3 thời điểm tuyệt đối không nên uống nước cam nếu không muốn sức khỏe bị “tàn phá”

Dinh dưỡng 25/10/2024 04:00

Nước cam mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe nhưng không phải lúc nào uống cũng tốt, bạn tuyệt đối không uống nước cam vào 3 thời điểm này.

 

Giá trị dinh dưỡng của nước cam

Nước cam được nhiều người biết đến là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Tuy nhiên, trong một ly nước cam còn cung cấp khoảng 120 calo, 2g chất đạm, 26g carbohydrate, 21g đường và 0g chất béo.

3 thời điểm tuyệt đối không nên uống nước cam nếu không muốn sức khỏe bị “tàn phá” - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, nước cam có chứa các khoáng chất vi lượng khác như: Vitamin A, canxi, sắt, folate,... Trong đó, folate (vitamin B9) đóng vai trò quan trọng để tổng hợp DNA giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Thêm nữa, trong nước cam còn có kali, giúp ổn định huyết áp ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ.

Nước cam có nhiều vitamin C tập trung, một loại vitamin tan trong nước, có tác dụng chống oxy hóa tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin C còn hỗ trợ hình thành xương, làm lành vết thương và sức khỏe răng lợi ở trẻ.

3 thời điểm không nên uống nước cam

Không uống nước cam vào buổi tối

Không nên uống nước cam vào buổi tối bởi dễ gây tiểu đêm và làm mất ngủ. Ngoài ra, trước khi đi ngủ, nếu uống nước cam, nước bọt không tiết nhiều như khi còn thức, nên không thể dung hòa hết được lượng axit trong cam. Điều này sẽ ảnh hưởng đến men răng.

3 thời điểm tuyệt đối không nên uống nước cam nếu không muốn sức khỏe bị “tàn phá” - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi không được uống nước cam ban đêm là vì hàm lượng khoáng chất dồi dào và nguồn năng lượng trong nước cam sẽ thích hợp bổ sung khi cơ thể chúng ta lao động và hao hụt năng lượng. Buổi tối là lúc cơ thể nghỉ ngơi và không tốn năng lượng, nếu uống nước cam vào buổi tối sẽ khiến cơ thể dư thừa năng lượng và tích tụ nước, chất béo ở bụng.

Do vậy sẽ làm mất tác dụng giảm cân thay vào đó sẽ khiến tăng cân do dư thừa dinh dưỡng. Đồng thời uống nước cam vào buổi tối cũng làm mất khả năng hỗ trợ điều trị sỏi thận thay vào đó là khả năng hình thành sỏi thận cao vì dư thừa các khoáng chất và sẽ lắng đọng rồi hình thành sỏi thận.

Khi đang đói

Uống nước cam khi đói gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày. Lượng vitamin C trong nước cam có thể tương tác với acid trong dạ dày, gây ra viêm loét nếu tiêu thụ với một lượng lớn.

3 thời điểm tuyệt đối không nên uống nước cam nếu không muốn sức khỏe bị “tàn phá” - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Uống nước cam lúc đói cũng khiến những người đang mắc bệnh dạ dày dễ bị tăng nồng độ acid, dẫn đến các triệu chứng như ợ nóng và làm cho tình trạng viêm loét trở nên trầm trọng thêm.

Khi vừa uống sữa

Không nên uống nước cam khi vừa uống sữa xong vì protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C trong cam, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, thậm chí gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy.

Thời điểm tốt nhất để uống nước cam

Uống nước cam sau bữa ăn sáng khoảng 1 – 2 tiếng: Đây là thời điểm cơ thể ở trạng thái không quá no hoặc quá đói. Ngoài ra, vào quãng thời gian này, dạ dày cũng vừa tiêu hoá hết lượng thức ăn và chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ mới. Mặt khác, uống nước cam sau bữa sáng từ 1 – 2 giờ cũng góp phần hỗ trợ quá trình thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, chống lão hoá và ngăn chặn sự oxy hoá.

3 thời điểm tuyệt đối không nên uống nước cam nếu không muốn sức khỏe bị “tàn phá” - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Uống nước cam sau khi tập luyện thể chất: Thời điểm này, nước cam chính là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Đặc biệt, những người thường xuyên tập tạ nặng hoặc tập cardio có thể uống nước cam để bổ sung nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể.

Uống nước cam trong vòng 2 tiếng sau khi ép hoặc vắt: Quá trình ép hoặc vắt nước cam thường làm mất đi một số khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết. Hơn nữa, khi tiếp xúc lâu với không khí, các chất dinh dưỡng còn lại trong nước cam có thể dần mất đi. Do đó, các chuyên gia thường khuyến cáo mọi người nên uống nước cam trong vòng 2 tiếng sau khi ép hoặc vắt để đảm bảo nhận được đầy đủ các chất.

Mẹo hay mùa thi cử: Cho con uống nước cam không chỉ bổ sung vitamin còn giúp bé nâng cao trí nhớ, giảm căng thẳng

Cam không những chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, kali. Cam giàu chất xơ, rất tốt cho sức khỏe đường ruột và cũng giúp tiêu hóa mà còn rất tốt cho não bộ.

TIN MỚI NHẤT