Cách chọn mua trứng ngon, nên chọn quả to hay quả nhỏ

Chọn thực phẩm 22/10/2020 11:18

Rất nhiều người thắc mắc khi đi mua trứng nên chọn quả to hay quả nhỏ, quả nào sẽ nhiều chất dinh dưỡng và ăn ngon hơn? Vậy nên chọn trứng thế nào?

Nên chọn trứng to hay trứng nhỏ? 

Gần như giá trị dinh dưỡng của những quả trứng lớn và nhỏ không có nhiều sự khác biệt. Có nhiều lý giải cho rằng có một số thành phần dinh dưỡng đã cố định trong quả trứng nên không khác biệt, dù là gà nuôi hay gà công nghiệp. 

Nếu có sự khác nhau thì có thể chỉ khác về hương vị như trứng gà ta, quả nhỏ sẽ có mùi thơm hơn, nhiều lòng đỏ và lòng trắng mỏng hơn. Còn trứng công nghiệp sẽ lòng đỏ bé và lòng trắng dày hơn. 

Cách chọn mua trứng ngon, nên chọn quả to hay quả nhỏ - Ảnh 1

Như vậy có thể khẳng định, dù là trứng to hay nhỏ thì về mặt dinh dưỡng không có sự khác biệt. Có chăng chỉ là có chút khác nhau về hương vị, màu sắc của lòng đỏ. Do đó, khi mua trứng, bạn chỉ cần mua theo sở thích là được. 

Thực tế tốt nhất bạn nên chọn những quả trứng có kích thước vừa phải, không quá lớn, không quá nhỏ và khi mua trứng bạn cũng nên quan sát bề mặt của trứng. Xem trứng có đốm đen không. Nếu trên vỏ trứng có quá nhiều đốm đen có nghĩa là thời gian bảo quản của nó đã tương đối lâu không nên mua.

Một số mẹo chọn trứng ngon, không bị ung hỏng

- Lắc trứng: Cầm một quả trứng để gần tai và lắc, nếu không có bất kì âm thanh nào phát ra nghĩa là trứng còn tươi, nếu có âm thanh giống như tiếng chất lỏng chảy, nghĩa là trứng đã cũ.

Cách chọn mua trứng ngon, nên chọn quả to hay quả nhỏ - Ảnh 2

- Soi trứng: Đặt trứng cạnh đèn pin hoặc đèn điện, bạn sẽ phát hiện trứng còn dùng được hay không. Quả trứng còn mới (ít không khí, lòng đỏ có thể nhìn thấy), quả trứng hơi cũ (không khí nhiều hơn, lòng đỏ sậm màu hơn), quả trứng để quá lâu (lòng đỏ rất sậm màu) và quả trứng đã hoàn toàn hỏng (lòng đỏ trộn lẫn, không còn nguyên vẹn)

- Đập trứng: Đập quả trứng ra đĩa và kiểm tra. Nếu lòng đỏ nhô cao, có màu vàng hay da cam, lòng trắng không lan rộng nhiều tức là trứng còn tươi. Nếu lòng đỏ phẳng, lòng trắng dễ lan rộng tức là quả trứng không tươi lắm. Còn với quả trứng đã hỏng, bạn chỉ cần đập ra là mùi trứng thối đặc trưng sẽ bốc lên ngay lập tức.

Cách phân biệt đậu phụ thật và đậu phụ làm từ thạch cao, ai cũng nên đọc để biết

Đậu phụ là món ăn giàu dinh dưỡng, rất phổ biến với mọi gia đình. Tuy nhiên, để đậu cứng và ăn bớt chi phí, nhiều người đã làm đậu phụ pha thạch cao.

TIN MỚI NHẤT