1 loại gia vị là “thần dược” giúp hạ đường huyết, dưỡng gan và xương hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam nhưng nhiều người không biết

Dinh dưỡng 27/03/2024 23:04

Dù là loại gia vị rất phổ biến nhưng ít ai biết tới công dụng chữa bệnh tuyệt vời của nó.

Bột cà ri là một loại gia vị truyền thống của người Ấn Độ. Loại bột này là một hỗn hợp các loại gia vị với màu vàng tươi và có tổng hợp rất nhiều hương vị gồm nghệ, hột điều màu, hột ngò, ớt khô, đại hồi, tiểu hồi, thì là, đinh hương, quế, lá thơm, tỏi khô, thảo quả...

Không chỉ mang đến hương vị hấp dẫn cho món ăn, bột cà ri còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như sau:

1. Hạ đường huyết

Một nghiên cứu được tiến hành với khoảng 100.000 người tham gia và được chia làm hai nhóm ăn cà ri mỗi tuần và ăn với liều lượng ít hơn đã cho thấy những người tiêu thụ một lượng cà ri vừa phải có lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể so với những người ăn cà ri ít hơn một lần một tháng.

Theo các nhà khoa học, lợi ích này của cà ri là do hoạt chất curcumin có trong nghệ, một loại gia vị thường được sử dụng trong bột cà ri. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất curcumin ở trong nghệ có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, chống viêm hiệu quả và giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức ổn định. Các hợp chất từ của nghệ cũng được chứng minh giúp cơ thể giảm tình trạng kháng insulin – khiến tăng lượng đường huyết của bạn.

1 loại gia vị là “thần dược” giúp hạ đường huyết, dưỡng gan và xương hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam nhưng nhiều người không biết - Ảnh 1

2. Tăng lưu thông máu

Bột cà ri cũng là một loại gia vị rất tốt cho mạch máu. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với 14 nam giới khỏe mạnh, ăn một bữa ăn 500 calo có cà ri hoặc một bữa ăn không có cà ri. Và sau đó, thêm một thử nghiệm đặc biệt, gồm 180gr cơm có cà ri hoặc 200gr cơm không có cà ri.

Sau khi tiến hành so sánh và phân tích các thông số mạch máu của những người tham gia trước và sau nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những người ăn bữa ăn không có cà ri, có lưu lượng máu giảm đáng kể. Ngược lại, những người ăn một khẩu phần cà ri, có lưu lượng máu tăng lên.

Tác dụng làm tăng lưu thông máu là nhờ vào các chất chống oxy hóa có trong bột cà ri. Điều này làm cho cà ri trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

3. Tốt cho gan

Curcumin, thành phần quan trọng nhất của củ nghệ có trong bột cà ri cũng đã được kết nối với sức khỏe của gan. Theo đó, chất này có khả năng kháng khuẩn, giải độc cao nên có thể giải độc tốt cho gan. Bên cạnh đó, nó còn ức chế sự biểu hiện của một số gen dẫn đến viêm, ung thư và tăng trưởng khối u trong gan. Do đó, việc tiêu thụ loại gia vị này với một lượng hợp lý cũng sẽ là cách hiệu quả để giúp gan đảm bảo sức khỏe và hoàn thành nhiệm vụ giải độc cho cơ thể khỏe mạnh.

4. Thúc đẩy quá trình tạo xương

Bột cà ri và nội dung nghệ của nó cũng đang được nghiên cứu trong điều kiện của bệnh loãng xương và sức khỏe của xương. Mặc dù thử nghiệm ở người vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng một số lượng đáng kể thử nghiệm trên động vật đã cho thấy củ nghệ giúp tăng đáng kể tốc độ tái tạo xương, kết nối và sửa chữa, đồng thời giảm dấu hiệu mất xương tới 50%.

1 loại gia vị là “thần dược” giúp hạ đường huyết, dưỡng gan và xương hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam nhưng nhiều người không biết - Ảnh 2

5. Ngăn ngừa ung thư

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh hóa Dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất curcumin từ nghệ có trong bột cà ri có thể ngăn ngừa sự hình thành u nguyên bào thần kinh đệm - một loại ung thư phát triển trong não. Không những thế, một số nghiên cứu khác còn cho thấy curcumin có thể làm giảm sự hình thành mạch máu trong sự lan truyền của ung thư, cũng như góp phần vào tiêu diệt tế bào ung thư, làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư và ức chế sự tăng trưởng của khối u.

Theo một nghiên cứu ở 126 người bị ung thư đại trực tràng cũng chỉ ra rằng việc bổ sung 1.080 mg curcumin trong 30 ngày sẽ làm tăng quá trình chết của tế bào ung thư và giảm viêm.

Đặc biệt theo các chuyên gia, không chỉ chất curcumin từ nghệ mà các loại gia vị như ớt, rau mùi, thì có trong bột cà ri cũng có thể mang lại tác dụng chống ung thư mạnh mẽ.

6. Thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa

Bột cà ri có khả năng thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa, phần lớn là nhờ sự kết hợp của gừng và nghệ có trong bột cà ri. Theo đó, nghệ giúp tăng cường hệ vi sinh vật và các vi khuẩn lành mạnh trong đường tiêu hóa. Còn gừng cũng được chứng minh là loại gia vị giúp làm dịu cơn đau bụng hay giảm cảm giác buồn nôn ở phụ nữ mang thai.

7. Cải thiện sức khỏe não bộ

Nghiên cứu trên người và động vật đã chứng minh rằng chất curcumin từ nghệ có trong bột cà ri có thể cải thiện đáng kể các dấu hiệu suy giảm tinh thần và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Do đó, việc thêm loại gia vị này vào các món ăn hàng ngày cũng là cách hiệu quả để tăng cường sức khỏe não bộ của gia đình bạn.

(Tổng hợp)

 

Loại quả ngọt thanh mát giúp giải nhiệt cơ thể, kiểm soát đường huyết, tiêu hóa khỏe, ngủ ngon hơn: Mùa hè người Việt cực chuộng

Loại quả này còn giúp kiểm soát huyết áp, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường.

TIN MỚI NHẤT