Trẻ nhỏ đều thích ăn canh: 3 bát canh giàu canxi rất tốt, 3 bát canh vô bổ đừng cho con ăn

Chuyên gia nói gì 28/12/2020 09:38

Trẻ nhỏ đều thích ăn canh, bác sỹ đưa ra những lưu ý quý báu của cha mẹ trong quá trình nuôi dưỡng con đúng cách, dưới đây là 3 bát canh giàu canxi rất tốt, 3 bát canh vô bổ đừng cho con ăn

Câu chuyện về 1 em bé con trai chị Yanyan (ở Trung Quốc), khi chào đời bé sinh có cân nặng đạt chuẩn. Thế nhưng khi cho bé đi khám sức khỏe lúc tròn 1tuổi, bác sĩ nói rằng chiều cao và cân nặng của cậu bé thấp hơn so với quy chuẩn. Sau đó hỏi chi tiết về của cuộc sống mới biết lâu nay bé luôn được bà nội cho ăn canh với cơm.

Mặc dù mỗi lần ăn bé đều tỏ ra rất thích thú và ăn rất no, tuy nhiên bác sĩ cho biết thực chất đó chỉ là no giả vì dạ dày chứa đầy nước canh, điều này vô tình ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và sức khỏe của bé.

Và cho dù bà nội cũng giải thích đây là canh xương và nước dùng, rất bổ dưỡng, nhưng bác sĩ cảnh báo rằng đây là món canh không hề bổ dưỡng, thậm chí còn có nhiều tác hại cho bé sau này.

Bác sĩ khuyến cáo 3 món canh rất tốt cho trẻ, tăng chiều cao phát triển vượt trội 

Món thứ nhất: Canh trứng rong biển

Đây là món ăn không chỉ dễ ăn mà tốt cho sức khỏe và sự phát triển chiều cao của bé. Điều này bởi:

+ Với trứng: Theo kết quả nghiên cứu năm 2017 của Tiến sĩ Lora Iannotti, trường Brown, Đại học Washington, St Louis, Mỹ cho thấy, việc cho trẻ từ 6-9 tháng ăn trứng hằng ngày sẽ hạn chế tình trạng thấp còi hơn so với không cho thực phẩm bổ sung nào.

+ Với rong biển: Vốn là thực phẩm chứa nhiều nguyên tố vi lượng canxi, sắt và kẽm, có thể giúp bé tăng sự thèm ăn, thúc đẩy sự phát triển xương và răng, cải thiện chiều cao và phòng tránh một số bệnh như ung thư, tim mạch ở trẻ nhỏ.

Món thứ 2: Canh cua rau đay

Trong rau đay chứa nhiều canxi, khi kết hợp nấu với cua đồng là món canh bổ dưỡng cung cấp lượng canxi dồi dào, giúp bé phát triển chiều cao.

Trẻ nhỏ đều thích ăn canh: 3 bát canh giàu canxi rất tốt, 3 bát canh vô bổ đừng cho con ăn - Ảnh 1

+ Với rau đay: Đây là thực phẩm đứng trong tốp đầu các loại rau chứa nhiều canxi (đứng hàng thứ 4 trong các loại rau dùng để ăn), sắt (đứng hàng thứ 1), vitamin C (đứng hàng thứ 3), beta caroten (đứng hàng thứ 4). Cũng vì vậy mà đây là loại rau rất tốt cho trẻ nhỏ, bà mẹ mang thai và sau sinh.

+ Với cua: Với cua đồng: Trong 100 g cua đồng chứa hơn 5.000mg canxi. Ngoài ra, thực phẩm này còn có protid và nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể.

Món thứ 3: Canh bí đỏ thịt băm

 + Với một bát bí đỏ chứa tới 84mg canxi - tương đương 8,4% nhu cầu mỗi ngày của cơ thể. Hơn nữa, loại quả này không chỉ giàu canxi, nó còn chứa nhiều kali, carotenoid, có khả năng chống lại bệnh tim, viêm khớp, hen suyễn và tăng cường thị lực.

+Với thịt lợn nạc: Không chỉ là thực phẩm giàu protein và chứa nhiều chất béo khác nhau có lợi cho sức khỏe, thịt lợn nạc còn rất giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm thiamine.

3 món canh không hề có dinh dưỡng, bất lợi cho trẻ nhỏ 

Món thứ nhất: Canh chan vào cơm

Nhiều gia đình có thói quen chan canh vào cơm cho bé ăn, điều này có thể khiến trẻ ăn nhanh hơn, nhưng sẽ gặp không ít bất lợi:

+ Khi đem so sánh cùng một lượng thịt và canh thì lượng đạm có trong canh chỉ bằng 1/10 so với thịt. Chính vì vậy, việc cho bé ăn thịt sẽ tốt hơn ăn canh.

+ Thói quen ăn cơm chan canh sẽ làm giảm khả năng nhai của bé, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến hình dáng răng miệng và nói năng.

+ Có thể khiến các bé gặp hiện tượng “no giả”, điều này không có lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và chiều cao.

Món thứ 2: Canh xương

Món canh xương được nhiều gia đình có trẻ nhỏ sử dụng thường xuyên hơn vì nghĩ rằng chứa nhiều canxi và dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và sự phát triển chiều cao. Tuy nhiên, nước hầm xương thực chất là sự kết hợp giữa mỡ, purin thịt và nhiều loại gia vị khác nhau, khi cho bé ăn nhiều rất dễ khiến bé mắc bệnh béo phì.

Món thứ 3: Nước rau luộc

Trẻ nhỏ thường không thích ăn rau, nên nhiều người cho rằng, nước rau cũng đầy đủ vitamin như rau, nên thường cho bé ăn phần nước.

Tuy nhiên, thành phần của nước rau chủ yếu là nước chứ không chứa nhiều chất dinh dưỡng. Không chỉ vậy, trong quá trình luộc rau, các chất độc hại có trên rau cũng có thể hòa tan vào nước, nếu cho bé ăn sẽ không tốt cho sức khỏe.

7 kiểu ăn sáng sai lầm khiến bạn tăng cân

Bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên một số cách ăn sáng sai lầm có thể khiến bạn không thể giảm cân như mong muốn, thậm chí gây tăng cân.

TIN MỚI NHẤT