những loại hạt giòn này không chỉ ngon mà còn chứa nhiều protein, khiến chúng trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài protein, hạnh nhân còn giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin E và magiê. Bổ sung hạnh nhân trong chế độ ăn uống có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và cung cấp năng lượng bền vững suốt cả ngày.

5. Sữa chua Hy Lạp

5 thực phẩm chay giàu protein hỗ trợ giảm cân - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Đây là một sản phẩm sữa phổ biến được biết đến với kết cấu dạng kem và hàm lượng protein cao. Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein, men vi sinh, canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Bổ sung sữa chua Hy Lạp vào chế độ ăn uống có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy cảm giác no. Thưởng thức sữa chua Hy Lạp như một món ăn nhẹ, một lựa chọn cho bữa sáng hoặc như một loại kem bổ sung cho sinh tố, nước chấm và nước sốt.

Loại đậu được mệnh danh "thịt trong giới thực vật" bởi lượng protein cao hơn trứng, lại giảm cân, trì hoãn lão hoá

Loại đậu này dù khá phổ biến nhưng ít người biết được những giá trị dinh dưỡng của nó.

TIN MỚI NHẤT